Chi tiết tin tức

Cảm niệm ân sư của Tăng Ni sinh khóa VI

20:55:00 - 05/05/2018
(PGNĐ) -  Trong kinh Phật có dạy: Ân sư trưởng giáo huấn và ân cha mẹ sinh thành, nó thuộc một trong bốn trọng ân mà chúng con khó báo đáp hết. Đức Phật lại dạy: “Tâm Hiếu là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh Phật” và “muốn đền ơn cao dày của chư Phật, chư Bồ tát, Thánh Tăng không có gì hơn là phải trau dồi được giới đức, phát triển tuệ mệnh hòng cứu giúp muôn loài. Ấy mới là sự báo ân rốt ráo, xứng đáng là sứ giả của Như Lai”.

NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

 

         Kính bạch chư tôn Giáo phẩm thiền đức Tăng Ni!

         Kính thưa quý vị đại biểu cùng liệt vị khách quý!

         Thưa toàn thể đạo tràng!

         Hàng năm, trên khắp đất nước Việt Nam, cứ mỗi mùa hoa phượng hồng rực nở, tỏa hương thơm đan trong nắng vàng tươi, những tiếng ve kêu râm ran trên vòm lá, những cơn mưa rào vội vã đến, vội vã đi báo hiệu một mùa hè nữa lại về, ấy cũng chính là khi một năm học đã kết thúc. Và rồi, lại nhường chỗ cho những màu sắc tươi vui, những sắc áo học trò thân thương chứa chan màu kỷ niệm xen lẫn không khí vui tươi, đằm thắm của ngày tựu trường đầu năm học mới.

                   Tuổi học trò đẹp tựa những áng mây

                   Màu trắng muốt trên nền trời xanh thẳm

                   Cánh phượng hồng ép vàng trang sách nhỏ

                   Cả bụi phấn nào rơi trắng những ước mơ!

          Dưới mái trường TCPH tỉnh Nam Định, bốn năm học đã trôi qua để rồi cái ngày khai giảng năm học mới ấy lại bắt đầu! Ôi cái ngày báo hiệu mở ra cho chúng con một cánh cửa của tầm hiểu biết mới! Không khí của ngày tựu trường lại càng đậm vẻ trang nghiêm và hân hoan biết chừng nào!

Hôm nay, nhân buổi lễ phát bằng tốt nghiệp khóa VI, niên khóa 2014 - 2018 và  khai giảng khóa VII, niên khóa 2018 - 2022, thay mặt cho toàn thể Tăng Ni sinh trường TCPH tỉnh Nam Định, lời đầu tiên chúng con xin kính chúc chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, quý Thầy giảng viên trong BGH nhà trường, quý Thầy Cô Văn phòng: pháp thể khinh an; kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể đạo tràng an lạc và hạnh phúc!

 

Quang cảnh Lễ Bế giảng khóa VI và Khai giảng khóa VII

 

          Kính thưa toàn thể đạo tràng!

          Thế là bốn năm học đã trôi đi như một định luật của thời gian, song những kỷ niệm dưới mái trường thân quen vẫn như mới lướt qua trong tâm trí chúng con. Ấy là những lời dạy bảo ân cần, những bài học quý giá mà các quý Thầy giảng sư đã không quản mệt nhọc trao truyền kiến thức cho chúng con. Ấy còn là những giới hạnh trang nghiêm xúc tiến mãnh liệt cho hàng hậu học trên bước đường tu tập: 

                   Bốn năm học trôi qua còn in tỏ

                   Những phạm âm vẫn lắng đọng trong tâm

                   Trí Bát Nhã tỏa soi muôn nẻo tối

                   Tâm Bồ Đề rạng sáng tự cõi lòng

          Bốn năm trời nhìn lại, chúng con nhận thấy mỗi người học trò dưới mái trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định đã trưởng thành lên rất nhiều. Hình như mỗi người đều cứng rắn hơn, năng động hơn, trí hạnh cũng dần trang nghiêm hơn. Những thành quảnày phần lớn là nhờ sự giáo huấn của chư Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni giảng viên của trường. Chính những thân giáo Bát Nhã và phúc tuệ nhị nghiêm của quý Ngài đã dìu dắt chúng con không chỉ trên bước đường bốn năm học mà nó còn là những bài pháp nhũ hòa quyện trong đời sống tu học của chúng con mãi mãi về sau.

          Cũng vì thế trong kinh Phật có dạy: Ân sư trưởng giáo huấn và ân cha mẹ sinh thành, nó thuộc một trong bốn trọng ân mà chúng con khó báo đáp hết. Đức Phật lại dạy: “Tâm Hiếu là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh Phật” và “muốn đền ơn cao dày của chư Phật, chư Bồ tát, Thánh Tăng không có gì hơn là phải trau dồi được giới đức, phát triển tuệ mệnh hòng cứu giúp muôn loài. Ấy mới là sự báo ân rốt ráo, xứng đáng là sứ giả của Như Lai”.

 

TT. Thích Quảng Hà, Hiệu trưởng trường TCPH, trao bằng tốt nghiệp cho Tăng và Ni sinh xuất sắc nhất

 

          Trong buổi Lễ phát bằng tốt nghiệp khóa VI này, đồng thời là buổi lễ khai giảng khóa học mới, chúng con những tăng ni sinh trường TCPH tỉnh Nam Định, niên khóa 2014 - 2018 trong lòng đều cảm thấy rưng rưng những mạch cảm xúc tuôn trào, những khúc nhạc lòng còn dạt dào chảy mãi. Nhớ lại bốn năm trước đây, cũng tại mái trường này, chúng con khi cắp sách tới trường trong lòng còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè. Và rồi nhờ sự dạy bảo ân cần của quý giảng sư, nhờ những đức hạnh trang nghiêm gần gũi của quý Ngài, chúng con ngày một trưởng thành và tâm đạo cũng vững vàng hơn. Những lúc ấy, nhìn lại mới thấy quả thực công lao dạy dỗ của quý Thầy cao trọng hơn non Thái! Thật may mắn biết bao khi chúng con được sinh ra làm người, lại càng thắng phúc nhường nào khi được tu học chính pháp! Chúng con là những người thực sự may mắn khi được sinh trưởng trong cái ruộng phước vô biên ấy! Sau bốn năm tu học và rèn luyện, trau dồi giới đức, trí tuệ, nay chúng con xin đem những thành quả đáng trân quý nhất của người học trò xin kính dâng lên quý Thầy với tất cả lòng thành kính thay cho lời tri ân sâu sắc nhất của chúng con đối với sự nghiệp giáo dục, hoằng pháp của quý Ngài.

 

Các Ni sinh khóa VI tặng hoa tri ân thầy giảng sư

 

          Chúng con thành tâm cầu nguyện chư Phật, chư Bồ tát gia hộ cho mái trường TCPH Nam Định ngày một khang trang, vững mạnh. Nơi đây mãi là cái nôi lớn phát triển giáo pháp Phật giáo, là mảnh đất linh thiêng truyền thống để đào tạo nhiều thế hệ tăng tài phục vụ Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội.

         Chúng con nguyện cố gắng tu học thật tốt, phát triển giới hạnh theo đúng tinh thần từ bi hỷ xả của chư Phật, chư Hòa thượng, Thượng tọa và quý Thầy đã dạy bảo chúng con.

                   Thầy là bóng cây che mát chúng con

                   Thầy là ánh sáng dắt dìu chúng con

                   Thầy là con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ     thơm hương

           Thầy theo đạo hạnh pháp vương treo gương tròn sáng soi mười phương

Nguyện đem công đức ấy để phổ rộng cho nhiều chúng sinh được nương tựa và giải thoát.

Một lần nữa, chúng con thành tâm kính chúc quý Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại Đức Tăng Ni, quý Thầy giảng sư: pháp thể khinh an, Bồ Đề tăng trưởng, mãi là bóng mát đại thụ, những cây đuốc tuệ soi sáng nơi tăm tối, vô minh cho hàng hậu học chúng con nương đức.

Kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý an khang, thịnh vượng, gia đình hạnh phúc!

Kính chúc toàn thể quý Tăng Ni sinh luôn tinh tiến, dũng mãnh trên bước đường tiến tu đạo nghiệp!

 

NAM MÔ CHỨNG MINH SƯ BỒ TÁT MA HA TÁT TÁC ĐẠI CHỨNG MINH!

 

Tăng Ni sinh khóa VI-Trường TCPH tỉnh Nam Định

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin