Tụng kinh giúp giảm stress
22:13:00 - 17/01/2018
(PGNĐ) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phật học Hồng Kông cho rằng, nguồn năng lượng tỏa ra từ việc tụng niệm thật sự có tác dụng xua tan những phiền muộn trong con người.

Ảnh mang tính chất minh họa Cách đây nhiều năm, các nhà nghiên cứu về Phật giáo đã công bố những phát hiện chỉ rõ sự liên kết giữa lý trí và trái tim, đến nay cũng đã có khám phá mới hơn về việc tụng niệm, với khả năng giảm thiểu căng thẳng cho con người.
“Chúng tôi nhận thấy, nguồn năng lượng phát ra từ việc tụng niệm thật sự có tác dụng khi con người muốn giải phóng những phiền muộn trong mình” - TT. Sik Hing Hung, một tu sĩ Phật giáo và là Giám đốc điều hành Trung tâm Phật học thuộc Đại học Hồng Kông, chia sẻ trong buổi công bố đề tài nghiên cứu mới nhất của trung tâm, nhấn mạnh ý kiến: “Lý do vì sao một mảnh giấy lại liên quan đến việc con người đang đối mặt với căng thẳng”.
Đề tài nghiên cứu bao gồm 21 người tham gia, họ đều là những người Phật tử, và hầu hết họ đều có tối thiểu là khoảng một năm thực hành tụng niệm kinh A Di Đà. Mỗi người tham gia sẽ được xem những hình ảnh mang tính trung lập, hay gợi lên sự căng thẳng, trong khi họ niệm danh hiệu A Di Đà hay nghĩ đến hình tượng ông già Noel, thậm chí là không niệm gì cả.
Đối với những người niệm danh hiệu Phật A Di Đà, ban đầu, họ vẫn có những sự phản ứng lại các tác nhân kích thích gây căng thẳng, nhưng kết quả sau cùng, tất cả sự căng thẳng đều biến mất và gần như trả về hình ảnh trung lập, nghĩa là gần như họ không bận tâm đến căng thẳng nữa.
Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu đã phân tích và chỉ ra rằng, người tụng niệm đã đi theo hướng mà một bài kinh tên gọi kinh Mũi tên đã chỉ rõ. Ở đó Đức Phật dạy rằng, những người thực hành tu tập chánh niệm, tuy trải qua nỗi đau cùng cực, nhưng họ sẽ không phản ứng lại để làm tăng thêm cảm xúc đau khổ, mà sẽ nhận diện và bao dung với nó hơn.
Để đẩy mạnh những khảo sát về tác động của việc tụng danh hiệu Phật, những người tiến hành nghiên cứu đã yêu cầu một vị thầy tu có kinh nghiệm thực hành nhiều năm, vừa thành tâm tụng niệm, vừa trải nghiệm thiết bị đọc não (fMRI). Thiết bị này tạm hiểu là: hình ảnh chụp cộng hưởng từ của não bộ con người, một trong những công trình nghiên cứu mà ở đó, máy tính có thể ghép các hoạt động não bộ với những hình ảnh thị giác mang lại, thậm chí dự đoán được những gì con người nhìn thấy.
Kết quả cho thấy vành vỏ não sau - khu vực não bộ hoạt động trong suốt quá trình tiếp thu, lưu giữ ký ức và phản xạ tự nhiên - thể hiện xu hướng không đề cao tính trọng tâm. Điều này lý giải cho việc tụng niệm làm giảm tác động của căng thẳng, bằng cách giảm bớt ảnh hưởng của suy nghĩ coi mình là trọng tâm, đề cao bản thân.
“Sau nghiên cứu, mọi người vẫn tiếp tục tụng niệm, bởi điều đó mang lại cho họ những lợi ích thiết thực về mặt tâm lý” - TT.Hin Hung chia sẻ - “Không chỉ vì họ muốn đặt chân đến vùng đất an lạc. Nếu bạn từng có một cuộc sống bị vây bủa bởi căng thẳng mỗi ngày, đây cũng sẽ là cách hữu dụng cho tinh thần của bạn được thư thái hơn, theo nghiên cứu của khoa học”. Diệu Tạng (theo Lion’s Roar)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|