Khởi công Dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề, xã Tân Minh (Ý Yên)
12:39:00 - 18/10/2024
(PGNĐ) - Sáng 17/10, tại xã Tân Minh (Ý Yên), Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tổ chức lễ khởi công Dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo cụm di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề. Ông Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VH, TT và DL, thành phố Nam Định, huyện Ý Yên đến dự.
| Ông Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công. |
Cụm di tích đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề là các công trình tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật và các vị Thần làng, là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương thời kỳ cách mạng kháng chiến. Các di tích được xây dựng tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh có quy mô tương đối lớn. Tại di tích hiện còn lưu giữ nhiều di vật, cổ vật quý hiếm; tiêu biểu là Bảo vật quốc gia - tượng phật A Di Đà bằng đá mang phong cách nghệ thuật thời Lý, thế kỷ XI. Cụm di tích đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề cùng với khu vực phế tích tháp Chương Sơn đã phản ánh sự hưng thịnh của Phật giáo thời Lý; đồng thời khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của vùng đất Ngô Xá đối với quốc gia Đại Việt, thế kỷ XI-XII. | Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo cụm di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề (Ý Yên). |
Tồn tại qua nhiều thế kỷ, trải qua thời gian, nhiều hạng mục công trình của các di tích đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân, ngày 19/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2545/QĐ-UBND phê duyệt Dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo cụm di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề. Dự án do Sở VH, TT và DL làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu: Trung tâm tư vấn bảo tồn di tích (Viện Bảo tồn di tích - Bộ VH, TT và DL). Quy mô đầu tư bảo quản, tu bổ, tôn tạo đình - chùa Ngô Xá gồm các hạng mục: Tam bảo, nhà Tổ, Đại đình, Tiền tế, gác chuông, nhà bia, nhà khách, Tam quan, Nghi môn và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ. Quy mô đầu tư bảo quản, tu bổ, tôn tạo chùa Nề gồm các hạng mục: Tam bảo, nhà Mẫu, gác chuông, nhà bia, nhà khách và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ. Tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Trung ương và của tỉnh. Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài nhấn mạnh: Cụm di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đình - chùa Ngô Xá, chùa Nề là những cơ sở tín ngưỡng tâm linh mang tầm quốc gia. Dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo các di tích đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và của ngành VH, TT và DL. Sở VH, TT và DL trong quá trình triển khai thực hiện dự án cần tuân thủ chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật công tác tu bổ, tôn tạo di tích theo đúng kiến trúc gốc. Mỗi hạng mục thi công đều phải bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật; đặc biệt là phải có các biện pháp thi công bài bản, khoa học. Trong quá trình thi công, cần huy động các thiết bị hiện đại, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm chuyên môn để triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, theo đúng kế hoạch, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của người dân, phát triển du lịch địa phương./. Tin, ảnh: Khánh Dũng
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|