Chi tiết tin tức

Thời gian đang ủng hộ Việt Nam

22:44:00 - 13/06/2014
(PGNĐ) -  Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên thềm lục địa của Việt Nam đến nay là hơn một tháng. Hơn 30 ngày sóng gió nghiệt ngã, cả nước vẫn theo dõi sát sao diễn biến từng ngày trên Biển Đông nơi hạ đặt giàn khoan, trong đó có những va chạm mà xuất phát từ phía Trung Quốc gây tổn thất cho tàu cảnh sát biển và tàu cá của ngư dân Việt.

Những xung đột này đều được các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đưa tin, ảnh bởi vì hiện nay, ngoài các nhà báo của một số tờ báo lớn đang có mặt ngoài khu vực giàn khoan, còn có các phóng viên của các hãng thông tấn như CNN, BBC,... cũng tham gia trên các tàu CSB Việt Nam để đưa tin.

xit voi rong.jpg
Tàu Trung Quốc liên tục hung hăng xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam - Ảnh: TTO

Việt Nam đã nhiều lần đệ trình văn bản phản đối Trung Quốc lên HĐBA Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Những bước đi này đang là hàng rào pháp lý nhằm ngăn ngừa những hành động leo thang của Trung Quốc tại Biển Đông. Cùng với nhiều hội đoàn lên tiếng phản đối Trung Quốc, còn có Thông điệp về tình hình Biển Đông của GHPGVN, đang được BTS GHPGVN các tỉnh thành triển khai cùng với kiến nghị phản đối Trung Quốc được cập nhật gửi về HĐTS GHPGVN.

Các tàu CSB, tàu chấp pháp và tàu cá của ngư dân Việt Nam đã kiềm chế trước sự khiêu khích ngang ngược của Trung Quốc. Họ đã tự tạo ra thảm họa cho chính mình khi các nước Nhật, Philippines, Việt Nam ngày càng xích lại gần nhau. Còn những nước không có tranh chấp thì rất thận trọng đối phó lại những toan tính của Trung Quốc trong việc ổn định khu vực và tự do đi lại trong vùng Biển Đông.

Bằng mọi cách có thể, Chính phủ Việt Nam đang dẫn dụ một Trung Quốc hung hăng đối mặt với những thực tế mà họ đang tránh né, để giải quyết những xung đột mà lớn nhất là Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam ngay tức khắc. Đó là yêu cầu và mục đích cao nhất của nhân dân Việt Nam.

Bất bạo động là chủ trương của nhà Phật trong mọi cuộc đấu tranh. Mọi việc đều có thể đàm phán và giải quyết trong xu hướng tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, không kể nước lớn nước nhỏ. Tuy nhiên, phía sau những hành động gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc đang tận dụng hệ thống truyền thông để bôi xấu Việt Nam bằng những lời lẽ xuyên tạc trắng trợn. Điều này đang gây ra phản tác dụng cho phía Trung Quốc mà cụ thể thái độ của đại diện nhiều quốc gia đã lên tiếng tại Diễn đàn Sangri-La vừa qua. Mỹ và Nhật đã trực tiếp phê phán chính sách Biển Đông của Trung Quốc là đe dọa nền hòa bình khu vực.

Với thời gian, sự thật sẽ được trình diện. Mưu đồ bành trướng của Trung Quốc đã và đang bị phơi bày trước dư luận quốc tế. Chúng ta tin rằng hòa bình sẽ sớm được lập lại trên Biển Đông, với các quốc gia và vùng lãnh thổ có quyền lợi liên quan trong tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

 

Trần Đức
Nguồn: Giác Ngộ

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin