Chi tiết tin tức

BTS Phật giáo Thanh Hóa kỷ niệm 35 năm thành lập

20:57:00 - 01/11/2019
(PGNĐ) -  Sáng nay, 1-11, tại Trung tâm hội nghị 25B (P.Đông Trạo, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), BTS GHPGVN tỉnh đã tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN tỉnh (1984 - 2019) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

 

thanhhoa (4).jpg
Quang cảnh buổi lễ

 

HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng 1 T.Ư; chư tôn đức trong HĐTS; đại diện BTS GHPGVN các tỉnh thành, chư Tăng Ni trong BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa; bà Trần Thị Minh Nga, Phó ban Tôn giáo Chính phủ; ông Vũ Ngọc Trìu, đại diện Cục an ninh nội địa - Bộ Công an; ông Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa; ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành T.Ư và địa phương; sự tham dự của đông đảo Phật tử.

Mở đầu, Thượng tọa Thích Tâm Đức. Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc. Trong diễn văn, Thượng tọa cho biết, 35 năm thành lập, Phật giáo tỉnh Thanh Hoá đã qua 7 lần Đại hội, trong đó, nhiệm kỳ II (1992 - 1997) là giai đoạn phát triển các mặt hoạt động và nâng vị thế từ Ban Đại diện lên Ban Trị sự do HT.Thích Thanh Cầm làm Trưởng ban. 

Đến đầu nhiệm kỳ VII, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã hoàn thành mục tiêu: 27/27 huyện, thị, thành phố có chùa, có sư trụ trì và thành lập đầy đủ Ban Trị sự Phật giáo cấp huyện, cả 3 hệ phái: Bắc tông, Nam tông, Khất sĩ cùng hòa hợp và phát triển. 

Số lượng Tăng Ni được trẻ hoá và phát triển; được đào tạo cơ bản, có trình độ Phật học và thế học để đảm trách các công việc Giáo hội và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của tín đồ Phật tử. Theo đó, nhiệm kỳ I cả tỉnh có 22 Tăng Ni, thì hiện nay, Thanh Hóa có 179 Tăng Ni. 

thanhhoa (13).jpg
TT.Thích Tâm Đức đọc diễn văn

Dù Phật giáo Thanh Hoá chưa có nhân sự để mở trường Trung cấp Phật học, mới chỉ có lớp Sơ cấp Phật học, nhưng trong 35 năm qua, Ban Trị sự đã có nhiều cố gắng, thành lập Quỹ Bảo trợ học đường để hỗ trợ tài chính cho Tăng, Ni đi đào tạo tại các trường Phật học, thế học. Đến nay đã và đang đào tạo 7 Tiến sĩ, 6 Thạc sĩ, 54 vị cử nhân Phật học và thế học, 14 vị cao đẳng, 33 vị trung cấp Phật học và 174 vị sơ cấp Phật học.

Tổ chức giáo hội cơ sở được kiện toàn, thành lập mới, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức vững mạnh. Từ nhiệm kỳ IV (2002 - 2007), Phật giáo Thanh Hóa tập trung củng cố tổ chức cơ sở, xây dựng và thành lập Ban Đại diện Phật giáo cấp huyện. Đến nay, toàn tỉnh có 138 ngôi chùa có sư trụ trì tại 27/27 huyện, thị, thành phố và thành lập đầy đủ Ban Trị sự Phật giáo cấp huyện.

Cơ sở vật chất của giáo hội từ tỉnh đến các chùa, tự viện được trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới khang trang, góp phần tô thắm thêm vẻ đẹp của các làng quê, tạo nên cảnh sắc thanh bình và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

Theo thống kê của Ban Quản lý Di tích và Danh thắng tỉnh Thanh Hoá, cả tỉnh có 334 ngôi chùa. Trong đó có 112 ngôi chùa được xếp hạng di tích (15 ngôi chùa được xếp hạng di tích quốc gia và 97 ngôi chùa xếp hàng di tích cấp tỉnh) . 

Các hoạt động Hoằng pháp, tổ chức an cư kiết hạ hàng năm và sinh hoạt tôn giáo được duy trì nề nếp; có nhiều đổi mới, sáng tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của tín đồ phật tử; góp phần củng cố các giá trị đạo đức xã hội và giảm bớt các tệ nạn xã hội.

thanhhoa (24).jpg
Ban Tôn giáo Chính phủ tặng hoa chúc mừng

Trong 35 năm qua, đã có 20 Giới đàn được tổ chức, có 211 giới tử được thụ giới tu học và hành đạo. Trong suốt nhiệm kỳ I đến nhiệm kỳ III, Thanh Hoá chỉ có 1 Trường hạ Ni; từ nhiệm kỳ IV, năm 2004, Trường hạ Tăng mới đủ điều kiện để thực hiện các phép An cư và mới chính thức được gọi là Hạ trường. Đến nay, Hạ trường Tăng đã phát triển mạnh mẽ và đi vào ổn định, Tăng chúng đã có 2 địa điểm an cư, nâng tổng số lên 3 trường hạ.

