Chi tiết tin tức

Chùa Bằng: Tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu PL2557-DL2013

17:17:23 - 24/07/2013
(PGNĐ) -  Tối ngày 14 tháng 08 năm 2013, nhằm ngày 08 tháng 07 năm Quý Tỵ, hơn 3000 nhân dân Phật tử đã cùng vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự), trang nghiêm cử hành đại lễ Vu Lan báo hiếu PL2557 – DL2013.
Báo nghĩa cù lao, chín tháng cưu mang tình biển rộng
Đền ơn cúc dục, ba năm nhũ bộ đức trời cao
Mùa thu là mùa của nỗi nhớ niềm thương; khi chiếc lá ngô đồng chao nghiêng trước buổi chiều tà, cọng với tiết khô lạnh ngắt heo may, và đâu đây, những hạt mưa sa lác đác giữa trời không, tất cả đều khiến nõi lòng những người con hiếu thảo thổn thức nỗi niềm hoài cảm về kiếp nhân sinh.
Và mùa thu cũng là mùa Vu Lan báo hiếu: mùa của mẹ, của cha, mùa của Tổ tiên gia tộc, là mùa mà những đóa hoa hồng đỏ thắm nở trên áo của những ai may mắn còn mẹ, và những đóa hoa hồng trắng nhạt sẽ nở trên áo của những ai bất hạnh sớm mất mẹ hiền.
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực HĐTS TW GHPGVN; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng ban tổ chức khóa tu; Thượng tọa Thích Tiến Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng Ban Pháp chế TW, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội và chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa trong và ngoài quận.
Về phía chính quyền có: Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ ngoại giao, chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài; Tiến sĩ Phạm Tất Thắng - Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa giáo dục Thanh niên, Thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; Ông Lê Văn Cửu – Phó giám đốc Sở Nội Vụ, Trưởng Ban tôn giáo thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt cùng sự hiện diện của hơn 3000 Phật tử đạo tràng miền Bắc và các em khóa sinh khóa tu Vu Lan báo hiếu.
Đại lễ đã được diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính của hàng đệ tử Phật hướng về ngày tri ân và báo ân.
 
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
Sau lời tuyên bố lý do là nghi thức dâng Lục cúng cúng dàng Tam Bảo của các em khóa sinh tham dự khóa tu Vu Lan.
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
Tiếp theo, ca sĩ Hà Thương tuyên đọc ý nghĩa cài hoa hồng:
“Bông hồng con cài áo hôm nay là cả một hành trang
Để con biết rằng mình hạnh phúc biết bao vì vẫn còn có mẹ
Mùa báo hiếu về rồi mẹ ơi, nơi này con lặng lẽ
Gửi về mẹ
Cả một bầu trời nhung nhớ rộng yêu thương!”
 
 
  
 
Trong tiếng nhạc bài “Lòng mẹ” da diết, toàn thể đại chúng đều không thể nén nổi niềm xúc động khôn nguôi khi cài lên ngực bông hồng để nhớ nghĩ đến hai đấng sinh thành. Bông hồng đỏ tượng trưng cho những ai còn cha còn mẹ trên đời để yêu thương chăm sóc. Bông hồng trắng tượng trưng cho sự mất mát đau thương của những ai không còn cha mẹ trên đời. Mỗi một người, một màu hoa trên ngực. Nhưng trái tim tất cả đều cùng chung những nhịp đập yêu thương, yêu bóng hình cha tảo tần hôm sớm, thương dáng mẹ còng vất vả hi sinh.
“CHA là chân lý rạng ngời
MẸ là gương sáng trọn đời hy sinh
CON là lẽ sống niềm tin
Khơi nguồn hạnh phúc, gia đình ấm êm
Ai ơi ! giữ hiếu cho tròn
Kẻo mai thức giấc, chẳng còn mẹ yêu”
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
Tiếp theo, đại diện các khóa sinh chùa Bằng đã tác bạch dâng y cúng dường chư tôn đức Tăng.
Trong buổi lễ, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu đã có lời đạo từ nói lên ý nghĩa ngày Vu Lan báo hiếu và hình ảnh bông hồng cài áo. Hòa thượng tán thán quý Phật tử đã hết lòng hướng về ngày tri ân và báo ân cha mẹ, thầy tổ. Đặc biệt, Hòa thượng tán thán công đức của các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng trong việc tự tay mình làm 3000 bông hoa hồng cúng dường lên Tam Bảo nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu trở về để thể hiện tấm lòng Hiếu kính với Tứ Trọng Ân. Hòa thượng mong rằng toàn thể đại chúng hãy luôn coi những ngày trong năm đều là những ngày báo Hiếu, bởi “Tâm Hiếu là tâm Phật – Hạnh Hiếu là hạnh Phật”. Đại diện các bạn khóa sinh tham dự khóa tu Vu Lan đã cùng quỳ trước Phật đài lắng lòng thanh tịnh nạp thọ lời đạo từ của Hòa thượng, phát nguyện y giáo phụng hành.
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
Sau đó là thời niêm hương bạch Phật, cảm niệm Vu Lan dưới sự chủ trì của chư tôn đức chứng minh. 
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
Cuối cùng, là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của anh chị em nghệ sỹ, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư dâng lên cúng dường Tam Bảo trong ngày lễ Vu Lan. Những lời ca, tiếng hát, điệu múa ca ngợi Tứ Ân đầy yêu thương, ngọt ngào đã khép lại buổi lễ Vu Lan báo hiếu PL2557 – DL2013…nhưng tinh thần Tri Ân – Báo Ân sẽ mãi mãi ở trong trái tim, trong hành động của mỗi người con Phật.
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin