Phiên họp triển khai công tác tổ chức Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022
23:07:00 - 01/10/2017
(PGNĐ) - Chiều ngày 1 – 10 – 2017 tại trụ sở TƯ GHPGVN – 73 phố Quán Sứ - Hà Nội. Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức phiên họp triển khai công tác tổ chức Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022
Chủ trì phiên họp có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; Tham dự phiên họp có các Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN: HT Thích Gia Quang; HT Thích Bảo Nghiêm; HT Thích Quảng Tùng ; HT Thích Thiền Tâm; TT Thích Thanh Quyết. Thượng tọa Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; HT Thích Thanh Điện – Phó tổng thư ký HĐTS - Chánh văn phòng I.TƯ GHPGVN. TT Thích Thiện Thống – Phó tổng thư ký HĐTS – Chánh văn phòng II. TƯ GHPGVN cùng chư tôn đức Hòa thượng, thượng tọa, đại đức, ni trưởng , ni sư trong ban thường trực HĐTS GHPGVN phụ trách các đầu mối công việc triển khai đại hội, các tăng ni trong Văn phòng I và II TƯ GHPGVN. Sau phần niệm Phật cầu gia bị. HT Thích Thiện Nhơn khai mạc phiên họp. Tiếp đến Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu, dự kiến chuẩn bị cho Đại hội vào ngày 18 - 22/11/2017, phát hành giấy mời có danh sách cụ thể, có thẻ có tên có ảnh, chuẩn bị tranh ảnh triển lãm, kinh phí dự kiến chi cho đại hội và các phương án đã triển khai như hợp đồng Hội trường Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô – Hà Nội, đặt phòng khách sạn 625 phòng cho 5 ngày, in thẻ, nơi ăn nghỉ của Đại biểu,vé máy bay, quà cho các đại biểu vv...Các chi phí chi tiết cho Đại hội, phần đề cương báo cáo. Đại đức Thích Nguyên Chính trình bày về trang trí tổng thể, nhận diện cơ bản của đại hội... Chư tôn đức dự phiên họp góp ý và thống nhất về các mục đã được trình bày cụ thể, góp ý về khâu tổ chức từ đón tiếp các đại biểu ở Sân bay về nơi nghỉ cho chu đáo tới công tác trật tự trang nghiêm Giáo hội trong và ngoài Hội trường, phóng viên không được đi lại mất trật tự, tu chỉnh hiến chương, vẫn giữ nguyên các mục, điều như cũ chỉ điều chỉnh một số từ ngữ, chỉ đạo về việc gửi tham luận và hình ảnh, mới có 30 bài tham luận, hình ảnh còn rất hạn chế, triển khai công tác tuyên truyền, thống nhất thành phần khách mời của các tỉnh, thành phố... TT Thích Thọ Lạc thay mặt ban Văn hóa TƯ GHPGVN trình bày về tổ chức triển lãm hình ảnh hoạt động của các tỉnh thành và các ban nghành của GHPGVN, còn rất thiếu hình ảnh thành tựu các Ban nghành, triển lãm nghệ thuật, văn nghệ đã có phương án cụ thể. Sắc phục cho 1200 đại biểu Tăng ni như áo cà sa , áo tràng ,đãy đựng đồ của hiệp hội dệt may, giày da của Hiệp hội da giầy cúng dàng với dự trù kinh phí hơn 4 tỷ hiện tại mới được một nửa là có số đo, cần đôn đốc các địa phương gửi số đo cho kịp thực hiện phần sắc phục . Văn hóa văn nghệ, triển lãm do Ban văn hóa chịu trách nhiệm cả về kinh phí... HT Thích Thiện Nhơn tổng kết phiên họp chỉ rõ những vấn đề cần quan tâm cụ thể và phương án triển khai thực hiện để Đại hội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022 của GHPGVN thành tựu viên mãn. HT Thanh Nhiễu phát biểu kết thúc phiên họp. Phúc Thịnh |
Nguồn: PTVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|