Để thu hút giới thanh thiếu niên Phật tử tu tập đúng chính pháp và tạo sân chơi lành mạnh cho các em, năm 2008, Thường trực Ban Trị sự đã thành lập thí điểm Câu lạc bộ Thanh Thiếu niên Phật tử chùa Thanh Hà đạt được kết quả khả quan và hiện nay đã nhân rộng lên 30 Câu lạc bộ Thanh Thiếu niên Phật tử trực thuộc các chùa trong tỉnh. 

Bên cạnh đó, nhiều hình thức hoằng pháp được tổ chức thực hiện có hiệu quả, như: phổ cập báo Giác ngộ, Nguyệt san Giác ngộ, tạp chí Phật học, tạp chí Tôn giáo… và các băng hình, băng thuyết giảng Phật pháp để giúp cho tín đồ Phật tử trong tỉnh có điều kiện tiếp cận Phật pháp bằng nhiều phương thức khác nhau. 

Năm 2011, trang web Phật giáo Thanh Hoá đã được thành lập, cập nhật và đưa tin Phật sự trong tỉnh nhanh chóng kịp thời - trở thành địa chỉ thân quen của nhiều độc giả, được nhiều người hưởng ứng nhất là giới trẻ. Đồng thời, Ban Trị sự đã thành lập cơ sở phát hành kinh sách, băng đĩa và báo Giác ngộ tại chùa Thanh Hà. Tặng báo Giác ngộ và Nguyệt san Giác ngộ cho tất cả Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị, thành phố; hàng năm in và tặng hàng ngàn bộ băng đĩa thuyết giảng Phật pháp… cho tín đồ Phật tử, đáp ứng phần nào nhu cầu học hỏi Phật pháp của Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh. 

Ban Trị sự đã tổ chức nhiều buổi toạ đàm: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hoá 20 năm thành lập và phát triển”; “Đại lễ Vesak LHQ 2008 tại Thanh Hoá”; “Kỷ niệm 15 năm ngày mất cố Đại lão Hoà thượng Thích Thanh Cầm”; “Kỷ niệm 25 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa”; “Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa”, tổ chức Hội thảo “Phật giáo Thanh Hóa trong dòng chảy lịch sử dân tộc” nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Các buổi toạ đàm, hội thảo đã nâng cao hiểu biết của Tăng Ni Phật tử về lịch sử Phật giáo tỉnh nhà, góp phần định hướng cho Giáo hội phát triển trong tương lai. 

thanhhoa (25).jpg

Đặc biệt, Ban Trị sự đã vận động Phật tử cúng dường 40 bộ Đại Tạng kinh tiếng Việt, Những điều Căn bản dành cho người mới xuất gia, Nghi thức tụng giới để tặng cho các chùa có tài liệu học tập và nghiên cứu; 

 Công tác nghi lễ, nhất là việc tổ chức Đại lễ Phật đản, Đại lễ Vu lan,...hàng năm, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị, thành phố đều tổ chức trang nghiêm theo nghi thức của Phật giáo, thu hút đông đảo nhân dân và tín đồ Phật tử tham dự. 

Tăng Ni, Phật tử luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống mới, các hoạt động nhân đạo, từ thiện; tham gia công tác dân cử đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Chỉ tính từ năm 2008 đến tháng 8-2019, Phật giáo Thanh Hoá đã vận động ủng hộ các hoạt động từ thiện xã hội đạt trên 105 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Trị sự đã cử 7 chư Tăng và 1 cư sỹ ra quần đảo Trường Sa thăm, tặng quà chiến sĩ, nhân dân và cầu nguyện hoà bình với tổng số tiền hỗ trợ là 490 triệu đồng.

thanhhoa (5).jpg
Đón nhận Huân chương của Chủ tịch nước

Ghi nhận sự đóng góp xuất sắc của Tăng Ni, Phật tử Thanh Hóa, kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội tỉnh, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho Ban Trị sự; Huân chương lao động hạng ba cho Thượng tọa Thích Tâm Đức, Trưởng BTS Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.   

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 3 Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thanh Hóa: Đại đức Thích Tâm Minh, Đại đức Thích Tâm Hiền, Đại đức Thích Tâm Chính và 2 UVTT Ban Trị sự là Ni sư Thích nữ Đàm Hương, Sư cô Thích nữ Đàm Chung. Trung ương Giáo hội tặng bằng tuyên dương công đức cho 15 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 14 cá nhân; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng bằng khen cho 28 cá nhân.

thanhhoa (35).jpg

thanhhoa (33).jpg
Cùng nhiều phần thưởng khác

 

Sau đó, BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa đã đón nhận quyết định trao tặng Huân chương lao động của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng tuyên dương công đức của Chủ tịch HĐTS GHPGVN, bằng khen của Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Thanh Hóa và bằng khen của Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa.

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có lời phát biểu chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của GHPGVN tỉnh Thanh Hóa cùng những đóng góp thiết thực của Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. 

79.jpg
HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ

thanhhoa (12).jpg
Quang cảnh buổi lễ

Ban đạo từ, HT.Thích Thanh Nhiễu đã bày tỏ niềm hoan hỷ khi được tham dự sự kiện. Hòa thượng cũng ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo tỉnh Thanh Hóa và mong rằng Tăng Ni tỉnh phát triển Phật giáo ở các khu vực vùng sâu vùng xa, đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội -  chuyển tải giáo lý Đức Phật tới đông đảo người dân.

 

Sơn Trần - Bình Minh

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin