Chi tiết tin tức

Nam Định: Chùa Vọng Cung tổ chức lễ bông Hồng cài áo

00:09:00 - 21/08/2016
(PGNĐ) -  Ngày 15.7.Bính Thân, chư Tăng Ni chùa Vọng Cung (28 Trần Phú, thành phố Nam Định) đã long trọng tổ chức chương trình “Bông Hồng cài áo”.

Tham dự và chứng minh buổi lễ có Đại đức Thích Giác Vũ, Thích Thanh Phúc đồng Phó Trụ trì chùa Vọng Cung; Ni sư-Tiến sĩ Thích Đàm Hân, Thích Đàm Hảo cùng chư Tăng Ni Phật tử chùa Vọng Cung, và bà con nhân dân gần xa.

 


Lễ đài chính của buổi lễ

 

Về khách mời mời có sự tham dự của NSƯT Hồng Liên; NSƯT Hoàng Tùng; Ca sĩ Sao Mai điểm hẹn-Phật tử Ngọc Ký, Thu Hường, Tâm Nguyện và Diệu Liên.

 


Phật tử Diệu Liên điều hành chương trình buổi lễ

 

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, một phút nhập từ bi quán tưởng nhớ tới Chư lịch đại Tổ sư tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, toàn thể đại chúng đã được lắng nghe các ca khúc ca ngợi công ơn của cha mẹ do các nghệ sĩ Phật tử trình bày.


Đại đức Thích giác Vũ chia sẻ về ân cha và nghĩa mẹ trong mùa Vu Lan
 

Mở đầu buổi lễ, Đại đức Thích Giác Vũ đã nói ý nghĩa về ân đức của cha mẹ trong mùa Vu lan báo hiếu. Đại đức cho rằng báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của mọi người con Phật, không kể là hàng Phật tử tại gia hay xuất gia. Ðây là cơ hội quý báu để những người con hiếu thảo báo đáp một phần nào công ơn như trời cao, như biển rộng của hai đấng sinh thành. Mỗi độ Vu lan về, hình ảnh thân thương của cha mẹ lại hiện lên trong trái tim của những người con hiếu hạnh. Mặc dù kinh tế thế giới đang khủng hoảng, nhưng thật ra khủng hoảng này tuy vậy không đáng sợ bằng khủng hoảng về đạo đức. Cái này mới đáng sợ nhất trong thế giới loài người. Chúng ta có thể nói dù nền văn minh nhân loại có phát triển đến đâu, thì đạo đức và tình người vẫn được suy tôn. Nếu như đạo đức và tình người không còn, thì xã hội loài người đã mất cái căn bản nhất để xây dựng thế giới tốt đẹp, xã hội an hòa.

 


Đại đức Thích Thanh Phúc chia sẻ về ý nghĩa cài hoa hồng

 

Tiếp theo, Đại đức Thích Thanh Phúc đã nói về ý nghĩa cài hoa hồng. Đại đức cho biết lễ cài hoa hồng lên áo đã như là một lễ hội đối với người Việt nói chung và chư Tăng Ni Phật tử nói riêng, cho dù bạn có là Phật tử hay chưa phải là Phật tử bạn cũng được tham dự và được cài bông hồng, đó là giá trị tinh thần và giá trị văn hoá, giáo dục cao. Cho nên hàng năm, cứ đến mùa Vu lan, hầu hết người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, cũng đều được dự lễ “Bông Hồng cài áo”, để tưởng nhớ công ơn của Mẹ, dù còn hiện tiền hay không còn lưu dấu.

“Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù Người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa”.

(Tản văn “Bông hồng cài áo” của Hoà Thượng Thích Nhất Hạnh)

Mùa Vu lan là cơ hội để cho tất cả Tăng Ni, Phật tử tu tập tốt, làm tất cả mọi thiện sự, cúng dàng Tam Bảo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người già neo đơn, xây nhà tình nghĩa, làm mọi việc từ thiện, cứu đời, giúp người… Tất cả đều theo tinh thần “Thượng báo tứ trọng ân, hạ tế tam đồ khổ”, tu làm sao mà ở trên mình phải đền đáp được bốn ơn nặng - Ơn cha mẹ, ơn thầy tổ, ơn chúng sinh, ơn tổ quốc. Đây gọi là “tứ đại trọng ân”. Chúng ta gắng tu để trở thành một người tốt báo đáp được bốn ơn đó, xứng đáng là một công dân tốt với xã hội, là một người Phật tử chân chính.

Xin giới thiệu một số hình ảnh buổi lễ:









 

 

 









 







 

Tin: Điều Ngự Tử - Ảnh: Phúc Định

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin