Chi tiết tin tức

Hội nghị giao ban với 5 Ban Trị sự tỉnh Tây Nguyên trao đổi các vấn đề về quản lý Tăng Ni, tự viện

21:04:00 - 12/04/2024
(PGNĐ) -  Sáng nay, 12-4, hội nghị giao ban thứ 9 của Văn phòng 2 T.Ư với 5 đại diện Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, cùng đại diện các cơ quan chức năng của 5 tỉnh đã trao đổi nhiều vấn đề còn khó khăn, tồn đọng liên quan đến công tác quản lý Tăng Ni, tự viện.
Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế T.Ư đúc kết các vấn đề đại diện 5 Ban Trị sự tỉnh nêu tại hội nghị

Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế T.Ư đúc kết các vấn đề đại diện 5 Ban Trị sự tỉnh nêu tại hội nghị

Sau chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các vướng mắc từ các tỉnh, thành của Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Văn phòng 2 T.Ư thay mặt Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư nêu tại hội nghị giao ban, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế T.Ư, chủ tọa hội nghị đúc kết nhiều vướng mắc, tồn đọng liên quan đến nhóm vấn đề về quản lý Tăng Ni, tự viện được đại diện 5 Ban Trị sự nêu tại hội nghị.

Theo đó, các vấn đề như: về quản lý tự viện, Tăng Ni cất thất sinh hoạt ngoài Giáo hội, vấn đề thuyên chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo không đăng ký tại địa phương khiến Ban Trị sự khó quản lý, khó khăn khi thành lập Ban Quản trị tự viện, hướng dẫn cụ thể về thời gian thọ giới (đề nghị TƯGH có thông tư hướng dẫn chi tiết hơn)… đều được quy định trong các văn bản: Hiến chương tu chỉnh lần thứ 7, Quy chế Ban Tăng sự T.Ư, Quy chế hoạt động Ban Quản trị tự viện, các thông tư hướng dẫn… của Hội đồng Trị sự đã ban hành.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng thực hiện, Ban Trị sự các địa phương vẫn còn vướng mắc, khó khăn. Hòa thượng chia sẻ nếu có khó khăn cần có sự trao đổi với các cơ quan chức năng để tháo gỡ từng bước, sau đó nếu không giải quyết được thì Ban Trị sự nên có văn bản nêu từng trường hợp cụ thể gởi đến TƯGH để lãnh đạo có sự chỉ đạo, hướng giải quyết.

Chư tôn đức 5 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thuộc Tây Nguyên tham gia hội nghị giao ban

Chư tôn đức 5 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thuộc Tây Nguyên tham gia hội nghị giao ban

Về phát ngôn trên mạng xã hội gây xúc phạm cá nhân tu sĩ, Giáo hội, Hòa thượng chỉ đạo Văn phòng 2 tiếp thu để trình Ban Thông tin - Truyền thông T.Ư có hướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có sự hỗ trợ, định hướng xử lý. Về thuyết giảng chưa chuẩn mực, gây mất đoàn kết giữa các truyền thống Phật giáo… Văn phòng 2 cũng sẽ tiếp nhận thông tin trình đến Ban Hoằng pháp T.Ư để có sự trao đổi và điều chỉnh.

Hiện nay, vấn đề về kiểm tra thu chi tiền công đức tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa có nhận tài trợ, tổ chức lễ hội theo Thông tư 04 của Bộ Tài chính, trong khi thực hiện thông tư này tại các địa phương đã có những phát sinh gây “thiếu sự tôn trọng các tự viện” như đại biểu nêu tại hội nghị. Hòa thượng Thích Huệ Thông cũng đề nghị Văn phòng 2 T.Ư ghi nhận để trình lên lãnh đạo Giáo hội để có sự trao đổi với Bộ Tài chính nhằm tránh sự ngộ nhận, hoang mang cho các cơ sở tự viện liên quan.

Đại đức Thích Trí Minh, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự tỉnh Đắk Lắk nêu những đề xuất đến TƯGH

Đại đức Thích Trí Minh, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự tỉnh Đắk Lắk nêu những đề xuất đến TƯGH

Đề xuất bổ sung nhân sự Ủy viên Ban Trị sự tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2022-2027 được nêu tại hội nghị, Hòa thượng Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Pháp chế T.Ư cho biết nhân sự của Ban Trị sự tỉnh được Đại hội suy cử thông qua và sau nửa nhiệm kỳ, Ban Trị sự tỉnh có thể đề xuất bổ sung nhân sự theo quy định. 

Tuy nhiên, sau đại hội, Ban Trị sự tỉnh vẫn có quyền bổ sung nhân sự trong trường hợp cấp thiết và phải bảo đảm diễn ra theo quy trình như: hiệp thương nhân sự với các cơ quan chức năng, tổ chức hội nghị bất thường để hiệp thương, có sự đồng thuận của Tăng Ni… đảm bảo đáp ứng đúng quy trình về bổ sung nhân sự.

Hòa thượng Thích Quảng Xả đạo từ tại hội nghị sáng 12-4

Hòa thượng Thích Quảng Xả đạo từ tại hội nghị sáng 12-4

Tại hội nghị, Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự chủ tọa hội nghị phát biểu đề nghị Văn phòng 2 T.Ư ghi nhận những ý kiến, đề xuất của đại diện 5 Ban Trị sự tỉnh, các ý kiến của đại diện cơ quan chức năng các tỉnh Tây nguyên tham dự. Hòa thượng cũng nhấn mạnh hội nghị giao ban là cần thiết để TƯGH lắng nghe những khó khăn, vướng mắc từ đó cùng tháo gỡ, tìm giải pháp giải quyết, đem đến sự ổn định và phát triển cho Phật giáo địa phương.

Thượng tọa Thích Phước Nguyên phát biểu ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp, đề xuất, cùng những khó khăn, tồn đọng được nêu tại hội nghị

Thượng tọa Thích Phước Nguyên phát biểu ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp, đề xuất, cùng những khó khăn, tồn đọng được nêu tại hội nghị

Thay mặt Văn phòng 2 T.Ư, Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư phát biểu cảm ơn chư tôn đức 5 Ban Trị sự tỉnh, lãnh đạo các cơ quan chức năng của 5 tỉnh Tây nguyên; ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp, đề xuất, cùng những khó khăn, tồn đọng được nêu tại hội nghị. Văn phòng 2 T.Ư sẽ tổng hợp trình đến lãnh đạo Hội đồng Trị sự xem xét và có ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Được biết, Văn phòng 2 T.Ư đã tổ chức 9 hội nghị giao ban với 34 Ban Trị sự, cùng đại diện các cơ quan chức năng tỉnh thành khu vực phía Nam từ Quảng Trị đến tỉnh Cà Mau, nhằm lắng nghe, trao đổi, chia sẻ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn trên quan điểm không để các tồn đọng tồn tại quá lâu. 

Hội nghị với sự tham gia chủ tọa của chư vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự: Hòa thượng Thích Thiện Thống, Hòa thượng Thích Huệ Trí, Hòa thượng Đào Như, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Hòa thượng Thích Quảng Xả, Hòa thượng Thích Khế Chơn, Thượng tọa Thích Thanh Phong; chư tôn đức Văn phòng 2 T.Ư, đại diện Ban Tăng sự T.Ư, Ban Pháp chế T.Ư, Ban Kiểm soát T.Ư.

 

H.Diệu

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin