Chính phủ Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp về tôn giáo
20:19:00 - 07/03/2018
(PGNĐ) - Tổng thống Sri Lanka, Maithripala Sirisena đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 7 ngày nhằm ngăn chặn bạo lực tôn giáo, sau khi các cuộc đụng độ nổ ra giữa những người theo Phật giáo và Hồi giáo.

Trong trường hợp khẩn cấp, đã được áp đặt lần đầu tiên kể từ năm 2011, sau khi kết thúc cuộc nội chiến với những người ly khai Tamil 2 năm trước đó, lực lượng an ninh có thể thực hiện các cuộc tìm kiếm mà không cần có giấy phép và giam giữ các nghi phạm mà không bị buộc tội.
Động thái này diễn ra sau khi cảnh sát cho biết các nhóm Sinhala đã tấn công vào tài sản của những người Hồi giáo thiểu số ở miền đông và miền trung Sri Lanka, bị kích động bởi cái chết của tài xế xe tải Sinhala sau một cuộc đụng độ với thanh niên Hồi giáo ở quận Kandy miền trung hôm Chủ nhật (4-3).
Một số người đã kích động bạo lực thông qua Facebook, chính phủ cho biết, cảnh báo hành động cứng rắn chống lại họ.
"Tổng thống đã chỉ thị cho cảnh sát một cách quán triệt, toàn diện và kịp thời đối phó với những người tham gia hoạt động tội phạm và những người gây ra hoặc cố gắng gây căng thẳng sắc tộc và tôn giáo, bất kể dân tộc hay tôn giáo và các liên kết chính trị của họ", tuyên bố của văn phòng Sirisena.
Sự căng thẳng đang gia tăng giữa hai cộng đồng ở Sri Lanka trong năm qua, với một số nhóm Phật giáo cứng rắn buộc tội người Hồi giáo buộc người dân phải chuyển sang đạo Hồi và phá hoại các địa điểm Phật giáo cổ.
Một số người theo chủ nghĩa dân tộc Phật giáo cũng đã phản đối sự có mặt của những người Hồi giáo Rohingya, chủ yếu đến từ Myanmar, tìm kiếm tị nạn ở Sri Lanka, nơi mà chủ nghĩa dân tộc Phật giáo cũng đang gia tăng.
Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói với quốc hội rằng "các nhóm chính trị" mà ông không xác định đang cố kích động hận thù chống lại người Hồi giáo.
Người Hồi giáo chiếm khoảng 9% trong tổng số 21 triệu người Sri Lanka. Người theo Phật giáo chiếm khoảng 70% và người Tamil, phần lớn theo đạo Hindu, khoảng 13%.
Các nhà phân tích nói rằng chính phủ đã lo sợ bởi tốc độ lan truyền những rắc rối ở 2 quận của thành phố Kandy và tìm cách ngăn chặn nó thông qua việc áp đặt khẩn cấp.
Các bài đăng tải đã xuất hiện trên Facebook đe doạ nhiều cuộc tấn công vào người Hồi giáo. Tình trạng bất ổn ở Kandy bắt đầu vào ngày Chủ nhật sau đám tang của người lái xe tải Sinhala, chính phủ cho biết.
Không rõ lý do tại sao ban đầu cuộc ẩu đả xảy ra nhưng sau đám tang của người lái xe hôm thứ Hai, đám đông người Sinhala đã tấn công các cửa hàng Hồi giáo, theo cảnh sát. Vào đầu ngày thứ Ba, xác người thanh niên Hồi giáo đã được tìm thấy trong một cửa hàng bị cháy, cảnh sát nói.
Các cư dân của khu vực cho hay, hơn 30 cửa hàng và nhà cửa đã bị hư hại trong khi nhiều đền thờ Hồi giáo cũng bị tấn công sau khi chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm hôm thứ Hai.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sri Lanka cho biết điều quan trọng là chính phủ hành động nhanh chóng chống lại những kẻ gây bạo lực tôn giáo, và bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số và nơi thờ tự của họ. Họ cũng yêu cầu nâng tình trạng khẩn cấp.
Văn Công Hưng (theo The Japan Times)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|