Không Nên Tin Vào Bói Toán
13:21:00 - 18/01/2014
(PGNĐ) - HỎI:Tôi năm nay 25 tuổi, trước đây không tin lắm vào chuyện tâm linh. Nhưng nay nhờ duyên lành tôi đã có niềm tin vào Tam bảo, biết đi chùa lễ Phật. Có một lần theo bạn đi xem bói, thấy "thầy" nói đúng từ chuyện công danh đến tình duyên khiến tôi cảm thấy rất hoang mang. Theo "thầy" thì chuyện tình duyên sau này của tôi là do "oan gia kiếp trước", phải gánh chịu là do số phận mà không thể trách ai. Tôi cảm thấy rất buồn và không biết phải làm sao vì chuyện tình cảm của tôi hiện nay không được suôn sẻ lắm! Không biết tôi có nên hy vọng hay đành phải chấp nhận số phận? (TRẦN THỦY NHƯ, thuytruc1223@yahoo.com)
ĐÁP: Bạn Thủy Như thân mến!
Một người Phật tử, ngoài niềm tin Tam bảo và thực hành tụng niệm, lễ bái, điều cần yếu là phải học tập giáo pháp để phát huy tuệ giác nhằm soi sáng cho mọi hành xử trong đời sống hàng ngày.
Một trong những nguyên tắc sống căn bản và quan trọng nhất của người Phật tử là phải trau dồi sự thấy biết, nhận thức, quan điểm đúng Chánh pháp (chánh kiến). Nhận thức đúng mới có thể phát ngôn và hành động đúng nhằm thiết lập đời sống hạnh phúc, an vui.
Do đó, việc bạn đi xem bói rồi hoang mang theo những lời phán truyền vô căn cứ là hoàn toàn không nên. Một số người bị thuyết phục vì những tuyên bố về các việc đã qua (điều này không mấy khó với người xem bói) khá đúng nên nhắm mắt tin theo những phán quyết ở tương lai. Chính điểm yếu này mà không ít người mê xem bói bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị lo lắng, thấp thỏm, bất an và sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt đến thân bại danh liệt, tiền mất tật mang.
Trong khi, theo lời dạy của Đức Phật thì tất cả đang vận động, thay đổi không ngừng. Nhân thay đổi thì chắc chắn quả sẽ đổi thay. Nếu hiện tại có sự tỉnh thức hướng thiện thì chắc chắn sự chuyển hóa theo hướng tích cực sẽ xảy đến trong tương lai. Trong quá trình chuyển hóa ấy, mỗi người chúng ta giữ vai trò chủ động tự quyết định đời sống của chính mình.
Phật giáo không có quan niệm số phận hay định mệnh. Cho nên không thể nào ngồi yên để chờ phận số an bài và cúi đầu chấp nhận. Người Phật tử tin vào nghiệp lực do chính mình tạo ra, nhưng nghiệp có thể chuyển hóa được nhờ nỗ lực tu học trong hiện tại.
Nếu thấy rằng bạn và người yêu chưa tương hợp để tiến tới hôn nhân thì phải có thêm thời gian tìm hiểu, giúp nhau chuyển hóa những nhược điểm, bất đồng. Nếu không cải thiện được tình hình thì không nên kết hôn với người ấy để tránh bất hạnh về sau. Bạn có toàn quyền định đoạt đời mình, chấp nhận hay khước từ, và chịu trách nhiệm về những quyết định ấy.
Người Phật tử luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng nhờ hiểu biết giáo pháp. Sự cố gắng tu học, hướng thiện của tự thân là nền tảng tốt đẹp cho hạnh phúc, an vui trong hiện tại và vị lai.
Chúc các bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN (tuvangiacngo@yahoo.com)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|