Lãnh đạo Phật giáo và Hồi giáo gặp gỡ tại Ấn Độ
21:47:00 - 30/11/2019
(PGNĐ) - Lãnh đạo các cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo khu vực Nam và Đông Nam Á có cuộc gặp gỡ trong Hội nghị thượng đỉnh Phật - Hồi giáo lần 2 tại thành phố Cox’s Bazar, Bangladesh cuối tuần qua, cùng thảo luận nhiều chủ đề quan trọng về hòa hợp tôn giáo, bình đẳng và phát triển - theo The Buddhist Door.
Quang cảnh buổi gặp mặt
30 đại biểu là lãnh đạo Phật giáo và Hồi giáo các nước có mặt và thảo luận những phương thức làm việc cùng nhau để nhận diện nhu cầu và mối quan ngại của các cộng đồng tôn giáo khu vực Nam và Đông Nam Á. Trong các nội dung được thảo luận còn có vấn đề về sự đoàn kết với người tị nạn Rohingya trong khu vực.
Các lãnh đạo thảo luận về nhu cầu và nỗ lực tại khu vực để vượt qua bạo lực cực đoan và các chướng ngại, cùng hướng đến xây dựng những cộng đồng đoàn kết. Cuộc gặp gỡ này tái xác lập những cam kết đã được vạch ra trong Tuyên bố về Giá trị và Cam kết chung Yogyakarta năm 2015 giữa tín đồ Hồi giáo và Phật tử nhằm vượt qua cực đoan và hướng đến xã hội tiến bộ, công bằng, văn minh - theo Diễn đàn Thế giới về Quan hệ Phật - Hồi giáo.
Tổ chức này còn cho biết, các lãnh đạo tôn giáo, gồm những nhà lãnh đạo nữ giới và trẻ tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xã hội và các giá trị ở châu Á. Điều này bao gồm những việc làm giúp làm tăng sự thấu hiểu giữa các cộng đồng, phá bỏ các định kiến xã hội, bất công, phân biệt và thù ghét.
Hội nghị năm nay được đăng cai bởi Tổ chức Các tôn giáo vì Hòa bình Bangladesh, tiếp tục phát triển các mối quan hệ bên trong và tương hỗ giữa người theo đạo Phật và Hồi giáo bằng cách xác định các thách thức có liên quan đến quan hệ của hai tôn giáo và những biện pháp đẩy mạnh các hoạt động này.
Các cuộc thảo luận trong khuôn khổ hội nghị lần này liên quan đến thách thức đang tồn tại trong các cộng đồng tôn giáo thiểu số và tác động của xung đột tôn giáo như thực trạng của người tị nạn Rohingya hiện nay.
Các đại biểu nhấn mạnh vai trò của các nhóm thiểu số, thiếu kiến thức cần thiết về tôn giáo và khó khăn của các cộng đồng bản địa. Các lãnh đạo tôn giáo có thể được trang bị đầy đủ kiến thức và xác định các yếu tố thúc đẩy lạm dụng nhân quyền và cô lập đối với các cộng đồng thiểu số. Nhiều vấn đề được nêu ra tại hội nghị
Hội nghị đi đến kết luận rằng: Các giá trị lồng ghép trong Tuyên bố Yogyakarta phải được áp dụng bởi các tín đồ để thúc đẩy sự thấu hiểu và khoan dung giữa hai cộng đồng Phật và Hồi giáo; thúc đẩy một trong bảy giá trị chung trong tuyên bố trên là “Sống hòa hợp với môi trường” được xác lập với trọng tâm là Bangladesh. Điều này giúp hướng đến sự tiếp cận có trọng điểm trong hoạt động tương lai của diễn đàn Phật giáo và Hồi giáo.
Bên cạnh các chủ đề về khủng hoảng tị nạn Rohingya, các lãnh đạo đại diện còn thảo luận vai trò của người nữ (là những nhà lãnh đạo tương lai) và nhu cầu phản hồi tốt đẹp hơn với các vấn đề môi trường.
Châu Á là nơi tập trung đông đảo người Hồi giáo trên thế giới: 229 triệu người tại Indonesia, 200 triệu người ở Pakistan, 195 triệu người ở Ấn Độ, gần 154 triệu người tại Bangladesh cũng như tín đồ Phật giáo hàng đầu thế giới như: 65 triệu Phật tử tại Thái Lan, gần 39 triệu người ở Myanmar và hơn 14 triệu người ở Sri Lanka.
Phát biểu tại hội nghị lần 1 năm 2015, chủ tịch Ủy ban Các tôn giáo vì Hòa bình Sri Lanka, sư Bellanwila Wimalaratana Anunayake đã khẳng định bạo lực không nên được gây ra dưới danh nghĩa tôn giáo: Chúng tôi phản đối sự lạm dụng đó và mong muốn loại bỏ sự nhận thức và hành động tôn giáo cực đoan bằng đối thoại hòa bình thiết thực.
Chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu cần thúc đẩy các giải pháp từ chính phủ để chống lại sự phân biệt và bạo lực thúc đẩy bởi tôn giáo - theo Huffington Post.
Trần Trọng Hiếu
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|