TT. Huế: Đại lễ Phật Đản (Vesak) PL.2558 - DL.2014 sẽ rất quy mô
03:56:00 - 09/03/2014
(PGNĐ) - Chiều ngày 07 tháng 03 năm 2014 nhằm ngày 07 tháng 02 năm Giáp Ngọ tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế đã diễn ra cuộc họp triển khai công tác tổ chức Đại lễ Phật Đản (Vesak) PL.2558 - DL.2014.
Quang lâm chứng minh tham dự cuộc họp có Hòa thượng Thích Khế Chơn - UVTT HĐTS, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni thường trực Ban Trị sự; chư tôn đức Tăng Ni các Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự; chư tôn đức Tăng Ni Phật giáo các huyện, thị xã; chư tôn đức Tăng Ni các tổ đình, tự viện, thiền viện, tịnh xá, tịnh thất cùng quý Đạo hữu, Cư sĩ Phật tử dự kiến tham gia Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2558.
Đại lễ Phật đản (Vesak) là lễ hội văn hóa của Phật giáo đã được Đại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tôn giáo của thế giới, là ngày Đại lễ kỷ niệm Đức Bổn Sư Thích Ca Đản sinh, Thành đạo, nhập Niết bàn, hay còn gọi là Đại lễ tam hợp. Đại lễ Phật đản (Vesak) năm 2014 – PL. 2558 tổ chức tại Việt Nam là một sự kiện quan trọng, đại hoan hỷ của Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước.
Một số nội dung được triển khai trong cuộc họp như: Cơ cấu nhân sự Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản Vesak và bàn về các nội dung các hoạt động trong Đại lễ Phật Đản của tỉnh nhà; báo cáo kế hoạch tổ chức Đại lễ Vesak tại các huyện thị; qua cuộc họp cũng đề cử đoàn Đại biểu tham dự Đại lễ Phật Đản (Vesak) do Trung ương Giáo hội tổ chức tại Ninh Bình.
Một số ý kiến đóng góp của chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni nhằm hoàn thiện các nội dung đã thảo luận trong cuộc họp để triển khai tốt công tác chuẩn bị cho Đại lễ Phật Đản (Vesak) sắp đến. Theo đó, tại thành phố Huế dự kiến có 3 lễ đài tại chùa Từ Đàm, chùa Diệu Đế và Nghinh lương đình. Đại lễ Phật đản Vesak sẽ có các nội dung như thắp sáng 7 hoa sen trên sông Hương; trang hoàng cờ đèn, băng rôn, biểu ngữ, logo tại các trục đường, các đơn vị cơ sở của Giáo hội; văn nghệ, thuyết trình, lễ kỷ niệm Vesak tại lễ đài Nghinh lương đình; triển lãm di sản văn hóa Phật giáo Huế tại TTVHPG Liễu Quán; diễn hành xe hoa (32 chiếc), thuyền hoa; lễ rước Phật đi bộ cầu nguyện thế giới hòa bình chúng sanh an lạc từ chùa Diệu Đế lên chùa Từ Đàm, lễ chính thức tại lễ đài chùa Từ Đàm. Ngoài ra Ban tổ chức Đại lễ sẽ thăm gia đình các thánh tử đạo, đặt vòng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế, tổ chức công tác từ thiện đối với các cộng đồng khó khăn. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức buổi họp báo để quảng bá các nội dung của ngày đại lễ vào khoảng cuối tháng 2 năm Giáp Ngọ.
Thay mặt Ban thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT. Huế, Hòa thượng Thích Khế Chơn đã phát biểu đúc kết cuộc họp. Hòa thượng mong rằng qua cuộc họp lần này, các tiểu ban trong Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2558 cần cố gắng phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh công tác chuẩn bị để Đại lễ Phật Đản (Vesak) tại tỉnh nhà được thành công viên mãn góp phần vào thành công chung của Phật sự cả nước.
Một số hình ảnh của cuộc họp:
Hòa thượng Thích Khế Chơn phát biểu mở đầu
Thượng tọa Thích Huệ Phước thông qua chương trình cuộc họp
Chư tôn đức thảo luận, góp ý
Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh TT. Huế
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|