Thôi đừng “thầy bói xem voi” nữa!
20:37:00 - 21/07/2014
(PGNĐ) - Tôi rất sợ những bài viết về một vụ án, một vụ tiêu cực, tham ô tham nhũng mà cuối bài tác giả than một câu: “Xã hội toàn tiêu cực!” hay: “Xã hội ngày nay quá nguy hiểm!…” Và cũng sợ cả những người đọc xong một bài báo lại chép miệng: “Xã hội loạn mất rồi!” hay: “Thanh niên giờ hỏng cả…”. Bởi vì họ giống mấy ông thầy bói xem voi, nhìn thấy một bộ phận đã vội khái quát lên cả một sự vật.
Cũng giống như ta đến một thành phố xa lạ, vừa đặt chân đến nơi đã gặp ngay phải một tên ăn cắp. Chả lẽ lại cho rằng thành phố ấy đầy trộm cắp và vội vã bỏ về, chẳng kịp khám phá ra những nét đẹp khác của nó? Đó chỉ là một hiện tượng mà ta không may gặp phải. Cùng thành phố đó, một người khác mới đến đã gặp ngay những người thân thiện, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ, ấn tượng của họ về thành phố đó sẽ khác. Vì vậy, đừng vội đưa ra những kết luận có tính võ đoán như thế.
Đây cũng là một căn bệnh khá phổ biến. Bởi vì có sống cả cuộc đời ta cũng khó mà đi hết, gặp hết và hiểu hết thế giới quanh ta. Thế nên chúng ta cứ hay áp đặt những cảm nhận chủ quan của mình cho mọi thứ. Để rồi lại thấy nó đen tối, buồn thảm, đáng ghét. Trong khi thực ra mọi thứ vẫn tồn tại như nó vốn có, vận động và phát triển theo những quy luật của nó. Chỉ là nếu chúng ta nhìn nó với đôi mắt bi quan thì nó sẽ đen tối. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, đừng để những điều bi quan đó đầu độc cuộc sống của chúng ta.
Đúng là có nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng nhưng không phải cả xã hội đều như thế cả. Tôi nhớ có lần đi công tác ở một xã cách Hà Nội chỉ khoảng 30km, tới làm việc với anh phó chủ tịch xã về nghề truyền thống của quê anh đang có nguy cơ mai một. Xong việc lại được anh mời về nhà. Nhà anh nghèo như bất kỳ nhà nông dân nào quanh đó. Đến bữa trưa anh sai thằng con khoảng hơn 10 tuổi xuống nấu cơm vì vợ anh mới sinh cháu bé.
Vậy là chúng tôi cũng lúi húi xuống bếp cùng làm, rồi dọn ra ăn bữa cơm rau đơn giản, nhưng thật ấm áp tình người. Từ đấy nếu có ai nói cán bộ giờ ai chả tham ô, tham nhũng, tôi lại nhớ đến anh phó chủ tịch ấy để tin rằng, vẫn còn những người cán bộ tốt.
Minh Anh
Theo Kiến Thức
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|