Tin nhân quả thì họ nói Kế Đô, La Hầu... kệ họ!
13:01:00 - 16/02/2016
(PGNĐ) - Thật sự xem những hình ảnh như hình dưới đây, tôi rất buồn và thương những anh chị đi lễ như thế. Buồn vì người ta xem Phật, Bồ-tát hay các vị Thánh là nơi trao đổi, xin cho theo kiểu như chợ đời bon chen, giành giựt nhau.
Ngổn ngang mùa lễ hội đầu năm - Ảnh: B.M
Buồn vì có một số nói là đi chùa lễ Phật nhưng chưa bao giờ hành trì và hiểu con đường của Đức Phật đã đi, một con đường rất đẹp và thanh tịnh. Thương vì người ta sao khổ thế, vì cái tham, vì sự sợ hãi nên đụng đâu bám đó, ai làm mình làm, ai cúng mình cúng, ai nói gì cũng nghe mà không biết đúng hay sai, không tạo một hạnh phúc thật sự trong nội tâm của chính mình. Xậy dựng con đường an lạc, cuộc sống hạnh phúc khi và chỉ khi mọi người cần quay về nương tựa chính mình, nương tựa nơi những giá trị tốt đẹp của chánh pháp, của những người đồng hành thật sự và sống với bản tánh thanh tịnh an vui. Tin vào nhân quả thì dù người ta nói mình sao Kế Đô, La Hầu hay tam tai đi chăng nữa, thì mình vẫn cứ an nhiên mà sống, mà vui và cứ thở và cười. Huỳnh Đăng Khoa Bàn về hái lộc Mùa Tết dân mình có thói quen vui chơi, du xuân, trẩy hội đến hết tháng Giêng - thật đúng với câu: "Tháng giêng là tháng ăn chơi". Một trong những tập tục cổ truyền là đi chùa xin lộc. Tại các chùa chiền các sư chuẩn bị sẵn những gói lộc đỏ đựng gạo, thơ đạo chúc xuân bằng chữ thư pháp... nhằm trao cho du khách những ý niệm về điều tốt lành, may mắn trong năm mới. Đây quả là một việc làm tốt, có ý nghĩa tâm linh. Không khí nhộn nhịp đầu năm lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước, đông đảo người dân, Phật tử đi lễ chùa ngày càng đông và cao điểm nhất là ngày rằm tháng Giêng hàng năm. Tuy nhiên có rất đông người lén lút quay ra bẻ, hái các cành lá những loại cây tượng trưng cho ý nghĩa phúc lộc như mai, đào, quất... Và hệ lụy để lại cho cảnh chùa sau đó là hàng loạt cây bị bẻ cành, ngắt hoa, vặt lá. Thật quá xác xơ và tệ hại! Thiết nghĩ, phong tục đi chùa dịp Tết nguyện cầu cho quốc thái, dân an, gia đình hạnh phúc là điều đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc ngang nhiên phá hoại cây xanh vì mục đích cá nhân là một việc làm xấu cần được ngăn chặn, phê phán. Tình trạng này sẽ sớm được chấm dứt một khi ý thức con người được đề cao hơn nhằm góp phần làm bản sắc dân tộc Việt ngày thêm tươi đẹp. Nguyễn Công Khanh |
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|