Khai Pháp Hạ Trường Yên Bái – Lào Cai PL 2559 – DL 2015
08:12:00 - 16/06/2015
(PGNĐ) - Sáng ngày 15/6/2015 (tức ngày 29/4 Ất Mùi) tại chùa Ngọc Am, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ Khai pháp hạ trường – An cư kiết hạ PL.2559 – DL.2015
Thực hiện Thông bạch số: 109/TB.HĐTS, ngày 26/03/2015 của Ban Thường trực HĐTS TWGHPGVN về việc tổ chức An cư kết hạ PL.2559; Căn cứ công tác tổ chức an cư của BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái và BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai phân bổ Tăng, Ni chúng về an cư tại Hạ trường chùa Ngọc Am,TP. Yên Bái Sáng ngày 29 tháng 4 năm Ất Mùi, PL.2559 – DL.2015.
Buổi lễ khai pháp được cung đón HT Thích Gia Quang, Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN – Trưởng ban Thông tin - Truyền thông TƯ GHPGVN, chứng minh, Khai pháp hạ trường; TT Thích Thanh Phúc UV HĐTS - phó TT BTS tỉnh Tuyên Quang; ĐĐ Thích Minh Huy UV HĐTS – phó TT BTS tỉnh Yên Bái, chánh duy na Hạ trường chùa Ngọc Am cùng Chư tôn đức Tăng Ni tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Trọng Tài – phó chủ tịch thường trực UB MTTQ tỉnh; ông Đặng Quang Hạnh – phó GĐ sở Nội vụ kiêm Trưởng Ban tôn Giáo tỉnh Yên Bái cùng đông đảo đạo hữu Phật tử các Đạo tràng, Tổ Phật tử chùa Ngọc Am và Phật tử thập phương cùng về tham dự.
Tại buổi lễ Đức HT Thích Gia Quang – Chứng minh Hạ trường cử hành lễ Khai pháp
An cư là pháp thực hành truyền thống của Tăng đoàn đệ tử Phật nhằm trau dồi, trưởng dưỡng đạo tâm, tiến tu Tam vô lậu học, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Chính vì lẽ đó, hàng năm hàng đệ tử xuất gia của Phật đều trở về thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, phát huy trí tuệ trong ba tháng an cư, để ngõ hầu “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức”.
Sau nghi lễ niệm Phật cầu gia hộ, nghi thức tác bạch cầu pháp của hiện tiền Tăng chúng và quý đạo hữu phật tử được cử hành trang nghiêm trọng thể. Toàn thể đại chúng được nghe lời pháp nhũ ban đạo từ của Hòa thượng chứng minh.
Đại đức Thích Minh Huy thay mặt tăng, ni và cư sĩ phật tử Hạ trường cầu Pháp chủ giảng sư hạ trường khai pháp. Tại buổi lễ Hòa thượng ban bố đạo từ sách tiến tăng, ni tu tập pháp hành trong mùa an cư kết hạ và ân cần chỉ giáo hàng phật tử tại gia.
Tại buổi lễ chư tôn đức chính thức thực hành nghi thức khai pháp và tuyên đọc Bình văn tựa Sơ Đẳng Phật Học Giáo Khoa Thư. Hòa thượng chứng minh tại các hạ trường khai pháp thuyết giảng mở đầu cho 03 tháng an cư kiết hạ của Tăng đoàn.
Tại buổi lễ Hòa thượng ban bố đạo từ sách tiến Tăng ni tu tập pháp hành trong mùa an cư kết hạ và ân cần chỉ giáo hàng Phật tử tại gia.
Đây cũng là thời gian, mà những người chưa được nghe pháp thoại của Phật được nghe, An cư là cơ hội để cư sĩ thân cận, cúng dường và học tập với các tỷ khiêu, để học hỏi chính pháp tu tập hạnh lành và gieo trồng phúc điều nơi Tam Bảo.
Một số hình ảnh tại buổi lễ khai pháp:
Hoàng Tuấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|