Chi tiết tin tức

Hà Nội: Chùa Diên Phúc làm lễ cất nóc nhà "Tứ Ân "

17:17:15 - 24/07/2013
(PGNĐ) -  Sáng ngày 17 tháng 7 năm 2013, chùa Diên Phúc, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội tổ chức cất nóc cho nhà tứ ân. Đây là lễ cất nóc lần thứ 2 trong quần thể chùa Diên Phúc sau lần cất nóc nhà Tổ, nhà thờ Mẫu trước đó.
image

Sáng ngày 17 tháng 7 năm 2013, chùa Diên Phúc, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội tổ chức cất nóc cho nhà tứ ân. Đây là lễ cất nóc lần thứ 2 trong quần thể chùa Diên Phúc sau lần cất nóc nhà Tổ, nhà thờ Mẫu trước đó.

Đúng 7 giờ sáng, cụ Phạm Văn Trạch làm lễ cúng và anh Đoàn (được sư Trụ trì Thích Đàm Thanh phân công từ trước) leo lên đặt tấm gỗ có khắc chứ Quốc ngữ trên nóc nhà tứ ân.

Buổi lễ cất nóc diễn ra trong một bầu không khí mát mẻ, quang đãng. Nhiều cụ già trong làng ra giúp chùa đẽo gọt những viên ngói, trồng những luống khoai lang và lo những việc lặt vặt trong chùa.

Sau lễ cất nóc nhà tứ ân, cụ Trạch cho biết: “Ngày xưa các cụ cất cái nhà Mẫu, bây giờ xây cái nhà Mẫu rồi thì chuyển cái nhà Mẫu ra làm nhà tứ ân. Nhà tứ ân đang làm sẽ giữ nguyên mẫu ngôi nhà Mẫu xưa của nhà chùa”. Số tượng thờ trong nhà Mẫu cũ đã được mang đi khai quang lại và sẽ được chuyển về chùa vào ngày rằm tháng bảy tới để chuẩn bị cho lễ khánh thành nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu vào ngày 04 tháng 8 năm 2013 âm lịch (tức ngày 08 tháng 9 năm 2013).

Cụ Trạch nói về chùa Diên Phúc (thôn Nội Xá): Khi tôi lớn lên thì đã có chùa rồi. Chùa trước nằm ở giữa làng. Nhưng từ năm lở đê Hòa Xá (xã Hòa Xã, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) thì bão to, nước lớn làm trôi các cột, kèo và nhiều đồ đạc của nhà chùa ra vị trí chùa ngày nay (gần vực nước). Khi nước rút, các cụ trong làng ra thấy vậy mới hô hào nhau cất lại mái chùa. Chùa nhiều lần xuống cấp; các cột, kèo và cả những đòn tay bằng gỗ mục nát nên được sửa chữa và thay thế. Những cột gỗ trước đây được thay thế toàn bộ bằng cột xi măng. Sư Thanh về xây dựng lại ngôi chùa khang trang, sạch đẹp, cây nối xum xuê được nhân dân rất ủng hộ.

Được biết, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu được khởi công xây dựng từ tháng 9 năm 2012 đến nay đã gần một năm. Người dân trong làng thay nhau ra trông nom, giúp đỡ nhà chùa xây dựng khu quần thể văn hóa tâm linh chùa Diên Phúc (thôn Nội Xá), trong đó nhân dân và các tăng ni phật tử tình nguyện đem tâm cung tiến cho nhà chùa đến thời điểm ngày 15 tháng 7 năm 2013 với số tiền là trên 300 triệu đồng. Nhưng số tiền dùng vào việc xây quần thể chùa đến thời điểm hiện tại đã lên tới trên 2 tỷ đồng (ông Trạch cho biết). Nhà sư phải bán mảnh đất ở dưới quê Nam Định để lấy tiền xây dựng chùa. Thấy nhà chùa khó khăn, gia đình cụ Phạm Mạnh Quân còn thế chấp sổ đỏ vay giúp nhà chùa 50 triệu để trang trải tiền nguyên vật liệu. Nhiều cụ trong làng còn tình nguyện mang tâm, làm việc không công, tình nguyện đứng ra giúp đỡ nhà chùa ghi chép sổ sách, tiền nong, trông nom chùa. Trong khi đó nhìn vào danh sách tiền quyên góp ủng hộ, giúp đỡ nhà chùa xây dựng khu quần thể văn hóa tâm linh chùa Diên Phúc thì không thấy bóng dáng một cơ quan, ban ngành đoàn thể nào mang tâm đóng góp tiền để ủng hộ giúp đỡ nhà chùa. 

Cụ Phạm Văn Trạch đang dẫn tác giả đi thăm quan và kể về lịch sử chùa Diên Phúc

Các cụ trong làng ra giúp chùa đẽo, gọt nhưng viên ngói để cất nóc

Các cụ trong làng ra giúp chùa trồng những luống khoai lang

Những người thợ đắp vẽ đang hoàn thiện những phần việc tại nhà Tổ và nhà Mẫu

Cất nóc nhà Tứ Ân

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin