Âm thanh ngân giữa Vườn hoa
17:17:48 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Mỗi sớm mai thức dậy, việc đầu tiên mà bạn làm là gì? Đi bộ thể dục? ra ngoài trời hít hà không khí buổi sáng hay là ngồi ngẫm nghĩ về những điều mà ngày hôm nay mình phải làm?
Và nếu mỗi sớm mai bạn được lạc vào trong một khu vườn có nhiều âm sắc thanh nhã của cuộc sống, đắm chìm trong những hương thơm tinh khiết và những mùi vị trong lành của nắng mai. Được lắng mình lại trong những âm thanh trong trẻo và nhẹ nhàng thì liệu tâm hồn bạn có cảm thấy được an nhiên? Vườn hoa phật giáo – một khu vườn có nhiều loài hoa thơm ngát, những hương thơm thanh nhã nằm trong nền xanh mát của đạo Phật. Trong khu vườn đó, ngoài những hương sắc thơm mát đó còn có những âm thanh nhẹ nhàng như tiếng hót của chim rừng buổi sáng. Như tiếng cựa mình thức giấc của những cánh hoa đang chuẩn bị bung nở trong nắng sớm. Nếu một lần đặt chân vào đây, mong bạn đường bước đi vội, hãy để cho sắc, vị và âm của khu vườn thanh lọc và nuôi dưỡng lại cho tâm hồn của bạn.
Khi cánh hoa bung nở cũng là lúc những âm thanh kia được cất lên.
Trong khoảnh vườn dành riêng cho âm thanh mang tên thư viện audio trong khu vườn chung đó, nó được chia thành nhiều thư mục khác nhau như âm nhạc, pháp âm, radio Phật giáo, nhạc chờ Phật giáo. Trong phần âm nhạc thì có nhạc Phật, nhạc Thiền, nhạc Trịnh, nhạc Niệm Phật, Nhạc Hoa – Anh Phật giáo; trong Pháp âm lại có Kinh tụng Phật giáo, sách nói Phật giáo; có Radio Phật giáo; có nhạc chờ Phật giáo ở nhiều nhà mạng khác nhau.
Một hệ thống tuy chưa thật đầy đủ nhưng cách phân chia thư viện thành nhiều thư mục như thế đã tạo đường dẫn để cho những du khách ghé chân vào khu vườn có thể tìm thấy cho mình được những âm thanh phù hợp nhất để ru hồn mình vào trong thế giới của những thanh nhã và nhẹ nhàng.
Dựa trên tinh thần và nền tảng chung của mục đích khi xây dựng trang web, thư viện audio của trang web mang nhiều màu sắc của Phật giáo. Trên nền tảng đó, ta có thể nhận thấy 2 thể loại nhạc xuất hiện trong thư viện âm thanh của trang.
Trước hết, đó là những kinh tụng và Âm nhạc của đạo Phật.
Những kinh pháp của đạo Phật và những bài hát về đạo Phật là những âm thanh để dành cho những ai muốn được gột rửa và thanh lọc cho tâm hồn mình. Muốn được sống trong những giáo lý và những nền tảng triết lý của Phật giáo. Những triết lý mang nhiều lẽ sống và đạo làm người, sự nhẫn nhịn, sự chịu đựng để vượt qua mọi buồn đau u phiền, sự bình tâm và tự hiểu mình để tránh những va vấp ở đời và biết mỉm cười cả khi thành công và hay thất bại. Triết lý của đạo Phật đưa con người ta hướng thiện, hãy nghe và cảm nhận những gì mà kinh Phật mang lại, nếu tập trung thì bạn sẽ cảm thấy mình như đang được ngồi nghe kinh kệ giữa một chốn thiền môn thanh tịnh nào đó ngay trong ngôi nhà của mình . Sau đó, thứ âm thanh mà ta lắng nghe được ở trong khoảnh vườn âm nhạc của trang chính là nhạc đời – nhạc Trinh. Đó là thứ âm nhạc mà chỉ có những ai đã bước chân vào cuộc sống, có nhiều sự từng trải và thực sự say trong đời thì mới có thể hiểu được. Có thể sẽ chẳng ai hiểu được tận tất cả những âm nốt và ca từ trong những sáng tác của người nhạc sĩ tài hoa này, nhưng, nếu lắng lòng để nghe và đắm mình trong ca từ của nó thì những giá trị của những âm khúc đó mang lại sẽ làm cho tâm hồn của chúng ta – những người sống trong đời thêm trân quý hơn cuộc sống của mình. Nhẹ nhàng, du dương và ru đời vào trong nhiều cảm xúc – phải chăng giữa những sáng tác của Trịnh Công Sơn và những nền tảng triết lý cuộc sống của đạo Phật có sự giao thoa kết nối?
Bên cạnh những bản nhạc, những lời ca thì còn có những chủ đề Radio mang nhiều vấn đề của cuộc sống. Bằng giọng đọc mang nhiều cảm xúc, cách truyền tải của từng chủ đề thu hút theo từng nội dung nên đây chính là thư mục được nhiều người quan tâm và đặc biệt chú ý.
Đó là bức tranh tổng quan nhất về khoảnh vườn dành riêng cho âm thanh của vườn hoa Phật giáo. Bức tranh đó tuy không đi sâu vào từng phần, tuy không chỉ rõ những nội dung trong từng thư mục cụ thể nhưng có thể nó sẽ góp phần giúp cho những vị điền khách ghé chân vào đây được dễ dàng tìm kiếm và cảm nhận những giá trị mà nó mang lại. Hãy đi đi, nó không thể mở ra hết mọi điều cho bạn ở lời mở đầu nhưng ở đằng sau đó là cả một thế giới âm nhạc đang chờ bạn khám phá và thưởng thức..
Nếu bước chân vào Vườn hoa Phật giáo, hãy một lần lắng lại trong những bản nhạc nhẹ nhàng, thanh nhã và du dương kia. Con đường dẫn vào từng bản nhạc đang mở cửa chào đón bạn vào.
Hãy đừng vội vàng, chậm bước lại và lắng lòng mình, mở rộng mọi giác quan để có thể cảm nhận hết những âm nốt mà nó mang lại cho tâm hồn.
Một ngày mới sẽ bắt đầu, cuộc sống tất bật và nhộn nhịp ở ngoài kia đang chờ đón bạn, vậy tại sao không bắt đầu ngày mới bằng những gì thanh nhã nhất trong tâm hồn mình? Vườn hoa phật giáo – khu vườn của âm sắc và hương luôn chào đón bạn bằng những thứ nhẹ nhàng và thanh nhã nhất để mang đến cho bạn một ngày mới an nhiên và thanh bình nhất.
Ban Biên Tập Vuonhoaphatgiao.com
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|