Chi tiết tin tức

Sau Khi Chết, Phật Còn Hiện Hữu Hay Không?

17:33:00 - 19/11/2014
(PGNĐ) -  Một hôm đại đức A Nậu Lâu Đà trên đường đi khất thực bị một nhóm du sĩ chận lại cật vấn. Họ bắt thầy phải trả lời cho được câu hỏi của họ.Họ nói trả lời được thì họ mới cho đi. Họ hỏi: 

 

- Chúng tôi nghe đồn sa môn Gotama là bậc giác ngộ vẹn toàn, và giáo pháp của người rất cao siêu mầu nhiệm. Thầy là môn đệ của sa môn Gotama, vậy xin thầy cho biết: sau khi chết sa môn Gotama có còn hiện hữu hay không? 

Rồi các vị du sĩ buộc đại đức Anaruddha chọn một trong những điều sau đây: 
1. Sau khi chết, sa môn Gotama còn. 
2. Sau khi chết, sa môn Gotama mất. 
3. Sau khi chết, sa môn Gotama vừa còn vừa mất. 
4. Sau khi chết, sa môn Gotama vừa không còn vừa không mất. 
Khất sĩ A Nậu Lâu Đà biết rằng trong bốn câu trả lời đó không có câu trả lời nào phù hợp với giáo pháp của Phật. Thầy im lặng, nhưng các vị du sĩ không bằng lòng sự im lặng đó. Họ buộc thầy phải nói một cái gì đó. Cuối cùng, đại đức nói: 
- Nầy các bạn, theo tri kiến của tôi thì bốn mệnh đề đó, không mệnh đề nào diễn tả được sự thật về sa môn Gotama. 
Các thầy du sĩ cười và bảo nhau: 
- Xem bộ vị khất sĩ này là người mới tu cho nên ông ta mới không trả lời được câu hỏi của mình và tìm mọi cách để thối thác. Thôi chúng ta nên để cho ông ta đi đi cho rồi. 
Nói xong, họ bỏ đi. 
Sau đó mấy hôm, gặp giờ pháp thoại, đại đức A Nậu Lâu Đà đem việc xảy ra trình lên Phật, rồi thầy nói: 
- Thế Tôn, xin Thế Tôn soi sáng cho chúng con, để chúng con được học hỏi thêm và để cho chúng con có khả năng trả lời mỗi khi được hỏi những câu hỏi tương tợ. 
Phật hỏi A Nậu Lâu Đà: 
- Này A Nậu Lâu Đà, đi tìm bắt sa môn Gotama bằng khái niệm rất khó. Sa môn Gotama ở đâu? A Nậu Lâu Đà ! Có thể tìm sa môn Gotama nơi hình sắc không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
- Có thể tìm sa môn Gotama nơi cảm giác không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
- Có thể tìm sa môn nơi tri giác, tâm tư và nhận thức không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
- Vậy thì A Nậu Lâu Đà, có thể tìm sa môn Gotama ngoài hình sắc không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
- Có thể tìm sa môn Gotama ngoài cảm giác không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
- Có thể tìm sa môn Gotama ngoài tri giác, tâm tư và nhận thức không? 
- Bạch Thế Tôn, không. 
Phật nhìn A Nậu Lâu Đà: 
- Vậy thì tìm sa môn Gotama ở đâu? A Nậu Lâu Đà, ngay trong giờ phút hiện tại đứng trước sa môn Gotama mà còn không nắm bắt được sa môn Gotama huống hồ là sau khi sa môn Gotama diệt độ! A Nậu Lâu Đà, tự thân của sa môn Gotama, cũng như tự thân của bất cứ một pháp nào trong vạn pháp, không thể nào nắm bắt được bằng khái niệm, bằng những phạm trù của nhận thức phân biệt. Phải thấy được các pháp trong liên hệ duyên khởi của nó. Phải thấy được sa môn Gotama nơi những pháp mà ta thường cho là không phải sa môn Gotama, như thế mới thấy được chân tướng của sa môn Gotama. 
A Nậu Lâu Đà! Muốn thấy được tự tánh của một đóa hoa sen, ta phải thấy được đóa sen nơi những pháp mà ta không gọi là đóa sen, như ánh sáng mặt trời, nước hồ,đám mây, bùn đất, hơi nóng ... Chỉ có cái thấy đó mới đưa ta vượt thoát được cái lưới biển kế sở chấp, tức là cái lưới phân biệt khái niệm, tức là những phạm trù sinh, diệt, này, kia, có, không, dơ, sạch, thêm, bớt ... Muốn thấy được sa môn Gotama cũng thế. Bốn phạm trù: có, không, vừa có vừa không, không có cũng không không, chỉ là bốn cái lưới nhện trong số bao nhiêu chiếc lưới nhện khác, không có đủ sức nắm bắt được con chim đại bàng của thực tại mầu nhiệm. 
A Nậu Lâu Đà! Thực tại tự thân không thể dùng khái niệm phân biệt mà nắm bắt,không thể dùng ngôn ngữ văn từ mà diễn bày. Chỉ có trí tuệ thực chứng do thiền quán đem lại mới giúp ta nhận được tự thân thực tại. A Nậu Lâu Đà, một người chưa bao giờ có dịp nếm hương vị của một trái xoài thì không thể nào biết được hương vị ấy dù người khác có dùng bao nhiêu ngữ ngôn, văn từ và khái niệm phân biệt để diễn tả hương vị trái xoài cho người kia nghe. Chỉ có kinh nghiệm chứng đắc trực tiếp mới đưa ta thể nhập được thực tại. Do đó tôi đã từng nhiều lần nói với các vị là đừng nên đi lạc vào thế giới của hý luận để đánh mất thời gian quý báu của sự tu tập quán chiếu. 
A Nậu Lâu Đà! Vạn pháp là vạn pháp trong cái tự thân như thật của nó, cho nên ta gọi tự thân của các pháp là chân như . Chân như là tự thân mầu nhiệm của vạn pháp. Đóa sen từ chân như mà tới, A Nậu Lâu Đà cũng từ chân như mà tới,, sa môn Gotama cũng từ chân như mà tới. Từ chân như mà tới thì gọi là như lai .

 Từ chân như tới, vạn pháp đi về đâu? Vạn pháp đi về chân như. Đi về chân như thì gọi là như khứ . Thật ra vạn pháp không từ đâu tới cả, cũng không đi về đâu cả, vì tự thân của vạn pháp đã là chân như rồi. A Nậu Lâu Đà! Nghĩa đích thực của Như lai là không từ đâu tới mà cũng không đi về đâu cả (từng vô sở lai, diệc vô sở khứ). ANậu Lâu Đà, từ hôm nay trở đi tôi sẽ tự gọi là Như lai. Như lai ưa từ này, bởi vì từ này tránh được ý niệm phân biệt có thể thấy được trong các đại danh từ tôi và ta.

 

 

(Thiền Sư  Thích Nhất Hạnh )

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin