Chi tiết tin tức

Hải Phòng: Lễ truy điệu và nhập tháp cố Ni Sư Thích Đàm Thi

10:32:00 - 26/02/2014
(PGNĐ) -  Đúng 13h chiều ngày 26 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 25 tháng 2 năm 2014, tại tổ đình chùa Lạc Viên, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng đã diễn ra lễ truy điệu cố Ni Sư Thượng Đàm Hạ Thi hiệu Chân Nhẫn – Thế danh Nguyễn Thị Úc sinh năm Mậu Thìn (1928) tại xã Giao Phong, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Trụ thế: 87 năm, hạ lạp: 37 năm.

Quang lâm buổi lễ có sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Tục Khang, ủy biên Ban văn hóa TW GHPGVN, phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hải Phòng, Ni Sư Thích Đàm Kiên – Trưởng Ban trị sự GHPGVN quận Ngô Quyền Tp. Hải Phòng, Trưởng Ban tổ chức tang lễ, Chư tôn đức Ủy viên Ban trị sự GHPGVN Tp. Hải Phòng, Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn Tp. Hải Phòng, tỉnh Nam Định, môn đồ pháp quyến, pháp tử, giới tử, các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể cùng đông đảo Phật tử gần xa và nhân dân địa phương.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia hộ, Ni Sư Thích Đàm Kiên - Trưởng Ban trị sự GHPGVN quận Ngô Quyền Tp. Hải Phòng kiêm Trưởng Ban tổ chức tang lễ đã thay mặt BTC lên tuyên đọc tiểu sử cố Ni Sư Thích Đàm Thi.

Cố Ni Sư Thích Đàm Thi hiệu Chân Nhẫn, sinh năm 1928 tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, nhà có 3 anh chị em, Người là con gái thứ 2 trong gia đình, người xuất gia năm 10 tuổi, Người đã được Sư Tổ Thích Đàm Hải nhận về chốn tổ Lạc Viên. Được Sư tổ hoan hỷ tế độ, dạy bảo, chỉ sau một thời gian ngắn Người đã được sư tổ, hạ đao, thế phát trở thành hình đồng Sa Di. Sau 3 năm phụng sự Phật sự, Người đã được Sư Tổ và Tăng đoàn trao truyền Pháp Sa Di Ni thập giới và “ Thức Xoa Ma Na…”

Năm 23 tuổi Người được đăng đàn thụ Đại giới Tỳ Kheo Ny tại Trường hạ chốn tổ Lạc Viên. Từ đó, Người chính thức được dự vào hàng Tăng Bảo với trọng trách: “ Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh” Người đã ý thức được rằng: Giới phẩm càng cao thì trọng trách đối với Phật Pháp càng lớn. Vì thế ngày đêm Người càng tinh tiến sôi kinh nấu sử.

Đối với việc đào tạo Tăng tài thì Người đã tiếp độ được 2 đệ tử, đến nay đã trưởng thành và trụ trì ở mỗi chùa, đều là những tu sỹ có đạo hạnh và có trình độ học vấn

Đồi với Giáo hội thì Cố Ni Sư luôn là 1 vị tu sĩ sống rất mẫu mực, luôn nghiêm chỉnh tuân thủ theo đúng Hiến chương của Giáo hội đề ra và tuân thủ theo đúng nội quy Tăng sự.

Ở độ tuổi ngoài 80, sức khỏe của Người cũng đã giảm dần theo năm tháng. Ngày qua, tháng lại căn bệnh tuổi già của Người ngày càng trầm trọng, mặc dù đã được các đệ tử và thân quyến cùng các y bác sỹ bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng do niên cao, hạ nạp, tuổi cao, sức yếu, thuận theo lẽ vô thường, Người đã an nhiên thâu thần, thị tịch vào  hồi 20 giờ 30 phút ngày 23 tháng Giên năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 22 tháng 02 năm 2014 tại Tổ đình chùa Lạc Viên, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, trụ thế: 87 năm, hạ lạp: 37 năm.

Để tri ân công đức của Ni Sư Thích Đàm Thi, Chư tôn đức Tăng Ni, môn đồ pháp quyền cùng các Phật tử đã dành 1 phút tưởng niệm tới thâm ân to lớn của cố Ni Sư đối với đạo pháp, dân tộc.

Thay mặt cho môn đồ, pháp quyến, Pháp tử, giới tử của cố Ni Sư Thích Đàm Thi, SC. Thích Tịnh Chi đã dâng lời cảm niệm Giác linh Tôn sư trong niềm xúc động nghẹn ngào của Chư tôn đức Tăng Ni, môn đồ Pháp quyến và bà con Phật tử gần xa.

Đúng 14h, Chư tôn đức Tăng Ni cùng các Phật tử đã cử hành lễ di quan và cung tống kim quan cố Ni Sư Thích Đàm Thi trong không khí tôn nghiêm, thiêng liêng, thành kính, xúc động do Đại Đức Thích Quảng Minh làm chủ sám.

Nhục thân của cố Ni Sư Thích Đàm Thi đã chuyển tới Đài hóa thân Hoàn Vũ, nghĩa trang Ninh Hải, Tp. Hải Phòng cử hành lễ hỏa thiêu.  Đúng 17h cùng ngày, nhục thân của cố Ni Sư Thích Đàm Thi đã được đưa về nhập tháp tại vườn tháp trong khuôn viên chốn tổ đình chùa Lạc Viên, phường Lạc Viên, Tp. Hải Phòng. Chư Tôn đức Tăng Ni đã cử hành lễ nhập tháp cố Ni Sư Thích Đàm Thi cầu nguyện cho cố Ni Sư được thượng phẩm thượng sinh, cao đăng Phật Quốc.

Sau đây là một số hình ảnh lễ truy điệu và nhập tháp nhục thân cố Ni Sư Thích Đàm Thi:

Di ảnh cố Ni Sư Thích Đàm Thi

Chư tôn đức chứng minh

NS. Thích Đàm Kiên - Trưởng BTS GHPGVN quận Ngô Quyền tuyên đọc tiểu sử cố NS Thích Đàm Thi

NS. Thích Tâm Kính tuyên đọc điếu văn tưởng niệm cố NS Thích Đàm Thi

SC. Thích Tịnh Chi thay mặt Pháp tử dâng lời cảm niệm cố NS. Thích Đàm Thi

TT. Thích Tục Khang cử hành lễ di quan cố NS Thích Đàm Thi

ĐĐ. Thích Tục Minh cử hành nghi lễ tống chung cố NS. Thích Đàm Thi

Nhục thân cố NS. Thích Đàm Thi sau khi làm lễ hỏa táng được đưa về chùa Lạc Viên

Nhập tháp cố NS. Thích Đàm Thi

Chư tôn đức Tăng Ni cử hành lễ nhập tháp cố NS Thích Đàm Thi

 

www.phattuvietnam.net

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin