Chi tiết tin tức

TP.HCM: Trang trọng lễ tốt nghiệp Cử nhân, Thạc sĩ Phật học

17:30:00 - 18/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 17-9, tại cơ sở 2 Học viện Phật giáo VN - TP.HCM (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh) đã trang trọng diễn ra lễ phát bằng tốt nghiệp Cử nhân chính quy khóa X, đào tạo từ xa khóa III, Thạc sĩ khóa I và Tổng khai giảng lớp Thạc sĩ chính quy khóa II, Thạc sĩ đào tạo từ xa khóa I, Cử nhân Phật học khóa XI, XII.

 

 

Tot nghiep (13).jpg
Quang cảnh buổi lễ tại cơ sở 2 Học viện Phật giáo VN - TP.HCM 

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ có HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Viện trưởng Học viện; HT.Thích Viên Giác, UVTT HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Yoshimizu Daichi, nguyên Hội trưởng Hội Tịnh độ tông Nhật Bản; HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Giác Toàn, HT.Thích Thiện Tâm, TT.Thích Thanh Quyết - đồng Phó Chủ tịch HĐTS; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS cùng chư tôn đức Thường trực HĐCM, HĐTS, BTS Phật giáo các tỉnh thành; Hội đồng Điều hành các Học viện Phật giáo, Ban giảng huấn và chư tôn đức bổn sư, y chỉ sư của Tăng Ni sinh, tân Cử nhân, Thạc sĩ đến tham dự, chúc mừng.

Tot nghiep (10).jpg
Chư tôn đức, quan khách

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy; ông Lê Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Tôn giáo TP; ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh; đại diện Ban bảo trợ; 19 học viên tốt nghiệp thạc sĩ; 386 Tăng Ni tốt nghiệp cử nhân; các Tăng Ni sinh khóa XI, XII cùng đông đảo thân nhân và Phật tử tham dự.

Tot nghiep (21).jpg
HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc

Trong lời phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Toàn, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM là trường đào tạo chuyên ngành Phật học cho nhiều thế hệ Tăng Ni trên toàn quốc. Sau ba thập niên tồn tại, Học viện đã đào tạo hàng ngàn Tăng Ni sinh - hiện nay đang đảm trách nhiều vai trò trọng yếu trong HĐTS, ở các ban, viện T.Ư, BTS Phật giáo các tỉnh thành, nhiều trường Phật học trên toàn quốc; trụ trì các tự viện Phật giáo với tinh thần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.

Hoà thượng thông tin thêm, từ niên học 2005 - 2006, sau khi chuyển đổi sang hệ thống tín chỉ, Học viện từ trường chuyên Phật học đã phát triển thành trường đa khoa, gồm các khoa Pali, Sanskrit, Triết học Phật giáo, Phật giáo Việt Nam, Lịch sử Phật giáo, Hoằng Pháp, Công tác Xã hội, Giáo dục mầm non, Tiếng Anh Phật pháp, Trung văn, và hệ đào tạo từ xa. 

BTN_0067.jpg
Các Học viên, Tăng Ni sinh viên chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ và Cử nhân Phật học

Theo đó, khóa đầu tiên vào năm 1984, Học viện (lúc bấy giờ là trường Cao cấp Phật học VN cơ sở II - GN) chỉ đào tạo hơn 50 sinh viên. Từ năm 2005, số lượng sinh viên tăng từ 500 đến 700 vị. Điều này cho thấy các thế hệ Tăng Ni trẻ nâng cao ý thức về việc phát triển “văn tuệ”, tức trí tuệ do học rộng hiểu nhiều về Phật pháp, góp phần khai sáng tuệ giác cho nhiều người. 

Năm nay, khóa X được tốt nghiệp Cử nhân Phật học là 405 Tăng Ni sinh hệ chính quy và Đào tạo từ xa là 156. Hiện nay toàn trường, khóa XI và XII có 1.131 Tăng Ni đang theo học cử nhân chính quy, 680 cử nhân đào tạo từ xa. Có 22 học viên bảo vệ thành công, chính thức tốt nghiệp Thạc sĩ, 7 học viên đã bảo vệ và đang chỉnh sửa lại luận văn, 21 Học viên đã có quyết định và đợi ngày họp Hội đồng cho bảo vệ luận văn theo quy định. Trong số các Tăng Ni sinh viên được trao bằng Cử nhân hôm nay, có 1,28% sinh viên xuất sắc (đạt 90 - 100 điểm), 37,43 sinh viên giỏi (80 - 89 điểm), 53,10% sinh viên tiên tiến (70 - 79 điểm) và 8,20% sinh viên khá (60 - 69 điểm). 

BTN_0024.jpg
Các học viên cao học khóa I tốt chuẩn bị nhận bằng Thạc sĩ Phật học

"Từ năm 2012, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM đã đào tạo thí điểm Thạc sĩ Phật học cho 150 học viên. Dấu mốc chuyển mình này sẽ mở ra cơ hội để Chính phủ Việt Nam tiếp tục cho phép Học viện đào tạo chương trình Tiến sĩ Phật học trong niên học 2017 - 2018", diễn văn của Hòa thượng Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh. 

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, vào đầu tháng 5-2016, Hội đồng Điều hành Học viện đã xây dựng hoàn tất tòa hành chính, tòa học đường, hai tòa Tăng xá và Ni xá. Tòa Ni xá thứ 2 đang được hoàn thành. Mỗi tòa gồm năm tầng, mỗi tầng gồm 500m2, đáp ứng nhu cầu tu học ngày càng gia tăng của Tăng Ni sinh viên. Về tu học nội trú tại đây, năm 2016 có 375 Tăng Ni sinh và hiện nay, tháng 9-2017, có gần 900 Tăng Ni. "Tại cơ sở mới này, Tăng Ni sinh ngoài việc dự lớp trung bình 4 - 5 tiết một ngày, có nhiều thời gian ứng dụng triết lý và đạo đức Phật dạy trong đời sống. Khi tu học nội trú, các Tăng Ni không chỉ học triết thuyết Phật qua khẩu giáo của Giáo thọ sư, mà còn có cơ hội thực tập và ứng dụng Phật học qua thân giáo của các bậc Thầy", HT.Thích Giác Toàn cho biết.

 

Qua đó, Hòa thượng gửi gắm đến Tăng Ni sinh những điều tâm huyết và mong muốn Tăng Ni sinh tiếp tục học thêm ở các cấp bậc cao hơn để vững vàng trên đường hành đạo, đem lại an lạc cho tự thân và chúng sinh.

Tot nghiep (23).jpg
HT.Thích Thiện Nhơn trao bằng Tuyên dương Công đức đến tập thể và các cá nhân HĐĐH Học viện

Dịp này, để ghi nhận những đóng góp to lớn và quan trọng của Học viện trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho Giáo hội, HT.Thích Thiện Nhơn đã trao Bằng Tuyên dương Công đức của HĐTS GHPGVN cho 1 tập thể và 9 cá nhân của Hội đồng Điều hành Học viện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tấn Hùng thay mặt Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận những đóng góp của Phật giáo trong công cuộc xây dựng xã hội, đặc biệt công tác giáo dục đã đào tạo nhiều thế hệ Tăng Ni có tài và đức để phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. 

Tot nghiep (22).jpg
Ông Trần Tấn Hùng phát biểu

Ông Hùng cũng thông tin, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trình đề án được phép đào tạo cấp học tiến sĩ Phật học đối với các Học viện và hy vọng sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận để công tác tuyển sinh sẽ diễn ra vào cuối năm 2017 - đầu năm 2018.

BTN_0002.jpg
HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu

HT.Thích Thiện Nhơn thay mặt Ban Thường trực HĐTS phát biểu, ghi nhận những đóng góp của Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của Hòa thượng Phó Pháp chủ - Viện trưởng Thích Trí Quảng đã có những đóng góp trong việc đào tạo nhân sự cho Giáo hội. Đồng thời, Hòa thượng Chủ tịch cũng tin tưởng với những kiến thức đã được học, các Tăng Ni sinh sẽ tiếp tục theo học các cấp bậc cao hơn, phụng sự tích cực cho Giáo hội khi được kêu gọi.

Tot nghiep (27).jpg
HT.Thích Trí Quảng huấn từ 

Trong lời huấn từ, HT.Thích Trí Quảng xúc động nhắc lại công đức của cố Hòa thượng Viện trưởng sáng lập Thích Minh Châu đã dày công xây dựng Học viện, khởi đầu chỉ có 50 - 60 Tăng Ni sinh. Nhờ nền tảng đó mà Học viện đã có những bước phát triển, và với sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ trong Hội đồng điều hành, Học viện mới có được sự phát triển như hôm nay.  

Tot nghiep (25).jpg
Hòa thượng Viện trưởng trao bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Phật học khóa I

Hòa thượng Viện trưởng nhắn nhủ với các tân Thạc sĩ, Cử nhân Phật học, theo nhân duyên hành đạo, người tiếp tục đèn sách để nâng cao trình độ của mình, người lại trở về địa phương để gánh vác Phật sự do Giáo hội giao phó - dù ở cương vị nào, vẫn giữ cho được tư chất của người học Phật, được rèn luyện và đào tạo, nỗ lực phụng sự đem lại an lạc cho số đông. Hòa thượng cũng đã sách tấn các Tăng Ni sinh viên khóa XI, XII hãy nỗ lực tu và học, xứng với điều kiện và sự kỳ vọng của Giáo hội, sự tin tưởng của chư tôn túc, sự ngoại hộ của chư Tăng Ni, Phật tử; noi gương tinh thần cầu tiến như lớp người đi trước, xứng đáng với tâm nguyện tiền nhân để lại..

BTC (2).jpg
Ảnh: BTC

Tot nghiep (28).jpg
Các tân Thạc sĩ và tân Cử nhân Phật học lắng nghe huấn từ của Hòa thượng Viện trưởng

Dịp này, Ban Tổ chức đã đón nhận nhiều lẵng hoa chúc mừng của Giáo hội, các tổ chức Chính quyền T.Ư, TP và địa phương sở tại. 

 

Quảng Hậu - Bảo Toàn

 

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin