Chi tiết tin tức

Đội cõng hàng cứu trợ vào vùng cô lập

22:04:00 - 04/11/2020
(PGNĐ) -  Những người cõng hàng cứu trợ vào cho đồng bào bị cô lập đi từng bước thật chậm, mắt dán chặt vào những bước chân phía dưới. Sức nặng của bao hàng ước chừng hơn 60kg trên vai khiến lưng họ oằn xuống, nhưng gần 3.000 người dân bị cô lập trong vùng núi đang rất cần lương thực từng giờ.

Đoàn mang cõng

 

Từ Rào Trăng ở Thừa Thiên Huế đến Hướng Hóa tại Quảng Trị, và nay là Trà Leng, Phước Lộc, Phước Thành của Quảng Nam, tang thương mất mát chồng chất với chung một nỗi đau tột cùng mang tên sạt lở. Tiếng khóc thương ai oán nghe não nề, xé nát tâm can người ở lại. 

 

10.jpg
Chính quyền địa phương đã huy động gần 500 người tham gia gùi cõng gạo, thực phẩm, 
nhu yếu phẩm thiết yếu vào tiếp tế cho đồng bào 2 xã Phước Thành và Phước Lộc

 

Bão số 9 gây mưa lũ, sạt lở từ ngày 28-10 đến nay khiến 3.000 người 2 xã Phước Thành và xã Phước Lộc bị chia cắt, cô lập; cạn kiệt gạo, thức ăn, đường sá chưa thông… Các hàng quán cũng đã cạn lương thực thực phẩm, thậm chí còn thiếu cả muối. Nguy hiểm nhất là do hệ thống cung cấp nước sinh hoạt bị lũ cuốn trôi và hư hại nên lượng nước mưa người dân dự trữ cũng chỉ đủ dùng cho 2 ngày. 

 

Các xe hàng cứu trợ chưa thể vào nên người dân và lực lượng chức năng hẹn nhau gùi hàng vượt núi, đưa qua sông rồi lực lượng tại chỗ ra tiếp ứng cõng hàng để trung chuyển, đưa tiếp hàng vào cứu tế bà con vùng cô lập. 

 

Tuyến đường từ thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn) đến 5 xã vùng cao: Phước Chánh, Phước Công, Phước Thành, Phước Kim và Phước Lộc trong những ngày vừa qua tiếp tục sạt lở gây ách tắc giao thông. Nhiều xe tiếp cận các địa phương này gặp nguy hiểm khi sa vào bùn lầy, bị xìa chệch đường không thể tiến thêm được. 

 

Sự thâm trầm phủ kín dãy Trường Sơn nhưng cũng đầy hiểm nguy, trên đầu đòan người mang cõng là những khối đất đá sẵn sàng ụp xuống bất cứ lúc nào khiến hàng triệu khối đất đá trên các triền núi bị sạt lở, cuốn phăng những ngôi làng của các địa phương. Dưới những sườn núi của dãy Trường Sơn hùng vỹ, hàng chục con người đã phải vùi thân vì sạt lở đất trong những ngày qua. Và trong đoàn mang cõng, có những người nén đau thương gùi hàng lên cho đồng bào mình đang mong đợi từng giờ.

 

Từ sáng ngày 1-11, chính quyền địa phương và các lực lượng quân sự, biên phòng, công an, dân quân, người dân các xã lân cận đã huy động gần 500 người tham gia gùi cõng gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu vào tiếp tế cho đồng bào 2 xã Phước Thành và Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). 

 

11.jpg
Đoàn mang cõng đưa nhiều tấn hàng vào giúp bà con 2 xã bị cô lập

 

Phước Thành và Phước Lộc là 2 xã của huyện Phước Sơn có hơn 3.000 người dân đang bị cô lập nhiều ngày nay do mưa lũ và sạt lở. Mấy ngày nay, chính quyền, lực lượng quân đội, công an sử dụng nhiều biện pháp để tiếp cận 2 xã này để cứu trợ khẩn cấp như cõng hàng băng rừng vào xã, trực thăng thả hàng cứu trợ.

 

Buổi sáng sớm, lối mòn trên những nẻo đường núi là con đường để đi đến các nóc trên lưng chừng núi của huyện Phước Sơn (Quảng Nam) rồng rắn đoàn người mang cõng. Nhưng từ trung tâm huyện đi đến các nóc (làng) lại là cả một hành trình gian nan.

