Chi tiết tin tức

Nam Định: Cung tiễn kim quan cố Ni sư Thích Đàm Nhường nhập bảo tháp

21:03:00 - 15/05/2023
(PGNĐ) -  Để tưởng nhớ công đức cố Ni sư Thích Đàm Nhường, Đạo hiệu Thiện Tâm; Vào lúc 12h15’ ngày 15/05/2023 (26 tháng 3 năm Quý Mão) Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Nam Định cùng Môn đồ Pháp quyến, thân quyến trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm và phụng tống Kim quan nhục thân cố Ni sư nhập Bảo tháp tại chùa Vĩnh Trường, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.

 

Chứng minh và cử hành nghi lễ có sự hiện diện của HT. Thích Thanh Thịnh, Uỷ viên Ban Pháp chế T.Ư, Phó trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nam Định, chủ trì buổi lễ; TT. Thích Thanh Lợi- Phó trưởng Ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN Tp. Nam Định; cùng Chư Tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài tỉnh đồng về tiễn đưa Ni sư về nơi an dưỡng địa.

Trước buổi lễ trang nghiêm làn khói hương quyện tỏa, Ni sư Thích Đàm Hân, Phó phân Ban ĐTNG tỉnh Nam Định cung tuyên tiểu sử Ni sư Thích Đàm Nhường

Ni sư Thích Đàm Nhường, thế danh Hà Thị Lụa, Đạo hiệu Thiện Tâm, sinh năm Quý Mão (1963) Tại thôn 8, xã An Ninh, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Thân phụ là cụ ông Hà Huy Lĩnh (Liệt Sỹ), thân mẫu là cụ bà Đào Thị Nhâm. Ni sư sinh trưởng trong một gia đình trung nông, phúc hậu, nhân từ, có nề nếp gia phong và kính tin Tam bảo, gia đình có 2 chị em, Ni sư là lớn và một người em trai

Nhờ đã gieo căn lành từ nhiều kiếp, sinh trưởng trong một gia đình nhiều đời kính tin Tam Bảo. Sớm giác ngộ chân lý Phật đà cõi đời là huyễn, thế sự phù du, năm 16 tuổi (1979) Ni sư đủ duyên lành và được thân mẫu dẫn đến chùa Phù Long (Duyên Khánh tự), phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, xin cố Ni trưởng Thích Đàm Kiên đầu Phật xuất gia.

Sau một thời gian chấp lao phục dịch Tam bảo, đến năm 1983 Ni sư được Thầy nghiệp sư cho đi sam học Phật pháp tại chùa Cả (Thánh Ân), với đức hạnh khiêm cung và siêng năng học hỏi, Ni sư luôn được chư vị Tổ sư thương yêu giáo dưỡng, và thụ giới Sa-di

Năm 1989 (27 tuổi), tâm Bồ đề đã đơm bông, trí tuệ ứng thụ Cụ túc. Ni sư  được thầy nghiệp sư cho đăng đàn cầu Tỷ khiêu ni giới tại chùa Cả (Thánh Ân), và được cố Ni trưởng chùa Vọng Cung pháp hiệu Thích Đàm Yêng làm Hòa thượng đàn đầu truyền trao giới pháp, dưới sự chứng minh của các bậc cao tăng thạc đức lúc bấy giờ, pháp danh Thích Đàm Nhường. Từ đây, Ni sư thực sự dự vào hàng Tăng Bảo.

Năm 2003 thầy Nghiệp sư viên tịch, Ni sư đảm đương trọng trách trụ trì chùa Phù Long, tiếp nối hạnh nguyện của chư vị tiền bối, Ni sư luôn nỗ lực trang nghiêm tự thân, đem Giáo lý Phật pháp ứng dụng vào cuộc đời, làm lợi ích hữu tình trên lộ trình tu tập, góp phần vào sự nghiệp chung của Đạo pháp và Dân tộc.

