TT. Thích Nhật Từ chia sẻ về lòng từ bi tại Chủng Viện Phanxicô
11:09:00 - 30/11/2015
(PGNĐ) - Sáng ngày 28/11/2015, nhận lời mời của Ban Giám đốc Chủng viện Phanxicô, TT. Thích Nhật Từ đã có buổi chia sẻ về Từ bi trong đạo Phật với gần 200 chủng sinh và tu sinh tại chủng viện này.
Buổi chia sẻ có sự tham dự của cha Phaolô Nguyễn Đình Vịnh – Giám đốc Chủng viện cùng các giáo sư và đông đảo các tu sĩ sinh viên tham dự. Tại buổi chia sẻ, TT. Thích Nhật Từ đã giới thiệu sơ nét về lòng từ bi theo quan điểm của đạo Phật.
Theo TT. Thích Nhật Từ, tâm tư và tâm bi trong đạo Phật là 2 khái niệm có ý nghĩa khác nhau. Tâm từ là tâm vô sân, không nóng nảy, không bực phiền, tâm mát mẻ, thiện cảm với chúng sanh, mong tất cả được an lạc, còn tâm bi là tâm đau xót trước khổ đau của chúng sinh, bất hại, không mưu hại ai, không làm khổ chúng sanh. Từ và bi là 2 trong bốn tâm cao thượng (tứ vô lượng tâm) và là yếu tố thứ 9 trong mười điều toàn thiện (thập thiện) rất quan trọng trong Phật giáo. Thượng tọa nhấn mạnh, tâm từ bi phải được thực tập từ lối tư duy cho đến hành động mang lại lợi lạc cho bản thân, người khác và lợi lạc lẫn cả 2 phía.
Sau buổi thuyết giảng là thời gian vấn đáp, các giáo sư và sinh viên đã có những câu hỏi rất thực tế như làm cách nào để giải quyết các vấn đề về căng thẳng trong đời sống xã hội hiện tại, từ bi và chiến tranh vệ quốc, phương pháp để chuyển hóa các hoạt động tính dục đối với các tu sĩ,….
Được biết, Chủng viên Phanxicô hiện đang đào tạo khoảng 200 chủng sinh và tu sinh triết học và thần học đến từ 17 hội dòng và tu hội khác nhau với chương trình học kéo dài 7 năm. Linh mục Giám đốc Học viện Phanxicô giao lưu. Ngộ Dũng
Nguồn: PTVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|