Bóng cà-sa giữa Đại học Stockton
16:27:00 - 06/12/2017
(PGNĐ) - Sinh ra và lớn lên tại quận Ocean (bang New Jersey, Mỹ), cũng như bao lớp thanh niên khác, để thực hiện niềm đam mê, chàng thanh trai trẻ tên Joe DeNise khi lớn lên đã quyết định theo ngành Nhân học tại Đại học Stockton (Mỹ).
Và sau khi tốt nghiệp đại học năm 2001, Joe DeNise tạo nên điều bất ngờ cho gia đình và người thân khi quy ngưỡng đạo Phật, tham dự các khóa tu tại Princeton và tu viện Bhavana ở Tây Virginia trước khi chuyển hẳn tới đây vào năm 2014. Đại Đức Jayasara Được gợi ý từ trường đại học nơi mình theo học, Đại đức Jayasara, (pháp danh của Joseph DeNise) đã cùng chư Tăng của tu viện Bhavana, quay lại Đại học Stockton để nói chuyện về chặng đường tu hành nhân sự kiện “Nhìn về Chánh niệm” diễn ra tại trường.
Trước đông đảo sinh viên, nói về ký ức mà mình có được với Stockton trong khoảng thời gian theo học từ 1998 đến 2001, thầy Jayasara khẳng định Stockton là trường nhỏ, mát mẻ, riêng tư, nằm trong khu Pine Barrens.
“Nơi đây như một cộng đồng nhỏ bé và rất thoải mái. Nhờ vậy mà tôi như tận hưởng bốn năm học tập tại trường. Ấy là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất cuộc đời tôi”, thầy chia sẻ.
Ngay sau đó, thầy Jayasara giới thiệu về đạo Phật đến với sinh viên bằng câu chuyện của chính mình. Thầy cho biết từ nhỏ đã được dạy dỗ theo truyền thống Công giáo nhưng đến khi 16 tuổi, tự bản thân biết tôn giáo này không dành cho mình.
“Nhờ tình yêu đối với văn hóa và nhân văn, tôi đã học rất nhiều về các tôn giáo khác nhau. Khoảng thời gian từ 16 đến 29 tuổi, tôi coi mình là người theo học tất cả tôn giáo nhưng không phải tín đồ của bất cứ một đạo nào. Tuy nhiên đối với Phật giáo, tôi lại có một cảm giác gì đó. Tôi hay đùa rằng nếu bị ai chĩa súng vô đầu, tôi sẽ chọn đạo Phật”, thầy Jayasara nhấn lạnh.
Từ một thanh niên người phương Tây trở thành tu sĩ Phật giáo, thầy Jayasara chia sẻ với toàn thể sinh viên rằng trở ngại lớn nhất đó là việc phải ăn một bữa mỗi ngày và bỏ đi niềm đam mê chơi điện tử.
“Bằng sự kiên trì, tôi đã vượt qua được những cản trở lớn đó. Nhờ vậy tôi đã giảm cân, không còn béo phì và cuộc sống trở nên vui tươi, nhiều ý nghĩa”.
Buổi chia sẻ nhận sự tán thưởng và ủng hộ của đông đảo sinh viên tham dự. Hương Nam (theo PAC)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|