Du xuân ở chùa Kek Lok Si, đảo Penang, Malaysia
17:30:00 - 04/02/2017
(PGNĐ) - Kek Lok Si hay còn gọi là chùa Cực Lạc, được xây dựng trên đỉnh đồi Crane, mặt chùa hướng ra biển. Quần thể chùa Kek Lok Si cũng được coi là công trình Phật giáo lớn bậc nhất Đông Nam Á, với lối kiến trúc kết hợp giữa Trung Quốc, Miến Điện và Thái Lan.
Bên cạnh nhiều ngôi đền nổi tiếng khác ở đảo Penang (Malaysia) như đền Rắn, đền Quan Thế Âm Bồ Tát, đền Ấn Độ Sri Mah Marianmman, thánh đường Hồi giáo Kapitan Keling, bạn nên dành thời gian tới chùa Kek Lok Si, ngôi chùa lớn nhất ở Penang. Kek Lok Si hay còn gọi là chùa Cực Lạc, được xây dựng trên đỉnh đồi Crane, mặt chùa hướng ra biển. Quần thể chùa Kek Lok Si cũng được coi là công trình Phật giáo lớn bậc nhất Đông Nam Á, với lối kiến trúc kết hợp giữa Trung Quốc, Miến Điện và Thái Lan. Bên trong khuôn viên rộng hơn 12 ha có nhiều công trình thờ cúng lớn nhỏ, kéo dài từ chân đồi tới đỉnh. Chùa có tới 10.000 pho tượng, nhiều pho tượng rất lớn trong đó có bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng đồng cao hơn 30m sừng sững tọa lạc gần tòa tháp cao 7 tầng. Quần thể rộng là vậy nhưng gần như khép kín với các hành lang nối liền từ gian thờ này tới gian thờ khác. Du khách cũng dễ dàng lên, xuống dốc tới các khu thờ bằng cáp treo. Ở gian chùa chính, bạn có thể thắp hương và mua những chiếc thẻ bằng lụa màu sắc sặc sỡ có những lời chúc in sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Trung để cầu khấn những điều tốt đẹp cho bạn và người thân. Bạn cũng có thể viết thêm lên đó và sau lễ, bạn hãy treo chiếc thẻ lụa đó lên cột tại chùa. Bức tượng Phật Bà Quan Âm là điểm cao nhất của quần thể chùa Kek Lok Si. Bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc đi cáp treo lên điểm cao nhất này. Ngay phía dưới chân tượng là khu vườn và một hồ nước lớn (được gọi là hồ phóng sinh - nơi những người đi chùa thả cá, rùa vào nhiều dịp trong năm). Sau một vòng đi thắp hương lễ Phật, bạn có thể thư giãn nghỉ ngơi tại đây và ngắm đàn cá chép vàng lớn, cá Koi Nhật Bản. Dù chùa rất đông khách thập phương tới lễ bái nhưng không gian chùa rất yên tĩnh, thanh tịnh. Người địa phương ở Penang cho biết, nếu bạn tới Kek Lok Si vào dịp Tết Nguyên đán, đó sẽ là lễ hội lớn nhất được tổ chức tại ngôi chùa này. Trong suốt tháng đầu tiên của năm, Kek Lok Si luôn tràn ngập trong sắc màu và ánh sáng, vào cả ban ngày lẫn đêm xuống. Các dịp khác trong năm, như ngày rằm tháng 1, tháng 7, tháng 8, tháng 10 Âm lịch, chùa Kek Lok Si cũng được trang hoàng lộng lẫy bằng hàng nghìn chiếc đèn lồng. Tới Kek Lok Si, có lời khuyên rằng, bạn cố gắng leo đủ 7 tầng tháp, thành tâm cầu khấn, điều ước của bạn sẽ thành hiện thực. Khi bạn leo hết 7 tầng tháp, đứng trên đỉnh cao bạn sẽ có cảm giác thật khó tả, nhẹ bẫng như “thoát tục”. Từ đỉnh tháp, bạn có thể nhìn trọn vẹn hòn đảo Penang với cây xanh bao phủ và xa xa là biển xanh và tháp Komtar (tháp Menara Komtar Complex) nằm ở trung tâm của George Town - tòa nhà cao nhất ở Penang và là tòa nhà cao thứ 6 ở Malaysia. Ngay kế bên chùa, bạn cũng có thể nhìn rõ đồi Penang (Penang Hill, cách chùa khoảng 3km) nơi có rừng xanh và khí hậu mát mẻ. Đinh Bách Nguồn link: http://www.vnmedia.vn/tin-anh/201702/du-xuan-o-chua-kek-lok-si-dao-penang-555377/?p=22
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|