Chùm ảnh: Lễ tưởng niệm và nhập bảo tháp kim quan HT Thích Quảng Lợi
10:28:00 - 31/12/2014
(PGNĐ) - Chiều ngày 09/11/Giáp Ngọ(30/12/2014), tại chùa Thụy Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội long trọng tổ chức lễ tưởng niệm, đưa tiễn kim quan HT. Thích Quảng Lợi nhập bảo tháp.
HT.Thích Quảng Lợi - thành viên HĐCM GHPGVN; Chứng minh BTS GHPGVN TP.Hà Nội; nguyên phó trưởng BTS GHPG tỉnh Hà Tây cũ; nguyên chánh đại diện Phật giáo huyện Thanh Oai; nguyên Phó chủ tịch UBMTTQ huyện Thanh Oai; Viện chủ tổ đình Thị Nguyên; tổ đình Vũ Lăng.
Tham dự buổi lễ có chư tôn đức HĐTS T.Ư GHPGVN; BTS GHPGVN Tp Hà Nội; BTS GHPGVN các quận huyện trong toàn thành phố cùng chư tôn đức trụ trì các Tổ đình tự viện và đông đảo nhân dân Phật tử, môn đồ pháp quyến đã xúc động về tham dự.
Tại buổi lễ HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN - trưởng BTS GHPGVN TP.Hà Nội tuyên đọc tiểu sử HT. Thích Quảng Lợi, thế danh là Nguyễn Đức San, sinh ngày 29/9/1025 tại thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội, Hòa thượng là một bậc tòng lâm, thạch trụ, kiến thức uyên thâm, giàu lòng từ bi bác ái. Ngài đã sớm bén duyên nơi cửa Phật, năm 9 tuổi đã xuất gia. Trong suốt cuộc đời của mình, Hòa thượng không những làm tròn bổn phận của người xuất gia đối với đạo pháp, được TƯ GHPGVN và BTS GHPGVN địa phương bản quán trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, được thỉnh làm Giới sư truyền giới trong các giới đàn của tỉnh; mà đối với xã hội, người còn là một công dân gương mẫu, là đảng viên ĐCS VN, phó chủ tịch MTTQ huyện Thanh Oai (1968-1975).
Trong suốt cuộc đời, Hòa thượng đã hiến dâng trọn đời cho đạo pháp chúng sinh và xã hội, Hòa thượng luôn giáo hóa cho Phật tử và chúng sinh sống tốt đời đẹp đạo, là chỗ dựa tâm linh hướng thiện tạo sự gắn kết cộng đồng làng xã góp phần làm nên cuộc sống an bình , hạnh phúc cho mỗi gia đình.
HT. Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN dâng lời cảm niệm. Hòa thượng nhấn mạnh, sự ra đi của HT Thích Quảng Lợi là sự mất mát lớn cho GHPGVN. Hòa thượng Thích Quảng Lợi luôn là tấm gương mẫu mực, hiếu nghĩa vẹn toàn. Những công đức và đạo nghiệp của Hòa thượng sẽ còn sống mãi trong tâm tư, ký ức của Tăng ni Phật tử Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Thủ đô và trang sử rạng ngời của PGVN thời hiện đại.
HT. Thích Thanh Nhã, Uỷ viên TT HĐTS, Phó trưởng ban TT Ban nghi lễ GHPGVN, phó trưởng BTS GHPGVN TP.Hà Nội chủ sám nghi thức tụng chú đại bi, hồi hướng công đức, cầu nguyện giác linh cố Đại lão HT.Thích Quảng Lợi sớm về với thế giới Tây Phương cực lạc.
Thể theo di nguyện của HT. Thích Quảng Lợi, kim quan Hòa thượng đã được nhiễu quanh thôn Thị Nguyên - quê hương của Ngài, trước khi nhập bảo tháp tại khuôn viên chùa Thụy Nguyên, trong sự xúc động của toàn thể đại chúng.
Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|