Với giới đức trang nghiêm, thanh tịnh mô phạm chốn Già lam, với lòng kham nhẫn không ngại khó khăn vất vả, hết mình vì Phật sự chung, Ni sư xứng đáng là sứ giả của Như Lai “tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự”,

Đối với Tăng đoàn, Ni sư luôn thể hiện là một người tu sĩ khiêm cung, hòa nhã, đúng với tinh thần “Lục hòa cộng trụ, tứ chúng đồng tu”, đối với hàng Phật tử tại gia Ni sư, luôn là người Thầy mẫu mực, ân cần dạy bảo.

Để đền đáp công ơn Thầy tổ và trang nghiêm ngôi Tam Bảo, Ni sư đã cùng Tín đồ và nhân dân nỗ lực trùng tu chùa Phù Long ngày một trang nghiêm tú lệ, xứng đáng là cơ sở Phật giáo tiêu biểu của Phật giáo thành phố Nam Định.

​Ngoài việc chuyên tu Ni sư còn tích cực tham gia các phong trào từ thiện xã hội do các tổ chức, các ban ngành phát động. Hình ảnh của Ni sư là biểu tượng cao quý cho sự hoà đồng giữa Đạo pháp và Dân tộc, của những người con Phật trên bước đường phụng sự nhân sinh.

Do có nhiều công lao đóng góp cho Giáo hội và Xã hội, Ni sư đã được các cấp Giáo hội tặng bằng Tuyên dương công đức, các ban ngành thành phố Nam Định cũng như các ban ngành phường Trần Tế Xương, tặng nhiều bằng khen cũng như giấy khen.

 Với đức độ khiêm cung hòa nhã, mộc mạc giản đơn, Ni sư đã để lại trong lòng Tăng ni, Phật tử và nhân dân lòng tôn kính.

Ni sư đã cả cuộc đời phục vụ Đạo pháp và chúng sinh, trong những tháng gần đây Ni sư do bệnh trọng, tứ đại bất hòa. Mặc dù đã được Môn đồ pháp quyến, đệ tử và các y bác sĩ tận tâm cứu chữa, nhưng không qua khỏi, Ni sư đã thuận thế vô thường từ bỏ huyễn thân, thu thần viên tịch vào hồi 8giờ 25 phút, ngày13/5/2023  tức ngày 24 tháng 3 năm Quý Mão). Trụ thế 61 năm, Giới lạp 34 năm.

TT. Thích Thanh Lợi, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP. Nam Định đọc lời ai điếu tiễn biệt Ni sư.

Buổi lễ nghẹn ngào trước hoài niệm vị ân sư khả kính của sư cô đệ tử Thích Đàm Hưng. 

Thầy ơi!
Từ nay, Diên Khánh vắng bóng thầy
Cô liêu tịch chiếu áng mây trôi
Ngẩng đầu hỏi trăng, trăng lơ lửng
Thầy hỡi bây giờ ở nơi đâu.

Mất thầy rồi, chúng con mất tất cả. Nhưng những hoài bão và những Phật sự còn ngổn ngang. Ai là người tiếp nối hạnh nguyện của thầy để cho lòng chúng con ấm lại. Đau thương, trống vắng, ngổn ngang… chúng con không biết phải làm sao?.

Mặc dù nhục thân của Ni sư trụ trì nhập bảo tháp, nhưng tin chắc rằng tâm nguyện hành đạo và đức độ giáo hóa của Ni sư trong lòng người con Phật vẫn còn sống mãi giữa  bao la tình người, tình linh sơn, pháp lữ. Những huynh đệ và hàng Phật tử vẫn đang tiến bước trên con đường hoằng dương Phật pháp. Đại chúng vẫn mang theo bao hoài niệm của những tháng ngày cùng nhau chung sống đồng tu đồng hạnh.

Xin đốt nén hương lòng thắp lên bao ước vọng, nguyện giác linh Ni sư nhẹ gót về tây.

 

 

 

 

 

 

Thập Bát Công

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin