TT. Huế: Đại lễ tưởng niệm cầu nguyện cố Trưởng lão Hộ Tịnh
17:17:22 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Tối ngày 09 tháng 08 năm 2013 nhằm ngày 03 tháng 07 năm Quý Tỵ tại chùa Thiền Lâm - Phường Thủy Xuân - Thành phố Huế, Ban tổ chức tang lễ đã trang nghiêm cử hành Đại lễ cầu nguyện và Lễ tưởng niệm Cố Trưởng lão Hộ Tịnh - Tôn túc chứng minh Hệ phái Nam Tông tỉnh TT Huế, nguyên Giám tự chùa Thiền Lâm.
Quang lâm chứng minh tham dự lễ có chư tôn đức Chứng minh, chư Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni Ban điều hành hệ phái Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảo bà con Phật tử các giới.Thượng tọa Thích Pháp Tông - Trưởng ban điều hành Hệ phái Phật giáo Nam Tông tỉnh TT Huế; Trưởng Ban tổ chức lễ tang đã cung tuyên tiểu sử Cố trưởng lão Hộ Tịnh. Trưởng lão Hộ Tịnh thế danh là Hồ Ngọc Tịnh, sinh ngày 02 tháng 03 năm 1944 (Giáp Thân), quê quán Thế Chí Tây, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trưởng lão mồ côi cha khi vừa 2 tuổi, mẹ buồn bỏ xứ vào Nam nên ở với chú bác họ hàng. Năm 18 tuổi ngài vào Huế tìm kế sinh nhai và học nghề làm nệm ở Thủy Xuân tự túc cánh sinh. Mỗi sáng sớm nghe tiếng chuông chùa trong vùng ngân nga là chàng trai thức dậy mở cửa quét dọn cơ sở sản xuất, và sáng nào cũng nhìn thấy đức cố Tăng trưởng Hộ Nhẫn đi khất thực ngang qua. Từng bước chân thanh thoát và tự tại của nhà sư đã lay động tâm thức người trai trẻ mồ côi và nhiều bất hạnh. Năm 1965, khi mới bước qua tuổi 20 người thiện nam ấy được đức cố Tăng trưởng Hộ Nhẫn thu nhận vào làm giới tử, công quả và tu tập tại chùa Thiền Lâm và được đặt Pháp danh là Hộ Tịnh.Hòa thượng Thích Giới Đức - Tôn túc chứng minh hệ phái Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế đã đọc điếu văn cung tiễn giác linh Trưởng lão Hộ Tịnh. Sau những lời phát biểu tưởng niệm của chư tôn đức, tất cả quý Phật tử đã yên lặng - trang nghiêm tiến hành nghi thức mặc niệm cố trưởng lão. Dưới ánh nến lung linh huyền ảo, các chư tôn đức và quý Phật tử đã cầu nguyện cho giác linh, linh thông ba-la-mật tròn đầy cùng mười phương nước trăng tự tại.Thượng tọa Thích Tuệ Tâm - Phó trưởng Ban điều hành Hệ phái Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Ban tổ chức lễ tang đã dâng lời cảm tạ của Ban tổ chức.Kết thúc buổi lễ tưởng niệm là nghi thức chư Tăng thọ y Păng Xi Cun theo truyền thống và nhiễu quanh kim quan cầu nguyện cho Ngài được cao đăng Phật quốc.Vào lúc 5h30 ngày 10 tháng 08 năm 2013 (4/07 năm Quý Tỵ), Hệ phái sẽ làm lễ cung nghinh kim quan Trưởng lão Hộ Tịnh về Đài hỏa táng An Phước Viên tại thành phố Đà Nẵng để làm lễ trà tỳ.Một số hình ảnh của buổi lễ: Lễ cầu nguyện Lễ tưởng niệm Thượng tọa Thích Pháp Tông cung tuyên tiểu sử Hòa thượng Thích Giới Đức đọc điếu văn Thượng tọa Thích Tuệ Tâm phát biểu tưởng niệm Sư cô Thích nữ Từ Nguyên phát biểu cảm niệm Đại đức Thích Tâm Định phát biểu cảm niệm Phút mặc niệm Thượng tọa Thích Tuệ Tâm phát biểu cảm tạ Nghi thức thọ y Păng xi cun Nhiễu kim quan cầu nguyện Quang Nhật (Phật Giáo TT. Huế)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|