Jamaica: Đề nghị dùng Thiền định đề giảm bớt tội phạm
17:57:00 - 08/01/2018
(PGNĐ) - TT.Buddharakkhita, một vị sư Phật giáo Uganda và nhà sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda, đã đưa ra lời kêu gọi nghiêm túc cho người dân Jamaica thực hành thiền định để giảm mức độ tội ác bạo lực ở quốc đảo Caribe này, nơi ghi nhận có ít nhất 1.600 vụ giết người vào năm 2017.

TT.Buddharakkhita trao đổi về thiền Chánh niệm tại đài phát thanh với thính giả Jamaica "Khi bạn thiền định nó có thể thay đổi con người, vì vậy thiền chánh niệm sẽ làm giảm xung đột và tỷ lệ tội phạm ở Jamaica", TT.Buddharakkhita nói với báo Người Quan sát Jamaica trong một cuộc phỏng vấn khi đến thăm đất nước này với tư cách là khách mời của cộng đồng Miến Điện tại Jamaica.
Trong thời gian lưu trú của mình, TT.Buddharakkhita đã thuyết pháp ở New Kingston, khu thương mại của thủ đô, từ ngày 17 đến 29-12. Thầy cũng xuất hiện trên các chương trình truyền hình để thuyết giảng vào ngày 19 và 21-12. Chuyến hoằng pháp này do Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy của Jamaica tổ chức.
Sinh ra trong một gia đình Thiên chúa giáo ở Uganda vào năm 1966, TT.Buddharakkhita được đặt tên là Steven Kaboggoza. Thượng tọa bắt đầu thực tập thiền từ năm 1993. Năm 2002, thầy được thọ giới theo truyền thống Theravada tại Trung tâm thiền Tathagata ở San Jose (California, Mỹ). Hiện tại thầy dành nhiều thời gian để đi khắp thế giới để thuyết pháp và dạy thiền. Thầy cũng là tác giả cuốn sách Planting Dhamma Seeds: The Emergence of Buddhism in Africa (Hiệp hội Sasana Abhiwurdhi Wardhana, 2006), kể về câu chuyện tôn giáo và tinh thần của mình ở các cộng đồng châu Phi.
Trong khi ở Jamaica, TT.Buddharakkhita cũng tìm cách xua tan sự hiểu lầm rằng người ta không thể vừa là một Phật tử vừa là một Kitô hữu cùng một lúc. Thầy nói: "Là người châu Phi, sinh ra ở châu Phi, theo truyền thống châu Phi và là một người theo đạo Cơ đốc, một người Thiên chúa giáo La Mã, tôi muốn kêu gọi các anh chị em của tôi ở Jamaica rằng là một người Cơ đốc không thể cản trở bạn thực hành thiền. Vì vậy, tôi kêu gọi người dân Jamaica tìm cách để nuôi dưỡng sự bình an nội tại để có thể vượt qua được khổ đau, căng thẳng và chuyển tải nó cho xã hội".
TT.Buddharakkhita quan sát thấy rằng nếu các cộng đồng trong thành phố Jamaica có cơ hội để học thiền định, thì họ sẽ hiểu "kẻ thù" nội tại của họ và biến "tâm trí của mình thành một người bạn tốt" để họ biến đổi cuộc sống của bạn bè họ, người thân và cộng đồng nói chung.
"Khi 1 người thiền định (dân số của Jamaica là 2,5 triệu người) thì có 1 người ít khổ đau. Nếu một người khác tiếp tục thiền định thì có 2 người, rồi 3 người, 5 người, ...", TT.Buddharakkhita giải thích. "Điều đó sẽ mất một thời gian dài. Chúng ta hãy xem cái này từ quan điểm thực tiễn: có thể mất 50 năm, nhưng 50 năm đã có 50 người không gặp trở ngại, đó là điều đầu tiên".
"Nếu không có điều đó, bạn có thể dành nhiều tiền cho cảnh sát, quân đội với súng để ngăn ngừa tội ác, nhưng nó sẽ không có hiệu quả lắm. Điều có hiệu quả là bắt đầu từ bên trong và sau đó chúng ta thể hiện ra bên ngoài", thầy nói thêm.
Để nhấn mạnh những lợi ích của việc thực hành thiền định, vị sư đáng kính đã trích dẫn một ví dụ về thủ đô Washington DC (Mỹ), nơi mà thầy khẳng định, tỷ lệ tội phạm đã giảm 25% từ hiệu quả của một sáng kiến thiền định - kết quả mà thầy khẳng định có thể được nhân rộng ở Jamaica. "Họ mang 100 người hành thiền đến Washington DC và tỷ lệ tội phạm giảm 50% xuống còn 25% ... đây là một bộ phim tài liệu", thầy nói. "Tôi chỉ cảm thấy rằng người Jamaica nói chung không biết nhiều về thiền".
Văn Công Hưng (theo Buddhistdoor Global)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|