Chi tiết tin tức Không ai ngoài Đức Phật được tôn xưng Pháp vương 11:27:00 - 18/10/2015
(PGNĐ) - Vừa qua, trong một bản tin liên quan tới việc Trung ương Giáo hội tiếp phái đoàn truyền thừa Drukpa, PV đã căn cứ quy cách giới thiệu trong văn bản mà Văn phòng II TƯGH chuyển đến tòa soạn - gọi ngài Gyalwang Drukpa thứ 12 là Hòa thượng, một vài ý kiến phản hồi về tòa soạn cho rằng cách gọi đó là “thiếu lễ độ”, lẽ ra phải gọi là “Đức Pháp vương”, hay “Bậc Toàn tri Tôn quý”.
Để rộng đường dư luận, Giác Ngộ online xin giới thiệu ý kiến của HT.Danh Lung, UVTT HĐTS, Phó Văn phòng II TƯGH chuyên trách Phật giáo Nam tông:
- Sự kiện đoàn Drukpa đến Việt Nam thời gian vừa qua đã gây được sự quan tâm chú ý và thu hút đông đảo người tham gia đón rước. Ngoài lý do tín ngưỡng tôn giáo và sự thu hút công chúng qua lăng kính giới truyền thông, tôi xin mạn phép đề cập đến một số vấn đề liên quan đến sự kiện này từ góc nhìn của Phật giáo Nam truyền. Thứ nhất, về danh từ tôn xưng: Đoàn Drukpa đến Việt Nam có những danh từ tôn xưng như: “Pháp vương”, “Nhiếp chính vương”… Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền từ xưa đến nay không ai tự xưng là Pháp vương. Và, GHPGVN cũng không có danh xưng là Pháp vương. Danh xưng giáo phẩm cao nhất của GHPGVN chỉ có Pháp chủ (trong tiếng Khmer gọi là Dhammà dhipateyya, tức là người đứng đầu giáo luật, hay nói đúng hơn là vị đứng đầu của Giáo hội), còn người đứng đầu về mặt hành chính là Chủ tịch HĐTS GHPGVN. Trong lịch sử Phật giáo, từ Pháp vương chỉ dùng cho Đức Phật, Đức Phật mới xứng đáng với danh xưng đó. Đối với danh xưng “Đấng Toàn tri tôn kính”, Phật giáo Nam truyền quan niệm cũng chỉ có Đức Phật mới dùng danh xưng này, tức là Đức Phật Toàn tri, Toàn giác. Chỉ có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Sammà Sambuddho) mới là Bậc Toàn giác, Toàn tri. Độc Giác Phật (Pacceka Buddho) cũng không được tôn xưng như vậy. Thứ hai, về cách thức làm từ thiện: Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, việc cúng dường thì phải chính người thí chủ đến cúng dường bằng sự hoan hỷ bởi thân khẩu ý thì sẽ được phước báu vô lượng, ngoại trừ người đó không có điều kiện đến được. Trở lại, việc đoàn Drukpa cúng dường 10 tỷ đồng để xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, nếu như lễ vật cúng dường bằng chính của vị đó thì sẽ phước báu vô cùng. Còn nếu như lễ vật cúng dường đó của người khác thì nên mời thí chủ ấy đích thân đến tác bạch cúng dường sẽ tăng thêm phần phước báu phát sanh đến thí chủ.
Thứ ba, nghi thức ngoại giao trong tôn giáo: trong xu thế giao lưu và hội nhập quốc tế, việc Giáo hội đứng ra mời các đoàn Phật giáo quốc tế đến Việt Nam thì Giáo hội cần chủ động tổ chức trên tinh thần giao lưu, trao đổi, học hỏi, đó là việc làm rất tốt. Đối với các tỉnh, thành và cá nhân nếu đứng ra mời thì cần phải thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước và Hiến chương Giáo hội. Khi đó, chúng ta cần tổ chức tiếp đón cho tương xứng để tạo hình ảnh của Phật giáo nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung đối với bạn bè quốc tế, và tình đoàn kết hữu nghị giữa đôi bên. Bên cạnh đó, khi tiếp các đoàn Phật giáo quốc tế, chúng ta cũng nên nghiên cứu từ ngữ, danh xưng trong Phật giáo cho phù hợp, tránh nhầm lẫn dẫn đến Phật tử hiểu sai. GNO sẽ tiếp tục cập nhật ý kiến của TT.Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Nghiên cứu Phật học VN, Phó ban Phật giáo Quốc tế T.Ư, nguyên Tổng Thư ký Đại lễ Vesak LHQ 2008 >>> Về tôn xưng "Pháp vương" - ý kiến của HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Thiện Tâm >>> Một người đang tu tập tôn "Pháp vương" là lạm xưng - ý kiến của HT.Thích Như Niệm
H.Diệu ghi (GNO)
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |