Chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022: Cần có trụ sở, văn phòng làm việc của Hội đồng Chứng minh
22:27:00 - 19/11/2017
(PGNĐ) - Hiến chương của Giáo hội đã dành Chương IV để đề cập đến Hội đồng Chứng minh (HĐCM), nhưng theo quan sát, cho đến nay, ngoài các phiên họp phối hợp giữa HĐCM và Hội đồng Trị sự (HĐTS) cuối các nhiệm kỳ, HĐCM chưa có một phiên họp độc lập nào để chư vị giáo phẩm tôn túc thực thi chức năng, nhiệm vụ của mình theo Hiến chương.
HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN Trước thềm Đại hội kỳ VIII của GHPGVN, HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM chia sẻ:
“Từ nhiệm kỳ I cho đến nhiệm kỳ VII của Giáo hội, phần nhiều các vị trưởng lão sau khi hết tuổi làm việc, hoặc là giáo phẩm tiêu biểu của các hệ phái, truyền thống, sơn môn được suy tôn vào HĐCM. Nhiều vị là Thành viên HĐCM, là Ủy viên Thường trực, Ban Thường trực, nhưng hầu như rất ít, thậm chí không hề làm việc chung. Và nếu phải làm việc thì không biết liên lạc ở đâu, địa chỉ trụ sở, văn phòng HĐCM ở chỗ nào, ai sẽ là người xử lý, vì hiện cũng chưa hề có một thông báo về việc này.
Chúng ta thấy tất cả mọi việc đều do HĐTS quyết định, rồi sau đó trình Hòa thượng Pháp chủ. “Hội đồng chứng minh là cơ quan lãnh đạo tối cao về Đạo pháp và Giới luật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hội đồng Chứng minh suy cử Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh để thực thi các chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Chứng minh giữa hai kỳ Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc; giám sát và chứng minh các hoạt động Phật sự của các cấp Giáo hội”. Điều 15, Chương IV, Hiến chương GHPGVN |
HĐCM chưa bao giờ có cuộc hội họp và sinh hoạt theo tinh thần của Hiến chương đã quy định. Gần đây, Hòa thượng Pháp chủ đã đề nghị tôi tham gia Ban Thường trực HĐCM, tôi có một vài suy nghĩ về việc này, và cho rằng Hiến chương tại Chương III: “Nguyên tắc hoạt động và hệ thống tổ chức” của Giáo hội đã xác định rất rõ hệ thống tổ chức cấp Trung ương gồm có HĐCM và HĐTS. Như vậy, HĐCM rất quan trọng.
Thành viên HĐCM không chỉ là những vị giáo phẩm, tôn túc tiêu biểu, mà còn bao gồm những vị giáo phẩm đã có quá trình làm việc, có bề dày kinh nghiệm hành đạo, chắc chắn sẽ rất ích lợi thiết thực trong chức năng lãnh đạo, giám sát, giúp cho HĐTS làm tốt công việc điều hành Phật sự chung, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của Tăng Ni, Phật tử, tín đồ và yêu cầu của đất nước.
Do đó, HĐCM nên có trụ sở tại Hà Nội, có văn phòng tại phía Nam.
Trước đây, GHPGVNTN, một trong 9 thành viên tham gia thành lập GHPGVN cũng có hệ thống tổ chức lưỡng viện, đó là Viện Tăng thống và Viện Hóa đạo, đều có trụ sở, văn phòng riêng và có hoạt động theo quy chế của một tổ chức tôn giáo. Danh xưng có khác, tuy nhiên tinh thần của hệ thống tổ chức cũng vậy, HĐCM thuộc hệ thống tổ chức cấp Trung ương của GHPGVN chúng ta, cần được phát huy chức năng, huy động trí tuệ và kinh nghiệm từ các vị giáo phẩm, trưởng lão, tôn túc là thành viên tham gia Phật sự theo chức năng của mình.
“Kính mong các bậc tu hành luôn gắng tâm, dụng sức giữ gìn lấy cơ nghiệp của chư Tổ, giữ gìn lấy hạnh nguyện, Chính pháp của chư Phật. Chúc chư tôn đức Trưởng lão, chư quý vị Tăng Ni, cư sĩ Phật tử và mọi người dân khỏe mạnh trường thọ, thân tâm an lạc, có sức, có tuệ, tinh tiến tu tập, trau dồi giới hạnh, nghiêm trì giới luật, xiển dương Chính pháp, hòa hợp Tăng-già, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, an lạc”. Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ Đệ tam Pháp chủ HĐCM GHPGVN |
Và để có được điều đó, chúng ta cần có trụ sở, văn phòng làm việc, tạo điều kiện để chư vị tôn túc thành viên liên hệ lúc cần thiết, cũng như gặp gỡ, hội họp để giúp cho HĐTS trong việc điều hành Phật sự đạt hiệu quả, có đường hướng và tôn trọng Hiến chương - văn bản pháp quy cao nhất của Giáo hội. Trong tinh thần này, HĐCM sẽ là linh hồn của Giáo hội, xứng đáng là cơ quan lãnh đạo tối cao trong hệ thống tổ chức của GHPGVN chúng ta, đã được cô kết trong Hiến chương ngay từ ngày đầu thành lập.
Tôi nghĩ, Giáo hội đã chọn chủ đề cho Đại hội kỳ VIII là “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”, thì việc này càng có ý nghĩa hơn cho tình hình hiện tại cần những chấn chỉnh kịp thời.
Tại phía Nam, theo phương diện lịch sử, ngay từ đầu trong kế hoạch kiến thiết Việt Nam Quốc Tự sau khi được chính quyền TP.Hồ Chí Minh giao thêm đất mở rộng lên hơn 10.200m2, tôi đã có ý tưởng này, và cũng đã thiết kế một văn phòng đặc biệt phù hợp làm văn phòng của HĐCM phía Nam - đặt tại Việt Nam Quốc Tự.
Tuy nhiên, đó là ý kiến của cá nhân tôi trong trách nhiệm của mình được Hòa thượng Pháp chủ chỉ định, Giáo hội tín nhiệm suy tôn. Tôi cũng sẽ trình ý kiến trên với Hòa thượng Pháp chủ tại Đại hội kỳ VIII của Giáo hội sắp tới, diễn ra ở thủ đô Hà Nội cuối tháng 11-2017 này để Hòa thượng và Trung ương Giáo hội quyết định”. D.Nghiêm ghi
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|