Chi tiết tin tức

Nam Định: BTS chúc mừng ngày truyền thống ngành quản lý nhà nước về Tôn giáo

22:01:00 - 01/08/2014
(PGNĐ) -  Sáng ngày 1/8, Thường trực BTS GHPG VN tỉnh Nam Định, do Thượng tọa Thích Quảng Hà, Phó ban Thường trực BTS; đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS cùng chư tôn đức thuộc BTS GHPG VN các huyện và thành phố đã đến Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Nam Định chúc mừng Lễ kỷ niệm 59 năm (02/8/1955-02/8/2014) ngày thành lập và Ngày truyền thống ngành Quản lý nhà nước về tôn giáo.

Tiếp phái đoàn về phía Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ có ông Nguyễn Danh Cường, Phó Giám đốc Sở Nội-Trưởng ban Tôn giáo; ông Đinh Minh Hoan, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Nguyễn Mạnh Hải, phó Ban Tôn giáo và các cán bộ, chuyên viên của Ban Tôn giáo.

 

Thượng tọa Thích Quảng Hà chúc mừng Ban Tôn giáo (người ngồi giữa)

 

Thay mặt BTS, Thượng tọa Thích Quảng Hà  chúc mừng lễ kỷ niệm ngày truyền thống 59 năm thành lập Ban và của ngành Quản lý nhà nước về tôn giáo. Thượng tọa mong rằng với chức năng và nhiệm vụ được giao, Ban Tôn giáo sẽ tạo mọi thuận duyên cho sự phát triển của các Tôn giáo trong lòng dân tộc, trong đó có Phật giáo. Đồng thời, Phật giáo tỉnh nhà sẽ nỗ lực cố gắng trong mọi công tác Phật sự và thế sự để góp phần chung vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Được biết, ngay sau hòa bình lập lại, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa căn cứ vào ý kiến của Hội đồng Chính phủ đã ra Nghị định số 556/NĐ-CP ngày 02/8/1955 về việc thành lập Ban Tôn giáo, một đơn vị trong Ban Nội chính Chính phủ và trực thuộc Thủ tướng phủ (tiền thân của Ban Tôn giáo Chính phủ ngày nay) để “nghiên cứu kế hoạch, thi hành những chủ trương chính sách của Chính phủ về vấn đề tôn giáo và liên hệ với các tổ chức tôn giáo”. Do yêu cầu của công tác quản lý nhà nước (QLNN) về tôn giáo nên Ban Tôn giáo đã từng bước được kiện toàn, theo Thông tư số 60/TTg ngày 11/6/1964 của Phủ Thủ tướng, Ban Tôn giáo được đổi thành Ban Tôn giáo Phủ Thủ tướng. Đến ngày 27/3/1985, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 85/HĐBT về việc thành lập Ban Tôn giáo của Chính phủ. Sau nhiều lần được củng cố về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, ngày 13/8/2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2003/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo Chính phủ. Ban Tôn giáo Chính phủ có chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo trong phạm vi cả nước, là đầu mối phối hợp với các ngành về công tác tôn giáo và liên hệ với các tổ chức tôn giáo.

Đối với Ban Tôn giáo tỉnh Nam Định, kể từ khi thành lập tới nay, trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, đứng trước những yêu cầu và thách thức của thời kỳ hội nhập toàn cầu với các nước trong khu vực và trên thế giới, Ban Tôn giáo tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành trong hệ thống chính trị, đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đối với tín ngưỡng, tôn giáo và công tác tôn giáo bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng phù hợp với tiến trình phát triển của sự nghiệp đổi mới đất nước; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và Pháp luật của Nhà nước vào thực tế cuộc sống; tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo theo pháp luật, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo triển khai hoạt động; hướng dẫn các chức sắc, nhà tu hành và đồng bào tín đồ các tôn giáo phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó trong khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch chống phá Nhà nước ta. Góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa của quê hương, đất nước.

 

TT Thích Quảng Hà tặng hoa ông Nguyễn Danh Cường

 

Thay mặt Ban Tôn giáo, ông Nguyễn Danh Cường trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo BTS và chư Tôn đức đối với ngày kỷ niệm của Ban. Ban Tôn giáo tỉnh nhà luôn xác định được vai trò quan trọng của công tác quản lý nhà nước đối với tôn giáo trên địa bàn tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tôn giáo Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương; đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong Ban.

Do luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, Ban đã tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên chức sắc, nhà tu hành, tổ chức và các tín đồ tôn giáo nhân các ngày lễ trọng; biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức tôn giáo điển hình đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả tỉnh. Đồng thời, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh trong việc giải quyết các đề nghị của các tổ chức, cá nhân tôn giáo theo hướng tạo điều kiện và hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết giúp đảm bảo nhu cầu hợp pháp và chính đáng của các tổ chức, cá nhân tôn giáo:  hỗ trợ việc tổ chức Đại hội Đại biểu của Phật giáo, nắm tình hình và hỗ trợ đoàn đại biểu Tăng Ni Ban Trị sự GHPG VN tỉnh tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc DL2008 - PL2552 tại Hà Nội;  Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc DL2014 - PL2558 tại Ninh Bình; ủng hộ kinh phí cho các Trường hạ; tham mưu việc xin xây dựng, tôn tạo, trùng tu cơ sở thờ tự; thành lập các cơ sở tôn giáo mới...

 

 

Chính từ những cố gắng trên, trong thời gian qua tại Nam Định đã không để xảy ra việc các nhóm, phần tử cực đoan trong các tôn giáo lợi dụng tôn giáo gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội hoặc gây chia rẽ ảnh hưởng tới tôn giáo trên địa bàn, đáp ứng nguyện vọng của tín đồ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và  đảm bảo tự do tín ngưỡng của công dân.

Có thể nói, qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Ban Tôn giáo đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trên nhiều mặt. Nhìn những ngôi chùa được trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới khang trang tố hảo; nhìn những niềm vui của các chư tôn đức Tăng Ni trong các hoạt động Phật sự cũng như thế sự; nhìn vào Trúc Lâm Thiên Trường-Trụ sở của Phật giáo tỉnh nhà thật quy mô và đẹp đẽ... tất cả đó, nếu nói không quá đều có ít nhiều hình bóng của những người làm công tác Tôn giáo trong đó.

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin