Chi tiết tin tức

Nam Định: Chùa Vọng Cung tổ chức lễ Hằng thuận

21:49:00 - 31/03/2015
(PGNĐ) -  Sáng nay (31/3), chùa Vọng Cung, 28 Trần Phú, phường Ngô Quyền, thành phố Nam Định đã tổ chức lễ Hằng thuận cho đôi bạn trẻ Hà Khắc Tùng pháp danh Phúc Tâm và Trần Thị Thu pháp danh Diệu Hiền.

Chứng minh và tham dự buổi có Đại đức Thích Thanh Lợi, Phó Thư ký-Chánh Văn phòng ban Nghi lễ phía Bắc TW GHPGVN, Trụ trì chùa Vọng Cung; Đại đức Thích Giác Vũ, UV ban TTTT TW GHPGVN, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh, Phó trụ trì chùa Vọng Cung; Ni sư Thích Đàm Hân, UV TT kiêm Trưởng ban TT-XH GHPGVN tỉnh; Ni sư-Tiến sĩ Thích Đàm Hảo, giảng viên trường TCPH tỉnh; chư Tôn đức Tăng Ni chùa Vọng Cung và đông đảo quý Phật tử cùng họ hàng nội ngoại hai bên của Tân lang và Tân nương.

 

Các Phật tử dâng lời ca tiếng hát cúng dàng Tam bảo

 

Đại đức Thích Giác Vũ giới thiệu chương trình buổi lễ

 

Đôi Tân lang, Tân nương và họ hàng hai bên

 

Tụng kinh cầu an, chúc phúc cho đôi bạn trẻ

 

Mở đầu buổi lễ là nghi thức niêm hương bạch Phật, sau đó chư Tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã cử hành nghi thức cầu an, chúc phúc cho đôi bạn trẻ được trăm năm hòa hợp sắt cầm.

 

Đại đức Thích Thanh Lợi phát biểu chia sẻ

 

Phát biểu chia sẻ tại buổi lễ về ý nghĩa lễ Hằng thuận, Đại đức Thích Thanh Lợi nhấn mạnh Hằng thuận có nghĩa là vợ chồng phải luôn luôn sống hòa thuận, tương kính, nhường nhịn cùng nhau làm tròn trách nhiệm, bổn phận của vợ chồng trong đời sống gia đình, với ông bà, cha mẹ và con cái, họ hàng nội ngoại hai bên, hướng đến con đường tu học theo giáo lý Phật đà, có một cuộc sống hạnh phúc viên mãn.

 Trong buổi lễ Đại đức Thích Thanh Lợi cũng truyền trao Tam quy cho tân lang và tân nương. Mong muốn đôi bạn trẻ có được sự hòa hợp giữa đời sống tâm linh và vật chất, giữa tình thương yêu và sự hướng thượng.

 

Đôi bạn trẻ đọc lời phát nguyện trước Tam bảo

 

Đại đức Thích Thanh Lợi trao nhẫn cưới cho đôi bạn  trẻ

 

Đại đức Thích Giác Vũ tặng quà cho đôi bạn trẻ

 

Như chúng ta đều biết, khi Đức Phật còn tại thế, chính Ngài cũng đã nhiều lần khuyến nhủ hàng Phật tử tại gia sống đời sống gia đình theo đúng chính pháp cũng như đạo đức xã hội qua qua các bài kinh Thiện Sinh, kinh Đỉnh lễ sáu phương. Do đó, chứng minh và hộ niệm cho hôn lễ của Phật tử là việc làm tùy thuận của chư Tăng. Hơn nữa, việc làm này cũng chính là một trong những nhân tố quan trọng giúp cho người Phật tử tại gia Phật hóa gia đình, xây dựng đời sống gia đình hướng thiện.

 

Đại diện gia đình phát biểu cám ơn và có lời nhắc nhở Tân lang, Tân nương

 

Kinh Thi Ca La Việt, đức Phật dạy bổn phận và trách nhiệm vợ chồng, liên hệ đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình, bảo đảm đời sống gia đình Phật tử hạnh phúc bền vững. Đức Phật ân cần chỉ dạy năm bổn phận chồng phải đối với vợ:

1/ Phải biết tôn trọng vợ.

2/ Không đối xử tệ bạc với vợ.

3/ Phải chung thủy với vợ.

4/ Phải giao tiền bạc cho vợ quản lý.

5/ Phải sắm đồ nữ trang cho vợ khi có điều kiện.

Đồng thời đức Phật cũng dạy người vợ phải làm tròn năm bổn phận đối với chồng:

1/ Phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà.

2/ Phải tử tế với quyến thuộc bên chồng.

3/ Phải luôn chung thủy với chồng.

4/ Giữ gìn tài sản gia đình.

5/ Luôn siêng năng trong mọi việc.

 

Chụp ảnh lưu niệm cùng chư Tôn đức Tăng Ni

 

Thông qua buổi lễ Hằng thuận làm thế nào để vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức, tâm linh trong đời sống gia đình, từ đó hướng đến đời sống hôn nhân thật sự an lạc, hạnh phúc. Thực hiện được điều này, vợ chồng phải hết lòng yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quý kính lẫn nhau, luôn luôn hòa thuận, cùng hướng đến những điều hiền thiện và cao thượng trong cuộc sống như hàm nghĩa của hai từ Hằng thuận đã toát lên.

 

Thả bóng bay và phóng sinh kết thúc buổi lễ

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Phúc Định

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin