Chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022: HT.Thích Thiện Pháp nói về việc chọn nhân sự lãnh đạo Giáo hội
22:30:00 - 19/11/2017
(PGNĐ) - Trả lời về các điểm mới, tiêu chí, phân bổ nhân sự, số lượng suy tôn vào Hội đồng Chứng minh (HĐCM), suy cử Hội đồng Trị sự (HĐTS), HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; Trưởng ban Nhân sự Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, cho biết:
HT.Thích Thiện Pháp - Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) sẽ suy tôn bổ sung chư vị giáo phẩm thành viên HĐCM GHPGVN. Việc suy tôn chư tôn đức giáo phẩm tham gia HĐCM tại Đại hội VIII được căn cứ theo Điều 12, Chương IV, Hiến chương GHPGVN (tu chỉnh lần thứ 5). Thành viên HĐCM tại Đại hội VIII gồm: Chư tôn đức giáo phẩm thành viên HĐCM đang tại vị và chư tôn đức do Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các hệ phái Phật giáo giới thiệu.
Ban Nhân sự Đại hội VIII sẽ chọn thành viên HĐTS GHPGVN theo các tiêu chuẩn để HĐTS khóa VIII phải thật sự là một tập thể đoàn kết, hòa hợp, vững mạnh trong điều hành Phật sự; Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức, kiên định theo phương châm hoạt động của GHPGVN: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội. Do đó, công tác nhân sự cần đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục. Vì thế, xây dựng khung nhân sự nhiệm kỳ VIII, Giáo hội luôn quan tâm đến các yếu tố:
1. Nâng cao hiệu quả điều hành, năng lực hoạch định kế hoạch và chuyên môn hóa hoạt động Phật sự của các ban, viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
2. Chú trọng tới sự ổn định của Giáo hội, mang tính kế thừa và dựa trên cơ sở ba thế hệ: chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức theo tỷ lệ hợp lý trong tổng số ủy viên;
3. Quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ để đảm bảo nguồn nhân sự kế cận cho các nhiệm kỳ tiếp theo, ưu tiên cho những nhân sự trẻ có năng lực làm việc tốt, tâm huyết, trình độ và phạm hạnh. Theo đề án nhân sự đã được Ban Thường trực HĐTS GHPGVN thông qua, dự kiến số lượng ủy viên HĐTS khóa VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) là 270 ủy viên, trong đó có 225 ủy viên chính thức và 45 ủy viên dự khuyết. |
Việc giới thiệu nhân sự, trước hết Ban Nhân sự dựa trên cơ sở kế thừa quy hoạch nhân sự HĐTS khóa VII, kế thừa các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐTS khóa VII có tính tới các nhiệm kỳ tiếp theo; dựa trên cơ sở quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt và kết quả suy cử tân Ban Trị sự của Đại hội GHPGVN tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2017-2022.
Nhân sự nhiệm kỳ VIII được xây dựng trên cơ sở uy tín, phẩm chất, lối sống đạo hạnh, năng lực làm việc, trình độ chuyên môn; tính kỷ cương, kỷ luật và ý thức trách nhiệm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, đề cao trách nhiệm cá nhân. Cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ VIII được tiến hành đúng theo quy định của Hiến chương và đề án nhân sự đã được Ban Thường trực HĐTS thông qua.
Theo dự kiến sơ bộ của Ban Nhân sự và đề án nhân sự, số lượng ủy viên HĐTS khóa VIII sẽ được cân nhắc cẩn trọng, hài hòa giữa các khu vực trong cả nước, của các hệ phái thành viên. Số lượng nhân sự tham gia HĐTS nhiệm kỳ VIII sẽ được tiếp tục thảo luận trong phiên họp sắp tới. Một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc mới thành lập Ban Trị sự và nhất là các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài cũng được Giáo hội quan tâm. Bên cạnh đó, số lượng Ni giới và Cư sĩ tham gia trong HĐTS nhiệm kỳ VIII cũng được tính toán để tạo sự cân đối và hài hòa của bộ máy Giáo hội. Huỳnh Diệu thực hiện
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|