Chi tiết tin tức

Thư kiến nghị của Tăng Ni Phật tử tỉnh Nam Định

10:17:00 - 01/06/2014
(PGNĐ) -  Thực hiện Thông bạch số 132/TB-HĐTS ngày 21/5/2014 của Hội đồng Trị sự GHPGVN, trong các ngày từ 28-31/05/2014 (tức ngày 30-3/04/Giáp Ngọ), BTS GHPGVN các huyện và thành phố trong tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức Lễ  Cầu nguyện Hòa bình cho Biển Đông, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Sau buổi cầu nguyện, Tăng Ni Phật tử tỉnh Nam Định đã viết thư kiến nghị gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Nam Định, ngày 28 tháng 5 năm 2014

 

THƯ KIẾN NGHỊ CỦA TĂNG NI PHẬT TỬ TỈNH NAM ĐỊNH

 

Kính gửi: - Ngài Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền

                           Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam

 

Kính thưa ngài Đại sứ!

Chúng tôi vừa được tin ngài được Đảng, Chính phủ Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cử sang Hà Nội nhậm chức Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam. Chúc tôi xin chúc mừng ngài hoàn thành mọi công tác mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc giao cho ngài trọng trách cao cả góp phần vun đắp, phát triển tình hữu nghị Việt - Trung đời đời bền vững.

Như ngài đã biết mối tình hữu nghị Việt - Trung đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp, trở thành tài sản vô giá của nhân dân hai nước chúng ta. Lãnh tụ Hồ Chí Minh từng nói với nhân dân chúng tôi: “Mối tình hữu nghị Việt - Trung vừa là đồng chí, vừa là anh em”.

Nhân dân Việt Nam, trong đó có các Tăng Ni Phật tử luôn luôn khắc cốt ghi tâm công ơn to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc anh em đã từng viện trợ rất hiệu quả cho nhân dân chúng tôi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, góp phần to lớn cùng bầu bạn quốc tế để nhân dân chúng tôi toàn thắng bọn xâm lược, giành lại độc lập, hòa bình cho Tổ quốc mình. Nhân dân chúng tôi rất yêu chuộng hòa bình, luôn “Lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”. Chúng tôi thấm nhuần lời của Chủ tịch hồ Chí Minh “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, và chúng tôi hiểu rằng “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Kính thưa ngài Đại sứ!

Chúng tôi tin chắc rằng ngài Đại sứ có sự thông hiểu sâu sắc về lịch sử dựng nước và giữ nước hơn 4000 năm qua của đất nước Việt Nam. Chắc cũng nhớ bài thơ “Nam quốc sơn hà” của danh tướng Lý Thường Kiệt trong cuộc chống quân xâm lược của nhà Tống:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

 Dịch sang tiếng Việt:

“Sông núi nước Nam, vua Nam ở

Rành rành định phận tại sách trời

Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.”

Trong bài “Bình ngô đại cáo”, đại thi hào Nguyễn Trãi từng viết:

“Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
Nước non bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác;
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần; bao đời xây nền độc lập;
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên; mỗi bên hùng cứ một phương;
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,
Song hào kiệt thời nào cũng có.”

 

 

Kính thưa ngài Đại sứ!

Vừa qua, như ngài Đại sứ đã biết Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu quân sự, hải giám, hải tuần, ngư chính… cùng máy bay xâm phạm nghiêm trọng vùng trời, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa an ninh quốc gia. Các lực lượng trên của Trung Quốc đã dùng vòi rồng để uy hiếp, dùng tàu thuyền đâm vào tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của Việt Nam khiến nhiều người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng nặng. Điều này đã chà đạp lên luật pháp quốc tế, gây cản trở tuyến giao thương hàng hải quốc tế và làm sứt mẻ tình hữu nghị Việt - Trung.

Việt Nam là một dân tộc trải qua quá nhiều cuộc chiến tranh, những trải nghiệm xương máu qua nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm tàn khốc nên hơn ai hết mỗi chúng tôi đều ước muốn, cháy bỏng khát vọng hòa bình. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, bởi vậy chúng tôi trước hết đề cao mọi biện pháp để bảo vệ hòa bình. Song nếu các quốc gia thiếu thiện chí có hành vi xâm lấn quốc gia khác, cụ thể nếu Trung Quốc có hành vi xâm lấn Việt Nam thì mọi người dân Việt Nam kể cả cộng đồng Tăng Ni Phật tử đều có những cách của mình trong việc bảo vệ  độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đó là bổn phận và trách nhiệm, điều đó cũng thể hiện tinh thần đồng hành cùng dân tộc của Tăng Ni Phật tử tỉnh Nam Định.

Nhân dân chúng tôi vốn rất yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn với các nước trên thế giới, cầu mong thế giới hòa bình không có chiến tranh, xóa bỏ hận thù, xây dựng một thế giới bình đẳng, tôn trọng độc lập chủ quyền lãnh thổ, tôn trọng luật pháp quốc tế và tôn trọng lẽ phải.

Tăng Ni Phật tử chúng tôi có bổn phận cùng với Nhà nước gìn giữ biên cương, lãnh thổ quốc gia; đó cũng là tinh thần của Giáo hội, tinh thần của đạo Phật, một tôn giáo yêu chuộng hòa bình, đề cao các giá trị nhân bản, gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, vì hạnh phúc của chúng sinh. 

Chúng tôi kiến nghị:

1. Đề nghị ngài Đại sứ truyền đạt lại nguyện vọng của chúng tôi tới Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Đảng cộng sản Trung Quốc, Quốc vụ viện và Chính phủ Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa: Chúng tôi cực lực phản đối hành động sai trái trên của Trung Quốc. Việc làm này đã gây phức tạp thêm tình hình tranh chấp, đe dọa đến an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông, không có lợi cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

2. Đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, rút ngay các phương tiện tàu thuyền của Trung Quốc ra khỏi lãnh hải, thềm lục địa của Việt Nam càng sớm càng tốt, để khôi phục và giữ vững toàn vẹn mối tình hữu nghị Việt - Trung.

Cuối thư, chúng tôi kính gửi tới ngài Đại sứ lời chào trân trọng. Kính chúc ngài cùng toàn thể nhân viên đại sứ quán dồi dào sức khỏe, hoàn thành tốt đẹp mọi công tác mà Đảng và nhân dân Trung Quốc đã giao phó, góp phần xây dựng, phát triển mối tình hữu nghị Việt - Trung đời đời bền vững xanh tươi.

Xin trân trọng cảm ơn ngài Đại sứ.

Tăng Ni Phật tử tỉnh Nam Định kính đề nghị

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin