Chi tiết tin tức

Nam Định: chùa Trùng Khánh tổ chức đêm hoa đăng mừng vía đức Phật Di Đà

08:30:00 - 13/01/2015
(PGNĐ) -  Ngày 17/11/Âm lịch hàng năm là ngày lễ đặc biệt đối với người tu học theo pháp môn Tịnh độ, ngày mừng Khánh đản đức Phật A Di Đà. Đây là dịp để mọi người cùng ôn lại, tưởng nhớ đến cuộc đời và công hạnh tu tập của đức Di Đà, qua đó noi gương Ngài thực tập các hạnh lành, xây dựng một cõi tịnh độ nhân gian.

Hòa chung trong không khí Tăng Ni Phật tử và những người hữu duyên với pháp môn Tịnh độ hướng về ngày Khánh đản của Ngài. Vào lúc 19 giờ, ngày 12/01/14 (tức ngày 22/11/Giáp Ngọ), chùa Trùng Khánh, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã long trọng tổ chức đêm hội Hoa đăng mừng khánh đản đức Phật A Di Đà.  

 

Đại đức Thích Tâm Hậu điều phối chương trình

 

Chương trình buổi lễ chính thức bắt đầu với tiếng chuông trống Bát nhã cung nghinh chư tôn Thiền đức, quý quan khách và khoảng 2000 Phật tử quang lâm tham dự buổi lễ.

 

Đại đức Thích Thanh Phúc đọc diễn văn khai mạc buổi lễ

 

Mở đầu cho buổi lễ, Đại đức Thích Thanh Phúc, trụ trì chùa Trùng Khánh, Trưởng ban Tổ chức đã tuyên đọc diễn văn khai mạc. Diễn văn đã nói lên sự phúc duyên thù thắng của hàng Phật tử khi được làm thân người, được biết đến Phật pháp và may mắn hơn nữa là được biết cũng như tu tập, hành trì pháp môn Tịnh độ. Vậy nên lễ vía của ngài là một ngày vô cùng quan trọng đối với tất cả những ai đã và đang thực tập theo pháp môn Tịnh độ.

 

Niêm hương kỳ nguyện

 

Nghi thức truyền đăng

 

Sau đó, với tất cả tấm lòng thành kính đại chúng đồng một lòng hướng về bảo tượng trang nghiêm của đức Từ phụ A Di Đà dâng hương đỉnh lễ Tam bảo. Chương trình được tiếp diễn qua nghi thức truyền đăng. Đây là phần quan trọng nhất trong đêm lễ. Những ngọn nến được truyền cho nhau bởi những người con Phật chân chính. Đây là biểu tượng của sự truyền đăng tục diệm, truyền trao ánh sáng của trí tuệ, của từ bi, của tình thương, của hiểu biết, để những hành giả tu học cảm nhận được trọn vẹn tình thương bao la của chư Phật mà tinh tiến hơn nữa trong con đường tu học Phật pháp của mình.

 

TT. Thích Thanh Định tuyên đọc 48 đại nguyện

 

Tiếng xướng kệ, tiếng niệm Phật, âm vang của 48 đại nguyện càng làm cho buổi lễ thêm trang nghiêm và long trọng.

 

TT. Thích Chân Tính ban đạo từ

 

Buổi lễ càng thêm viên mãn khi đại chúng được lắng nghe những lời pháp nhũ của Thượng tọa Thích Chân Tính, Phó ban Hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Hoằng Pháp, thành phố Hồ Chí Minh. Thượng tọa tán thán công đức của Đại đức trụ trì với hạnh nguyện tổ chức đêm hội hoa đăng để đại chúng thêm hiểu pháp môn tịnh độ. Đồng thời, Thượng tọa cũng chia sẻ rằng Kinh Quán Vô lượng thọ có nói rõ: “Hành giả muốn vãng sinh Tịnh độ phải hội đủ ba điều kiện: Một là hiếu dưỡng cha mẹ, phụng thờ sư trưởng, nuôi dưỡng lòng từ không sát hại, tu tập mười nghiệp lành; Hai là thọ trì tam quy, giữ giới, không phạm oai nghi; Ba là phát Bồ-đề tâm, tin sâu lý nhân quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa, khuyên người khác cùng tu”. Với những câu chuyện hết sức giản đơn nhưng lại tràn đầy ý nghĩa Thượng tọa đã giúp cho đại chúng hiểu hơn về đức Phật A Di Đà cũng như công năng và lợi ích của việc niệm Phật.

 

Toàn cảnh đêm hội hoa đăng

 

Như chúng ta đều biết, ngày 17/11/Âm lịch hàng năm được lấy làm ngày mừng Khánh đản đức Phật A Di Đà là do bắt nguồn từ cuộc đời và công hạnh tu tập của Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ (907 - 975, tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông), người được xem là hóa thân của Đức Phật A Di Đà.

 

Văn nghệ cúng dàng

 

Trong buổi lễ, toàn thể đại chúng còn được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc của các em học sinh Phật tử trường Quang Trung, thành phố Nam Định; các nghệ sĩ câu lạc bộ 30/4… đã làm cho buổi lễ thêm phần ý nghĩa.

 

Tỏa sáng đêm hoa đăng

 

Khi tiếng nhạc  ca ngợi công đức và hạnh nguyện của đức Di Đà vang lên, trong ánh nến lung linh huyền diệu buổi lễ kết thúc với niềm hoan hỷ của mọi người tham dự buổi lễ.

Xin giới thiệu chùm ảnh buổi lễ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Điều Ngự Tử

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin