Chi tiết tin tức Bắt đầu và kết thúc từ một mùa Xuân 19:23:00 - 30/01/2017
(PGNĐ) - Nhớ tính triết lý của bộ phim Hàn Quốc "Xuân Hạ Thu Đông rồi Xuân" trước đây chắc rằng ai cũng đã từng một lần xem qua. Nếu nói cho tròn câu để tựa đề bộ phim thêm hấp dẫn là "Xuân Hạ Thu Đông" thì có thể sẽ không gây thắc mắc. Thêm một từ "Xuân" nữa vào có lẽ những người thực hiện không đơn giản ý niệm rằng không chỉ là thêm mà là khằng định quy luật tất yếu cõi nhân gian. Với triết lý nhà Phật, chuyện Xuân hay không Xuân chẳng có gì là ý nghĩa, tất cả do cuộc sống mà ra và đương nhiên từ cuộc sống mà diệt. Chẳng có chi là quan trọng.
Vậy nên, nếu chúng ta chấp nhận theo nghĩa sống thế gian, thì các nhà làm phim thêm chữ Xuân ấy vào thì cũng nên hiểu nó khác với chữ Xuân đầu.
Tất nhiên, mùa Xuân của mỗi người mỗi khác, ví như những vui buồn sướng khổ của từng người đều khác biệt. Nói theo ngôn ngữ nhà Phật là biệt nghiệp mỗi một chúng sinh đều khác nhau. Cho nên mùa Xuân với anh thì bắt đầu nhưng mùa Xuân với tôi thì kết thúc. Kết thúc một chuyện đời, một phần nghiệp dĩ đã gian nan thực thi nhiệm vụ trả hết cho người suốt năm qua!
Nghĩ về mùa Xuân, ngày Tết dân tộc Việt Nam
Người học phật chúng ta may mắn nhận ra được những điều đó nên Xuân đến Xuân đi thì cứ như lẽ tự nhiên, không hững hở mà cũng chẳng nồng nhiệt làm chi với mớ lo toan, mệt mỏi rồi cho đó là mùa Xuân. Có đáng nói chăng là từ trong ý niệm chốn nhân gian này, mùa Xuân gắn liền với nền tảng dân tộc, với cuộc sống đây ước vọng, luôn muốn được vươn lên của chốn tối tăm nghèo đói. Mùa Xuân được trân trọng từ ý niệm đó. Và khi nền tảng dân tộc được trường tồn bằng sức sống văn hóa đặc trưng, thì chuyện mùa Xuân ở đây lại trở nên thiêng liêng cao cả, mang ý nghĩa thiết yếu trong đời sống hiện tại và mai sau của cả một dân tộc. Những thế lực đen tối thường xuyên rình rập, tìm đủ mọi khe hở để đánh phá nền tảng dân tộc bằng rất nhiều chiêu bài có tiếng vang! Thậm chí vài ba ngày nghỉ mà chính phủ đã chọn và quyết định cho cán bộ, nhân viên hằng năm cũng bị đem ra phân tích lợi hại.
Một chàng sinh viên, một chị làm nghề Osin hay những nghề lao động chân tay thì mong ước mùa Xuân về để làm thêm tăng thu nhập gởi về cho gia đình. Trong khi đó một người làm dâu trong một gia đình phong kiến thì lại mong mỗi mùa Xuân đừng về để khỏi bị nhà chồng sai khiến mệt lừ ba ngày Tết! Ngoài ra còn có những tư tưởng lợi dụng nền tàng kinh tế, nông nghiệp chen vào yêu cầu ăn Tết tây, bỏ Tết ta, thực chất chỉ vì những người, này cảm thấy khó chịu trước những tập tục dân tộc ngày tế mang ý nghĩa nhân văn rất cao.v.v… Đó là khái lược tổng hợp các diễn đàn vừa qua báo chí mở ra để tranh thủ ý kiến bạn đọc. Trong đó có một ý kiến ngắn mà cũng là khằng định đúc kết rằng "những ai muốn bỏ ngày Tết dân tộc, hay muốn ngày Tết ngắn lại, đó không phải là người Việt Nam".
Mỗi người trong chúng ta, khi bước lên đường, hòa nhập vào dòng chảy thời gian, dù có mang màu sắc khác biệt dân tộc nơi xứ người, đều mang theo trong hành trang một gia tài quý giá của dân tộc, xuất phát từ cuộc sống gia đình. Rất không may cho các thế lực u minh chống phá ngày Tết - mùa Xuân dân tộc, ngày Tết cổ truyền của Việt Nam không phải là dịp để rảnh rang đi du lịch hay tụ họp ăn uống hoặc khoe khoang sự giàu sang giả ảo; mà là dịp để người thân, con cháu trong gia đình đoàn tụ với nhau. Chính cái nét đẹp ấy giúp cho ngày Tết dân tộc Việt Nam có ý nghĩa sống động, lung linh nhất mà khắp nơi đều hết lời ngưỡng mộ và ca ngợi.
Mùa Xuân hằng năm có ngày Tết dân tộc thêm rạo rực là vậy. Bởi vì mùa Xuân mới là sự bắt đầu của một hành trang mới bước vào những ngày tháng chờ đợi phía trước, bỏ lại sau lưng những ưu phiền năm cũ, trong đó có mùa Xuân cũ đã qua.
Trong chốn nhân gian, từ hiện tượng duyên sinh của đất trời, con người đã định vị được ngày tháng và bốn mùa luân chuyển và đặt tên cho đó những Xuân Hạ Thu Đông. Để con người có chỗ mà vịnh vào đó để sống, để đấu tranh với nghịch duyên và để tồn tại. Vì thế, thêm một từ Xuân vào vòng xoay bốn mùa như bộ phim nói trên là Xuân Hạ Thu Đông rồi Xuân âu cũng đâu có gì sai biệt hay mất đi ý nghĩa mà cũng do chính con người đã biết dùng đến trí khôn từ thuở khai thiên lập địa đến tận bây giờ đặt để.
Vâng! Tất cả phải bắt đầu từ mùa Xuân để rối chính mùa Xuân cũng là điểm ta phài đến, phải kết thúc.
Xuân Đinh Dậu 2017 Dương Kinh Thành
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |