Đội mưa, leo mái nhà để... cầu an ở chùa Phúc Khánh
09:52:00 - 05/03/2015
(PGNĐ) - Tối 4.3, bất chấp trời mưa dày hạt, nhiều người vẫn ngồi giữa lòng đường, thậm chí trèo lên cả mái nhà để cầu an tại chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội).
Với quan niệm “cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”, tối 4.3 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), tại chùa Phúc Khánh, người dân tấp nập đến lễ Phật, cầu bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc… cho cả năm.
Theo ghi nhận của phóng viên, hàng nghìn người đã có mặt tại đây từ rất sớm để “xí chỗ” làm lễ. 18h, khuôn viên chùa Phúc Khánh đã không còn một chỗ trống. Nhiều người đến sau phải chấp nhận đứng “đội mưa” hàng tiếng đồng hồ dưới lòng đường trước của chùa trên đường Tây Sơn để làm lễ.
Một số người cho biết, họ đến từ 17h30 nhưng trong chùa đã chật kín người nên họ phải trèo lên mái nhà ở khu dân cư phía sau chùa để cầu bình an cho cả gia đình.
Hàng nghìn người “đội mưa” ngồi kín dưới lòng đường trước cổng chùa Phúc Khánh trên đường Tây Sơn, gần cầu vượt Ngã Tư Sở.
Theo quan niệm, đây là ngày rằm quan trọng nhất trong năm nên nhiều người vẫn ngồi cầu an hàng tiếng đồng hồ, bất chấp trời mưa
Cả một đoạn lòng đường dài chật kín người, nhiều người phải chen nhau đứng trên thành cầu vượt, chắp tay cầu an
Bà Nguyễn Thị Lan (65 tuổi, đường Ngọc Lai, Hà Nội) cho biết: "Năm nay tôi bị sao Thái Bạch chiếu nên cầu mong tai qua nạn khỏi, gia đình được bình an".
Đầu trùm áo mưa, tay bế con, chị Nguyễn Mỹ Huyền chia sẻ: “Tôi không bị sao xấu nào chiếu cả nhưng hôm nay là ngày quan trọng nên dù trời mưa nhưng đó không phải là vấn đề”
Chị Huyền cũng như bao người khác đến đây cầu bình an cho cả gia đình dù không phải năm tuổi
Tay cầm ô che mưa, bà Vân (42 tuổi, Hà Nội), khuôn mặt thành kính, lẩm bẩm theo kinh Phật. “Tôi năm nay bị sao La Hầu chiếu nên rất lo lắng, muốn dâng sao giải hạn, cầu mong mọi điều xấu sẽ không xảy ra với mình và gia đình”, bà chia sẻ.
Tuy thời tiết không ủng hộ cho việc cầu an nhưng nhiều người vẫn không bỏ vị trí của mình, họ ngồi đến hết giờ làm lễ mới đứng dậy
Ngồi trên hiên của khu nhà tập thể cũ đối diện với chùa Phúc Khánh ở cửa sau, chị Lý Thiên Hương cho biết, chị đến đây từ 17h30 nhưng trong chùa đã hết chỗ. Chị phải ngồi lên đây để tránh mưa lại không phải chen chúc. "Phật tại tâm mình mà", chị nói.
Ngồi sát phía sau chị Hương là bà Đỗ Thị Hiền (77 tuổi). Bà cũng đến muộn nên ngồi niệm Phật ở đây. “Tôi già rồi, không thể chen nhau với mọi người được. Cầu bình an cho cả gia đình, con cháu làm ăn được yên ổn, may mắn”, bà cho biết.
Tuy phải ngồi từ xa trên hiên chung cư nhưng mọi người rất vui vẻ, nói chuyện về gia đình, tuổi tác có bị sao xấu chiếu hay không
Phía cổng sau của chùa Phúc Khánh cũng không còn một chỗ trống
Người dân tìm mọi cách để hướng vào phía trong cầu an bằng cách ngồi lên mái nhà trước hiên của khu tập thể cũ
Ngồi chật kín cả trên mái nhà
Lượng người leo lên mái nhà mỗi lúc một đông
Một số người cố chen vào nhưng bị công an ngăn lại
Phía trong chùa chật ních người
20h30, khóa lễ cầu an kết thúc. Mọi người ra về trong niềm khấn khởi. Năm nay người dân có ý thức hơn những năm trước, khi ra về ai cũng cầm giấy, báo lên bỏ vào thùng rác.
Rất nhiều người ngồi phía ngoài, sau khóa lễ cầu an đã đổ dồn vào phiá trong đặt lễ
Trước đó, khoảng 17h, đường Tây Sơn tắc nghẽn cục bộ do người dân đổ về chùa Phúc Khánh quá đông.
Theo Hồng Phú
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|