 

Sự thông thương giữa trung tâm huyện với các nóc, có nóc nằm chót vót trên lưng chừng đỉnh núi chỉ được thực hiện duy nhất bằng một con đường mang cõng trên vai... Đoạn nào đi được sẽ dùng xe máy vận chuyển hàng, đoạn nào đường xấu, lực lượng xung kích gùi cõng bộ men theo sông Đăk Mi đưa đến điểm tập kết để lực lượng từ Phước Thành ra nhận hàng. Dự kiến, ngày hôm nay đưa vào Phước Thành khoảng 7 - 8 tấn hàng.

 

Những đoàn người mang cõng hàng cứu trợ đi từng bước thật chậm, mắt dán chặt vào những bước chân phía dưới. Sức nặng của bao hàng ước chừng hơn 50-60kg trên vai khiến lưng họ oằn xuống.

 

Tiết trời buổi sáng lạnh nhưng ai cũng nhễ nhại mồ hôi từ đầu tới chân, có người phải cởi áo vắt ngang cổ cho bớt nóng. Họ bước đi trong thinh lặng như để giữ hơi, dồn sức cho cả chặng đường hướng tới đồng bào đang chờ đợi. Đoàn mang cõng mang ba-lô, những bao hàng hóa, ủng, gậy và nhìn theo hướng núi mà đi.

 

Ông Hồ Văn Xiên (47 tuổi) vừa cõng hàng lên núi, vừa cởi mở nói chuyện với chúng tôi. Rằng, những người mang hàng lên núi này có thể mang bất kể thứ gì, từ gạch, cát, đá, xi măng, sắt, thép, giường, tủ, bàn, ghế, gạo, nước sinh hoạt… đến gạo, mì tôm, bánh kẹo, xoong nồi, chảo, bát... là đều nhận mang vác, không chừa một thứ gì. Tất cả đều có thể yên vị trên những tấm lưng chắc khoẻ lên với những nóc làng đang bị cô lập. Xe cộ không thể đi lại được vì sạt lở, lũ quét, nước dâng, và tất cả đều được đưa lên bằng sức người.

 

Đoạn đường đến với các xã bị cô lập cứ dốc dựng, những đoàn người vẫn cứ cặm cụi mang theo hàng hóa lên các nóc để giúp đồng bào qua cơn nguy khó. Công việc mang cõng hàng hóa này nặng nhọc lại khá nguy hiểm vì đường lên núi nhiều đoạn rất dốc, đá lởm chởm, sơ sẩy một tí là té ngã. Họ phải cúi đầu lấy gáy làm điểm tựa, lấy vai làm giá đỡ vác từng bao hàng lên đến đỉnh.

 

Có những đoạn đường cả cây số đường lên dốc, có đoạn gần như thẳng đứng. Công việc khó nhọc ấy luôn tiềm ẩn những tai nạn bất ngờ và cả hậu quả được báo trước. 

 

Ông Hồ Văn Xiên dặn dò: “Nếu không có kinh nghiệm cõng hàng thì rất dễ bị ngã rách toạc cả tay chân, bong gân thậm chí gãy tay gãy chân, hay cả hàng và người rơi xuống khe vực là chuyện bình thường”.

 

Trên con đường mang cõng, những mảng núi sạt, núi bửa ra từng mảng lớn, đổ ầm xuống nền đường rồi trôi xuống suối. Núi bửa ra một mảng lớn, cuốn theo cây gỗ, ập xuống mặt đất…

 

Sau gần một ngày trèo đèo, lội suối, băng rừng, bu bám vách đá,... với quyết tâm cao, đoàn mang cõng cũng đã đến được xã Phước Lộc và tiến hành cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực cho địa phương này. Đoàn mang cõng bám theo đường mòn của người dân mở ra trong rừng để đi, nhưng nhiều đoạn phải đi đường vòng vì xuất hiện thêm các điểm sạt lở.

