Khánh Hoà: HT Luật Sư Thích Minh Thông Chia Sẻ Giới Luật Tại Trú Xứ An Cư Nha Trang.
22:04:00 - 14/07/2018
(PGNĐ) - Chiều ngày 12/07/2018 (29/05 năm Mậu Tuất) tại Chùa Sắc Tứ Long Sơn, Số 20 đường 23/10, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, HT. Thích Minh Thông, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban GDTN GHPGVN TP. Hồ Chí Minh đã có buổi thuyết giảng, chia sẻ về Giới luật Phật giáo và vấn đề an cư đến toàn thể chư Tăng, Ni hành giả nhân mùa an cư kiết hạ Phật lịch 2562 tại tỉnh Khánh Hòa.
Tham dự buổi thuyết giảng có HT. Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa; HT Thích Minh Thông, Phó TT BTS Phật giáo tỉnh, chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự cùng toàn thể chư Tăng Ni là hành giả đang an cư tại các trú xứ trên địa bàn toàn tỉnh. Trong bài thuyết giảng, hòa thượng Luật sư đã nhấn mạnh rằng: Giới luật là mạng mạch của Phật pháp, giới luật còn là Phật pháp còn. Thời đức Phật hình ảnh Tăng đoàn rất quan trọng và uy nghiêm, cho đến thời hiện đại; Giới luật cần phải được tuân thủ, tôn kính và giữ gìn một cách cẩn thận. Giới là tác thành một vị Tỳ-kheo như pháp, nó chính là nền tảng, là của báu giúp hành giả trở thành một vị tăng sỹ phạm hạnh, đầy đủ uy đức nhiếp chúng, là hạt giống của chư Phật trong tương lai, nếu sai phạm thì chắc chắn hành giả đó không bao giờ được an lạc và luôn lo sợ. Đôi khi chúng ta thọ giới mà không học giới thì không có cách nào hành trì giới cho đúng theo lời Phật dạy. Bên cạnh đó, hòa thượng cũng đã giải trình tất cả các ý nghĩa về an cư, nêu lên vị trí quan trọng của Tăng già đối với sự xương minh của Phật pháp, mong rằng chư Tăng Ni hội chúng cố gắng sinh hoạt và tu học xứng đáng là những người thay Phật để đồng hành và nắm giữ ngôi nhà Giáo hội, dẫn dắt hậu lai tiếp tục con đường hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh. Việc an cư theo Giới luật được tiến hành thế nào cho là đúng? cũng được Hòa thượng luật sư giải đáp tường tận cho chư tăng thông suốt như: An cư được chư Tổ định nghĩa là “An kỳ thân tâm, Cư kỳ hạn định”, thân tâm an tịnh, đến thời kỳ phải ở yên một nơi trong một thời gian nhất định. Như vậy, an cư là đến thời kỳ quy định, chư Tăng Ni phải quy tụ về ở yên tại một trú xứ, tu tập để cho thân tâm được an tịnh, tiến tu chứng đạo quả. Như vậy, nghĩa trước tiên của an cư có hai ý: Một là vì lòng từ bi, tránh giẫm đạp côn trùng, cỏ non vào mùa mưa; Hai là dành một khoảng thời gian thích hợp để tịnh tu, tiến bộ trên con đường tâm linh giải thoát. Ngoài ra, sự an cư còn một ý nghĩa lớn lao hơn nữa, chính là biểu hiện cho tinh thần sống chung hòa hợp của tập thể Tăng-già trong một trú xứ “thân hòa đồng trú”. Thời gian này, chư Tăng sống với nhau bằng sự giáo giới, chỉ dạy phương pháp tu tập cho nhau, khích lệ tinh thần cho nhau… trên lộ trình giải thoát. Như vậy, duyên khởi cho việc an cư là đức Phật tùy thuận theo các đệ tử tại gia, và sự cơ hiềm của ngoại đạo; nhưng ý nghĩa sâu xa hơn chính là sinh mạng tồn tại của chánh pháp qua biểu hiện duy trì đời sống thanh tịnh và hòa hợp của cộng đồng Tăng-già. Khi nào Tăng-già còn nhiệt tâm trong trách nhiệm an cư thì chánh pháp vẫn còn tồn tại trên thế gian này.
HT. Thích Minh Thông, Phó Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban GDTN GHPGVN TP. Hồ Chí Minh
Sau bài giảng của HT. Thích Minh Thông và những chia sẻ của chư tôn đức; HT. Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã thay mặt BTS và chư hành giả an cư có lời phát biểu cảm niệm và tri ân đến Hòa thượng luật sư. Kính chúc HT luôn an lạc và luôn là bóng cây bồ đề cho chư tăng nương tựa.
HT. Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa phát biểu cảm niệm và tri ân đến Hòa thượng luật sư.
Toàn thể chư Tăng, Ni hành giả an cư tỉnh Khánh Hòa
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.