Chùm ảnh: Rằm này ở chùa...
09:28:00 - 11/08/2014
(PGNĐ) - Hôm nay, 15-7 âm lịch, lễ chính của Đại lễ Vu lan, lại rơi vào đúng ngày Chủ nhật, nên rất thuận tiện cho Phật tử đi chùa.
Ở đó, những nén hương thơm dâng cúng cùng lòng thành khấn nguyện bình an và sức khoẻ cho người thân và gia đình, nhất là gửi gắm tình cảm và sự hồi hướng công đức đến cha mẹ được người người nhất tâm thực hiện.
Ở chùa, rằm này là rằm lớn - mang ý nghĩa Đại lễ Vu lan,
ngày Tự tứ của chúng Tăng sau 3 tháng an cư kiết hạ - Ảnh: B.Toàn
Rằm tháng 7 - đúng nghĩa ngày rằm của tâm linh được số đông hướng về vì ý nghĩa Vu lan gần gũi với nếp sống nghĩa tình, thấm nhuần hiếu đạo và nhân văn cao đẹp - hướng về người đã khuất của dân tộc...
Trong khuôn khổ giới hạn của một chùm ảnh, phóng viên Giác Ngộ online gửi đến bạn đọc hình ảnh Phật tử thành tâm đi lễ chùa, tụng kinh, lễ Phật tại một số chùa trên địa bàn TP.HCM; nhưng, chúng tôi biết, ở khắp nơi trên đất nước mình và nơi nào có bóng dáng ngôi chùa thân thương, Phật tử đều sẽ quy tụ về trong ngày rằm tri ân này...
Mời bạn đọc thưởng thức chùm ảnh bên dưới:
Tại Việt Nam Quốc Tự, Q.10 - người người đi chùa, dâng hương lễ Phật hồi sáng nay, 10-8
Đêm qua, hàng ngàn người đã tới chùa này tụng kinh,
nhắc nhở tự thân, hồi hướng phước lành cho song đường và ông bà quá vãng
Không gian tâm linh của các chùa được cơi nới ra tận ngoài sân để Phật tử cùng đọc kinh mùa Vu lan
Phật tử đi chùa và tụng kinh Vu lan tại chùa Phổ Quang, Q.Tân Bình
Những lời nguyện thành kính tại các nơi thờ trong
khuôn viên chùa Phổ Quang - Tân Bình, bạn dễ bắt gặp hình ảnh này
Không ngại cái nắng khó chịu của ngày này, Phật tử vẫn kiên nhẫn
vì "tâm hiếu là tâm Phật" - Ảnh chụp tại chùa Phổ Quang (Tân Bình)
Đạo tràng tụng kinh Vu lan - Báo hiếu mùa Vu lan đông đúc
Những mầm non Phật pháp tưới tẩm hạt giống hiếu thảo từ những trang kinh giản dị dạy về chữ hiếu
Cả nhà đi chùa mùa thắng hội - mùa báo ân sinh dưỡng
Một bác bảo vệ sau giờ làm đã đến chùa đọc kinh trong ý thức
tôn kính Tam bảo và học hành hạnh hiếu của Tôn giả Mục Kiền Liên
Một góc khác, bạn sinh viên này cũng đang giở những trang kinh dạy về ơn cha nghĩa mẹ cao dày...
Còn đây, nữ Phật tử đã vọng cầu Tam bảo trong sự thành tâm bên ngoài cửa chùa
khi bên trong dòng người mỗi lúc một đông - miễn là trong tâm có Phật thì tất nhiên thành tựu
Không gian tâm linh - văn hóa mùa Vu lan là đây
Vu lan như một phép mầu làm tình thương có mặt một cách sống động trong tâm thức nhiều người...
Sẽ không là hiếm khi thấy những hình ảnh như thế này - người trẻ có tâm đạo và hiểu biết đã học Phật và học làm người từ những giờ phút lắng lòng, từ bài học hiếu đễ thuận hòa trong chốn nghiêm tịnh thiền môn
Vu lan và lễ chúc thọ được các chùa tổ chức - cơ hội để con cái
bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn đối với ông bà, cha mẹ
Lễ bái tôn tượng Quan Âm chùa Huê Nghiêm - Q.2
Phật tử được hướng dẫn ngồi ngay hàng thẳng lối và
trật tự trong chánh điện chùa Huê Nghiêm khi lên lễ Phật
Còn chùa Phổ Quang - Tân Bình thì người, xe đông đúc, nhưng ai cũng hoan hỷ
Bảo Toàn - Vũ Giang thực hiện
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|