Đừng dung túng cho hủ tục
22:00:00 - 09/03/2018
(PGNĐ) - Phật giáo Việt Nam có lịch sử hai ngàn năm. Qua quá trình vận động và phát triển, Phật giáo đã có sự giao thoa, tiếp biến văn hóa bản địa và khu vực, các hệ tín ngưỡng khác, có sự xen lẫn cái hay cũng như điều không phù hợp với tinh thần giáo lý mà Đức Phật đã dạy.
TƯGH đề nghị loại bỏ đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo - Ảnh: T.L
Trong lịch sử của Phật giáo Việt Nam nói riêng cũng như Phật giáo các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nói chung, luôn diễn ra các cuộc chấn hưng, nhằm chấn chỉnh quy củ thiền môn, loại trừ sự pha tạp, những hiện tượng tín ngưỡng “tầm gửi” lên thân đại thọ bồ-đề.
Đầu thế kỷ XX, một làn sóng chấn hưng Phật giáo đã dậy cả ba miền Bắc, Trung, Nam, với chủ trương lập hội Phật giáo, mở trường đào tạo người xuất gia, dịch kinh điển ra chữ Quốc ngữ và xuất bản báo chí để cổ xúy cho cái hay cái đẹp đích thực của đạo Phật.
Giở lại các báo chí Phật giáo thời bấy giờ, chúng ta không khỏi bùi ngùi vì những khó khăn ban đầu mà chư vị tôn đức, cư sĩ trí thức đã gặp phải. Khó khăn không chỉ đến từ bên ngoài, khi nước ta rơi vào hoàn cảnh mất sự độc lập hoàn toàn, mà còn đến từ bên trong nội bộ, vì những quyền lợi thực dụng của một số người, họ cấu kết với nhau nhân danh truyền thống cũng như những giá trị nhân văn khác.
Tuy nhiên, chính sự dõng mãnh và cương quyết không thỏa hiệp của chư tôn đức cũng như các vị cư sĩ trí thức đã tạo nên sự cộng hưởng, đồng thuận của xã hội. Dưới ánh sáng trí tuệ và tinh thần vô úy, một số hủ tục ký sinh trên cơ thể đạo Phật cũng đã được nhận diện và tách bạch dần ra khỏi thiết chế tín ngưỡng Phật giáo, trong chùa chiền, tự viện.
Về phương diện thừa kế, hình ảnh Phật giáo tốt đẹp mà chúng ta đang có chính là được thừa hưởng từ những nỗ lực không ngừng của tiền nhân, trực tiếp là từ công cuộc chấn hưng Phật giáo đầu thế kỷ XX đầy gian nan mà chư vị tôn túc đã thực hiện.
Vừa qua, TƯGH đã ban hành Công văn số 031/CV-HĐTS nhằm tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo trước thềm Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Mậu Tuất (2018). Theo đó, nội dung công văn gồm 3 điểm, yêu cầu các Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành phố thuộc hệ thống của GHPGVN:
1. Hướng dẫn cho Tăng Ni, Phật tử tổ chức lễ hội văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, cần tuyên truyền, vận động trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo;
2. Đề nghị chư tôn đức Tăng Ni hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam;
3. Chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội; lan tỏa giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn trong nội dung các bài thuyết giảng cho tín đồ, Phật tử.
Nội dung công văn này lập tức được dư luận quan tâm, đặc biệt là trong những ngày đầu tháng Giêng với sự tái phát theo thống kê có dấu hiệu ngày càng mạnh hơn các hiện tượng mê tín dị đoan, một số hủ tục mệnh danh truyền thống, tâm linh xen tạp vào cả sinh hoạt tín ngưỡng trong tự viện ở một số nơi.
Việc TƯGH ra công văn là tín hiệu đáng mừng, dẫu rằng đây không phải là chuyện mới, mà đã được các vị tôn đức nhận định rõ ràng, thực hiện một cách cương quyết trong nhiều đợt chấn chỉnh Phật giáo trong lịch sử xa và gần. Việc làm đó đã đem lại kết quả cụ thể qua việc xua tan những đám mây mê tín dị đoan làm cho bầu trời văn hóa Phật giáo Việt Nam trở nên quang rạng, củng cố niềm tin của tín đồ theo tinh thần duyên sinh và đạo đức trên cơ sở quy luật nhân quả nghiệp báo, chứ không phải trông chờ vào sự ban phát nhờ cầu đảo.
Mong rằng Công văn 031 của Giáo hội không chỉ dừng lại ở mức độ “đề nghị” mà cần có những biện pháp cụ thể và cương quyết, có chủ trương hướng dẫn tín ngưỡng phù hợp với chánh tín đạo Phật, để tránh tình trạng công văn thì cứ ban hành, nhưng thực tế thì vẫn mạnh ai nấy làm, viện lý “đáp ứng yêu cầu về tín ngưỡng của người dân”, vô tình dung túng cho những việc làm mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng tới vai trò của Giáo hội trong hướng dẫn sinh hoạt tín ngưỡng ở nước ta.
Hoàng Độ
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|