Hàng nghìn người chứng kiến đúc tượng Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt
10:55:00 - 13/10/2014
(PGNĐ) - Sáng 12/10, lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt đã diễn ra tại khu quần thể chùa và Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) trong sự chứng kiến của hàng nghìn Phật tử gần xa.
Hàng nghìn Phật tử ở Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận đã tập trung xã Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) để dự lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt.
10h sáng, trước sự chứng kiến của các tăng ni ử dưới chân Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, khuôn tượng được đưa xuống lòng đất để chuẩn bị cho việc đúc. Một hệ thống ròng ròng di động được thiết kế để nâng hạ và di chuyển khuôn đúc pho tượng cao tới 7m bằng đồng vàng nguyên khối.
Phía bên trong, đồng đã bước sang giai đoạn nấu chảy cuối cùng. Việc nấu chảy đồng được thực hiện bằng lò nung thủ công nhiều giờ liên tiếp để đảm bảo chất lượng và độ đồng đều của đồng trên tượng sau này.
Nhiệt độ bên trong lò nung luôn được duy trì ở mức hơn 1.000 độ C, đảm bảo đồng tan chảy hoàn toàn, trong khi gần như mọi tạp chất khác bị đốt cháy, hóa hơi.
Đúng 10h30, đồng được rót vào khuôn tượng. Đây là công đoạn khó đòi hỏi sự tập trung cao nhất trong cả quá trình đúc tượng diễn ra trong nhiều tháng. Đảm nhận việc này là các nghệ nhân, thợ đúc đồng dày dạn kinh nhiệm đến từ Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội).
Đồng tan chảy được rót từ từ vào các lỗ nhỏ trên khuôn tượng bằng đất. Thợ đúc đồng Ngũ Xã nổi tiếng với nghề được truyền đời từ 500 năm trước đến ngày nay. Đây cũng là một trong 4 nghề tinh hoa bậc cao của đất Thăng Long xưa.
Nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Quân (đứng bên trái), 47 tuổi, người phụ trách nhóm thợ, luôn túc trực bên khuôn tượng để chỉ đạo việc rót đồng. Anh Quân cho biết, suốt quá trình rót đồng, anh phải tập trung quan sát sự thay đổi màu đất trên khuôn tượng để đánh giá diễn biến đông cứng của đồng bên trong, kịp thời can thiệp khi có sự cố.
Ngoài găng tay, khẩu trang, thợ đúc đồng dùng cả quần bò để bao bố cánh tay để chống hơi nong phả ra từ lò nung. Dự kiến, việc đúc tượng sẽ tiếp tục được thực hiện trong 3 tháng và sẽ hoàn thành vào dịp Tết Âm lịch.
Trước khi rót đồng, khóa lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm đã diễn ra dưới chân Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên. Nhiều nghi lễ tâm linh Kim cương thừa được hiện trên đàn lễ trang trọng.
Một bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt nhỏ được đặt chính giữa pháp hội. Đây là một trong 33 hình tượng thường thấy của Quán Thế Âm - vị Bồ Tát hiện thân lòng từ bi của tất cả các chư Phật, luôn lắng nghe thế gian để cứu khổ, cứu nạn chúng sinh.
Các vị sư niệm kinh trong lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt.
Các ni sư thực hiện vũ điệu Kim Cương thừa - nghi lễ tâm linh đẹp mắt không thể thiếu trong các đàn tràng Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa.
Phía dưới đàn lễ, hàng nghìn Phật tử chăm chú theo dõi, cùng các tăng ni chắp tay hành lễ.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|