Vãn cảnh Nhất Nguyên Bửu Tự…
20:51:00 - 13/09/2013
(PGNĐ) - Một lần đến thăm Nhất Nguyên Bửu Tự, cảm nhận về ngôi chùa của chúng tôi là sự thân thương như trở về quê hương, về ngôi nhà của mình vậy. Chùa tọa lạc tại ấp Trung, xã Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương. Cách ngã tư Bình Phước gần 2km, từ Quốc lộ 13 vào không bao xa nhưng khi đến chùa là một sự yên ả, tịch mịch. Cái chộn rộn đời thường dường như không hiện diện nơi đây…
Theo Đại đức Thích Thiện Hỷ, Nhất Nguyên Bửu Tự được xây dựng vào năm 1960 trên phần đất do Phật tử cúng dường. Hồi đó, chỉ là một mái chùa quê với vách tường, lợp ngói âm dương. Chùa do Hòa thượng Thích Thiện Phước làm trụ trì. Đây cũng là nơi để đồng bào Phật tử trong vùng lui tới sớm hôm để tu tập, sinh hoạt Phật sự.
Chùa cũng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và hư hại nhiều. Mãi năm 1996 đến năm 2002 là giai đoạn tu sửa gần như toàn bộ kiến trúc chùa như bây giờ. Sau thời gian trùng tu, chùa có chánh điện, đông lang, tây lang, nhà bếp và hững công trình như tượng Phật Quán Thế Âm, Cửu huyền Thất tổ… hiện đã được khang trang trên tổng diện tích gần 3.000 mét vuông của khuôn viên chùa. Đi quanh để vãn cảnh chùa, du khách có thể nhìn ngắm những giò lan đang khoe sắc. Cây trái trong vườn chùa cũng làm dịu đi cái oi bức dù đang giữa mùa hè nắng nóng. Và cứ đi như thế đến chánh điện, thắp một nén nhang lên bàn thờ Phật, lặng yên để nghe tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng niệm Phật sẽ thấy lòng thư thái biết bao nhiêu…
Chùa hiện có 3 vị Ni (chùa không chủ trương phát triển Ni, những vị ở đây đã tu tập tại chùa từ trước năm 1975) và 7 vị Tăng. Tất cả đều tinh tấn tu tập và chăm lo cho Phật pháp. Phật tử của chùa cũng rất đông bởi chùa gần với Bình Dương, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Điều nổi bật trong sinh hoạt Phật sự ở đây là tổ chức và duy trì các khóa niệm Phật xuyên suốt trong 45 năm qua. Có khóa kéo dài đến 3 tháng cho nam, nữ Phật tử lớn tuổi. Có khóa 1-3 tuần. Lần nào cũng rất đông Phật tử tham gia niệm Phật. Mỗi năm chùa có 100 ngày đêm niệm Phật (6 thời ban ngày, 6 thời ban đêm) ước lượng có 100.000 lượt người tham dự. Mọi chi phí cho sinh hoạt của Phật tử khi tham gia các khóa niệm Phật đều do các nhà hảo tâm cúng dường. Theo nhận xét của người viết, đây là những khóa tu tập không đặt nặng về “học phí” và sinh hoạt phí. Điều quan trọng mà các vị Tăng, Ni ở đây mong muốn là việc học Phật được thành tựu với từng người. Không chỉ là một vị trụ trì hết lòng chăm lo cho Phật pháp, Đại đức Thích Thiện Hỷ còn là người tham gia nhiều đoàn thể, các tổ chức thiện nguyện. Hàng năm, nhờ sự ủng hộ của Phật tử, chùa đã làm từ thiện như xây tặng nhà tình thương, tình nghĩa, tặng quà, tặng xe đạp cho học sinh, trao học bổng cho học sinh nghèo… với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Nhiều người lang thang cơ nhỡ cũng tìm đến chùa mong được giúp đỡ để qua giai đoạn khó khăn và mọi người ở đây cũng rất tận tình trong việc ban vui cứu khổ…
Sự thân thiện, được coi như… người nhà còn thể hiện trong câu chuyện với nhiều vị Tăng, Ni, Phật tử với chúng tôi khi đến chùa hôm đó chứ không chỉ riêng với vị trụ trì chùa. Tiễn chúng tôi đến cổng, một vị Tăng trẻ còn hẹn một dịp ghé thăm chùa gần đây nhé…
Đại đức Thích Thiện Hỷ sinh năm 1958. Thầy xuất gia tu học từ năm 10 tuổi, theo Tịnh độ tông. Thầy là đời trụ trì thứ 6 của Nhất Nguyên Bửu Tự. Hiện, thầy là Ủy viên Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh hội; Ủy viên Kiểm soát Ban Đại diện Phật giáo Thuận An. Thầy còn tham gia cùng chính quyền, đoàn thể địa phương. Là Ủy viên Mặt trận TQVN huyện Thuận An; Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ huyện và là thành viên của Hội Khuyến học, câu lạc bộ Những người tình nguyện… Mong muốn của thầy cùng Giáo hội Phật giáo góp phần làm lợi lạc quần sinh. Về mặt xã hội, một phần nhỏ công sức của mình sẽ làm cho mọi người thấy vui vẻ, hạnh phúc khi được giúp đỡ lúc khó khăn. Những ai đến chùa, có dịp gặp cũng được thầy Thiện Hỷ khuyên nên sống thật nhẹ nhàng, thanh thản, có cái nhìn thánh thiện về con người, về cuộc sống
KICK LIKE OR GOOGLE+ ĐỂ QUẢNG BÁ PHẬT GIÁO TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Diệu Tịnh-Diệu Minh |
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|