Quảng Nam: Thành lập chùa Tân Tây
03:26:00 - 28/03/2016
(PGNĐ) - Sáng ngày 19/2/Bính Thân (27/3/2016), tại chùa Tân Tây (thôn Phước Mỹ 3, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) Ban Trị Sự GHPGVN huyện Duy Xuyên long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chùa Tân Tây là cơ sở trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Hạnh Chơn, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; TT.Thích Hạnh Hoa, Phó trưởng BTS PG tỉnh Quảng Nam; TT.Thích Giải Quảng, Phó trưởng ban kiếm Chánh thư ký BTS PG tinh; HT.Thích Huệ Thông, Chứng minh BTS GHPGVN huyện Duy Xuyên; ĐĐ.Thích Như Giải, Trưởng BTS GHPGVN huyện Duy Xuyên, Trưởng BTC; cùng quý chư tôn đức trong thường trực BTS PG tỉnh; BTS PG các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh; Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì cơ sở tự viên trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo quý thiên nam tín nữ đạo hữu phật tử gần xa về tham dự. Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Trần Công Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Duy Xuyên; ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng phòng Nội vụ huyện; ông Trần Cầu, Phó trưởng CA huyện, ông Văn Bá Thanh, Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND TT.Nam Phước; bà Văn Thị Liệu, Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn; cùng đại diện các ban ngành lãnh đạo chính quyền địa phương đến dự và tặng hoa chúc mừng. Phát biểu khai mạc ĐĐ.Thích Như Giải cho biết, chùa Tân Tây tuy thuộc thị trấn Nam Phước, điều kiện sinh hoạt khó khăn bị ngăn cách bởi một con sông và cánh đồng rộng lớn, nhưng sự khao khát Phật pháp của phật tử nơi đây là rất lớn. Đại đức gửi lời tri ân đến chư tôn Giáo phẩm trong BTS Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng nam và gởi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi để ngôi chùa Tân Tây được thành lập, đó không chỉ là niềm vui cho phật tử nơi đây mà còn là niềm vui chung của Giáo hội Phật giáo huyện nhà. Đại đức cũng kêu gọi sự phát tâm của các mạnh thường quân và các đạo hữu phật tử gần xa góp phần vào công việc xây dựng chùa Tân Tây sớm được hoàn thiện để có nơi cho tu học cho đạo hữu phật tử tại địa phương. Tại buổi lễ, TT.Thích Giải Quảng tuyên đọc quyết định thành lập chùa Tân Tây do HT.Thích Thiện Duyên, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam ấn ký. Thay mặt chính quyền, bà Văn Thị Liệu phát biểu bày tỏ niềm vui mừng khi chùa Tân Tây được thành lập, mong muốn chùa sẽ có phương hướng phát triển đúng với hiến chương của giáo hội và pháp luật của nhà nước; tham gia nhiều công tác từ thiện góp phần tốt đời đẹp đạo. Ban đạo từ tại buổi lễ, TT.Thích Hạnh Hoa Phó nhấn mạnh, Phật giáo Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại, với vai trò hộ quốc an dân, luôn đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp giữ nước và xây dựng đất nước. Văn hóa, đạo đức Phật giáo đã trở thành văn hóa truyền thống của dân tộc, Phật giáo là nơi nương tựa đời sống tâm linh của dân tộc Việt Nam … Buổi lễ khép lại trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người
Đồng Tâm – Ban TTTT PG Quảng Nam
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|