Những câu hỏi cần lời giải đáp
10:42:00 - 26/10/2014
(PGNĐ) - Trong chuyến đi thăm và làm việc của Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN với các Ban Trị sự GHPGVN tại một số tỉnh thành thuộc vòng cung biên giới Việt - Trung, Việt - Lào phía Đông và Tây Bắc của đất nước, chúng tôi đã thu nhận được rất nhiều thông tin từ thực tế sinh động, mà nếu chỉ đọc qua các báo cáo thì sẽ khó có thể hình dung được.
Phật tử đồng bào dân tộc - Ảnh minh họa
Nét chung của các địa phương mà chúng tôi đến thăm và làm việc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai và Điện Biên…) là đều cùng một đặc điểm: Ban Trị sự GHPGVN mới thành lập vài năm, thậm chí có nơi chỉ mới vài tháng, lãnh đạo hầu hết là chư tôn giáo phẩm ở Trung ương hoặc các tỉnh thành khác kiêm nhiệm, Tăng Ni thường trú làm Phật sự rất ít; dân số đa phần là đồng bào các dân tộc anh em, tôn giáo chủ yếu là Tin Lành.
Qua tìm hiểu, mấy trăm năm trước, Phật giáo đã được các thế hệ tiền nhân chúng ta cắm mốc qua việc dựng các ngôi chùa - trung tâm văn hóa tín ngưỡng tâm linh nơi các vùng phên giậu của Tổ quốc; hiện nay di tích có nơi còn, nơi mất, hoặc còn thì ở trong tình trạng hoang phế, trùng tu thì bị pha tạp các yếu tố không phù hợp với văn hóa dân tộc và Phật giáo, đồng thời cũng gặp nhiều trở ngại. Tại sao Phật giáo lại trở thành “vùng trắng”ở những nơi này? Trong khi đó, các tôn giáo phương Tây lại có thể phát triển, đặc biệt theo thông tin của Ban Tôn giáo địa phương, có nơi 100% đồng bào dân tộc là tín đồ của các tôn giáo mới này?
Đó là những câu hỏi, mà thiết nghĩ, GHPGVN phải có trách nhiệm trả lời. Trả lời không phải để thỏa mãn về mặt lý luận, mà để làm cơ sở nhằm điều chỉnh phương thức hoằng pháp cũng như đào tạo Tăng Ni hành đạo phù hợp với vùng cao. Vì lẽ dĩ nhiên, nếu chúng ta mang những gì đã học, đã làm ở các thành thị, dù thành công đến đâu, để áp dụng ở các vùng cao thì chắc chắn thành tựu nếu có được cũng chỉ giới hạn trong đồng bào người Kinh - thiểu số ở những nơi này.
Chỉ qua việc đi thăm và làm việc của Ban Văn hóa T.Ư vừa rồi, việc làm tưởng như rất đơn điệu ấy hóa ra cũng có tác dụng, ít ra là trên mặt đạo tình đối với chư Tăng Ni, Phật tử dấn thân làm Phật sự ở cơ sở. Nhiều thành viên đoàn chia sẻ là đã nhận được nhiều điều ý nghĩa ở những nơi đến, đồng thời xúc động trước những sự tỏ bày và việc làm đầy nỗ lực trong hoàn cảnh thiếu thốn của chư Tăng Ni, Phật tử ở các vùng sơn cước. Ở đó đang rất cần sự quan tâm chia sẻ về mọi mặt, và cần nhất là phương hướng hoạt động cùng với việc tăng cường nhân sự đã được đào tạo phù hợp với thực tếcủa mỗi địa phương.
Rất nhiều điều chúng tôi muốn nói sau chuyến đi thăm, làm việc với các tỉnh ở vùng Đông và Tây Bắc của đất nước, khó để diễn đạt trong giới hạn của trang báo này. Chắc chắn rằng chúng tôi sẽ trở lại qua các câu chuyện sinh động, thực tế với những con người, việc làm, di tích, hiện vật liên quan đến Phật giáo trong bối cảnh tôn giáo chung ở những vùng đất là phên giậu của Tổ quốc.
Thích Tâm Hải
Nguồn: Theo GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|