 

Dọc đường, bà con các bản làng, trong đó có rất nhiều trẻ em và phụ nữ nhận hàng rồi gùi, vác hàng cứu trợ đu bám theo các sườn núi, đạp lên các đống sạt lở, lội suối trở về. Tình cảnh thật thảm thương và thấy quá hiểm nguy vì với mưa liên tục, nguy hiểm cho những người dân gùi hàng trở về quãng đường rừng hàng chục cây số…

 

Được biết, trong ngày 1-11, máy bay trực thăng số hiệu 8432 do Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung và Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930 Quân chủng Phòng không - Không quân làm cơ trưởng đã xuất phát với nhiệm vụ tiếp tế đồ ăn cho người dân vùng cô lập. Người dân vùng cô lập đã dùng cờ Tổ quốc đánh dấu điểm nhận cứu trợ trên những đỉnh núi. 

 

Tính đến 17 giờ ngày 1-11, 4 tấn hàng cứu trợ đã đến được xã Phước Lộc và Phước Thành an toàn. 

 

Theo báo cáo, đây là trường hợp ứng cứu khẩn cấp cho các xã bị sạt lở có gần 3.000 người dân. Ngoài vận chuyển lương thực, trực thăng còn đưa thêm 3 trường hợp đặc biệt tới Đà Nẵng để chăm sóc, chữa trị. Cụ thể là 1 cô giáo mang thai 7 tháng, 1 công nhân nhà máy thủy điện Đắk Mi 2 đứt dây chằng và cụ bà 70 tuổi bị thương nhẹ.

 

Trong những ngôi nhà chật hẹp, thấp tè, le lói ánh sáng tối tăm và ám khói, những người bị cô lập nhiều ngày qua có thể yên tâm hơn với số lương thực được đoàn mang cõng vượt rừng lội suối mang tới.

 

Những miền rừng chở che

 

Tại miền rừng phía Đông dãy Trường Sơn, địa chất vốn không ổn định, giờ lại thêm tác động từ bên ngoài, nhiều quả đồi cao có những khe nứt lên đến nửa mét. 

 

Chị Hồ Thị Thơm (SN 1993, ngụ thôn 4, xã Phước Thành) chia sẻ: “Mình dậy sớm lắm, 5 giờ lên đường. Đi bộ xa lắm. Đồi núi, vực cao, suối nhiều nên phải mất 4 – 5 tiếng mới đến nơi. Nhận quà xong thì phải về liền không có trời tối”. 

 

Trong đoàn người đi nhận hàng, có rất nhiều người già, trẻ em. Một cậu học sinh lớp 7 Trường THCS Phước Thành nói: “Quê em bị sạt lở, có nhiều người mất nhà cửa, tài sản nhiều lắm. Nhờ mọi người cõng lương thực lên đây nên ra nhận để mang về làng”.

 

Những người dân nhận hàng cứu trợ từ đoàn mang cõng đưa tới điểm trung chuyển, rồi họ lại tất tưởi ra về tránh trời tối và những trận mưa tiềm ẩn nhiều hiểm nguy trên đường. 

 

7.jpg
Công việc nặng nhọc và đầy hiểm nguy

 

Nhiều người mang cõng chia sẻ rằng với số lượng lương thực vừa được tiếp tế, người dân ở 2 xã Phước Lộc, Phước Thành có thể cầm cự qua bão số 10. Về lâu về dài vẫn cần những sự trợ giúp khác để người dân nơi đây ổn định cuộc sống. Và vác lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mất tích do sạt lở, đồng thời tiếp tế lương thực cho các hộ dân bị cô lập ở tỉnh Quảng Nam.

 

Miên man về những đoàn mang cõng, về những chuyến hàng cứu trợ, nhưng bài toán để bảo vệ cộng đồng, con cháu họ tốt nhất là gì? Trong những lúc nghỉ ngơi của đoàn mang cõng, nhiều người ngửa mặt về phía những tán rừng già vẫn còn sót lại, rừng chò có lẽ cả trăm năm tuổi. Nơi nào nhiều rừng thì nơi đó họ có được cuộc sống yên bình.

 

Người miền Trung, người miền núi bao đời nay vẫn vậy. Mùa lũ kéo đến rồi đi, của cải mất rồi lại lần hồi xây đắp lại. Sự kiên cường của người dân vùng đất nắng gió ấy, nhưng chưa bao giờ thật sự được nhìn thấy rõ ràng những gì thiên tai để lại sau cơn giày xéo của mình, ở những nơi xa xôi hẻo lánh nhất.

 

Minh Ngọc - Nguyễn Ky

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin