Nhà sư thúc đẩy sự hòa hợp ở Miền nam Thái Lan
17:27:00 - 28/11/2017
(PGNĐ) - Vào ngày 5-11, sư Phra Thepsilwisudh, trụ trì của chùa Prachum Cholthara và là nhà sư cao cấp của tỉnh Narathiwat, Thái Lan, đã hướng dẫn các cư dân địa phương vào một sự kiện gây quỹ để tạo ra một khoản tài trợ từ thiện tại Nhà thờ Hồi giáo Nurul Islam.
Sư Phra Thepsilwisudh trao đổi với tín đồ Hồi giáo Sáng kiến này nhằm thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo giữa các cộng đồng khác nhau sống trong khu vực. Việc gây quỹ có sự tham dự của các nhà sư Phật giáo và lãnh đạo Hồi giáo địa phương, cũng như Phật tử và người theo Hồi giáo.
Sư Phra Thepsilwisudh nói sư hy vọng sự kiện này sẽ giúp thúc đẩy sự hài hòa trong xã hội đa văn hóa của Narathiwat. Mặc dù tổng số tiền thu được từ sự kiện này vẫn chưa được công bố, nhưng các quan chức lưu ý rằng một phần tiền huy động sẽ được sử dụng để hoàn thành việc xây dựng một số nhà thờ Hồi giáo chưa hoàn thành trong tỉnh.
Theo tờ Bưu điện Bangkok, sư Phra Thepsilwisudh nổi tiếng với những nỗ lực của mình để làm trung gian giữa 2 cộng đồng tôn giáo trong khu vực, nơi sư tích cực thúc đẩy quan hệ giữa Phật giáo và Hồi giáo và giải quyết tranh chấp giữa các cơ quan chức năng và cư dân các tôn giáo khác nhau.
Vào tháng 1 năm nay, sư Phra Thepsilwisudh đã tổ chức khánh tuế của mình tại Nhà thờ Hồi giáo Nurul Islam trong nỗ lực cải thiện tình cảm Phật giáo và Hồi giáo. Các cư dân địa phương hy vọng rằng các sự kiện như huy động quỹ sẽ giúp kết nối các bộ phận cộng đồng ở miền nam Thái Lan, nơi các hành động cực đoan của Phật giáo và Hồi giáo đã trở thành một vấn đề phổ biến, gây ra nhiều năm bạo lực liên tôn giết chết 6.500 người từ năm 2004.
Ekkarin Tuansiri, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Prince of Songkhla ở tỉnh Pattani, gần đây đã nghiên cứu sự nổi lên của chủ nghĩa Hồi giáo ở Thái Lan. Ông quan sát thấy rằng các phương tiện truyền thông xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên bất ổn, thông qua việc truyền bá nhận thức rằng Hồi giáo thúc đẩy bạo lực và là mối đe dọa cho sự tồn tại hoà bình của người theo Hồi giáo và Phật tử ở Thái Lan.
Học giả Phật giáo Thái Lan Surapot Taweesak đồng ý rằng Islamophobia (Nỗi sợ hãi đối với Hồi giáo) đang gia tăng, nhưng cảnh giác với sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan mà ông thấy trong cả 2 cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo. Supaot nói: "Sự phát triển của thuyết Hồi giáo này không phải là dấu hiệu tốt. Khi nói đến hận thù, nó có thể trở nên trầm trọng thêm".
Thái Lan là một quốc gia chủ yếu Phật giáo, với 93,2% dân số, 69 triệu người được xác định là Phật tử Nguyên thủy, theo dữ liệu năm 2010 từ Trung tâm nghiên cứu Pew Washington, DC. Tuy nhiên, 3 tỉnh cực nam của đất nước này chủ yếu là Hồi giáo và là nơi cho mâu thuẫn đang diễn ra giữa Phật giáo và người Hồi giáo có nguồn gốc từ một cuộc nổi dậy ly khai bắt đầu từ năm 1948. Kể từ năm 2001, xung đột ngày càng trở nên bạo lực và phức tạp.
Văn Công Hưng (theo Buddhist Door)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|