Chi tiết tin tức

Nam Định: chùa Ngô Xá đón bằng công nhận Bảo vật Quốc gia

07:56:00 - 07/06/2014
(PGNĐ) -  Sáng ngày 6/6/2014(tức ngày 9/5/Giáp Ngọ), tại Hội trường UBND xã Yên Lợi, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ phát bằng công nhận bảo vật Quốc gia pho tượng A Di Đà thời Lý, hiện lưu giữ tại chùa Ngô Xá (Phi Lai).

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định; Đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS GHPG VN tỉnh Nam Định, Trụ trì chùa Ngô Xá (Phi Lai); ông Đinh Ngọc Chiến, Bí thư Huyện ủy Ý Yên; ông Nguyễn Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ý Yên; ông Hà Quang Thiện, Phó chủ tịch UBND huyện Ý Yên; ông Nguyễn Văn Tân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên lợi; ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Yên Lợi và quý vị trong các phái đoàn, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân địa phương.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

Toàn cảnh Hội trường

 

 

Được biết, hiện nay trong chùa Ngô Xá chỉ còn lưu giữ được một số ít bảo vật thời Lý, đặc biệt là pho tượng A Di Đà bằng đá cao 2,16 mét với nét chạm trổ tinh tế thấm đượm tinh thần dân tộc. Đây là một trong những tượng Phật bằng đá có niên đại sớm nhất, thời Lý, hiện còn lưu giữ được ở Bắc Bộ. Đó là 5 tượng A Di Đà trong các ngôi chùa: chùa Một Mái (trên núi Sài Sơn, còn gọi là núi Chùa Thầy); chùa Huỳnh Cung (Hà Nội); chùa La Khê (Hà Nội); chùa Ngô Xá (Nam Định), chùa Phật Tích (Bắc Ninh) và 2 pho Kim Cương - một  ở chùa Phật Tích (hiện bảo tồn ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) và một ở chùa Long Đọi (Hà Nam). Theo các nhà khảo cổ học, chỉ có pho tượng của chùa Ngô Xá đủ tư cách đại diện cho điêu khắc nhân dạng Phật giáo thời Lý, vì duy nhất pho tượng này còn nguyên vẹn so với các pho tượng khác cùng thời. Các pho tượng Phật khác thời Lý đều không còn nguyên vẹn, như pho tượng Phật A Di Đà tại chùa Phật Tích cũng chỉ còn phần thân và đế là nguyên gốc thời Lý, phần đầu tượng là sản phẩm của thế kỷ 17.

 

Các đại biểu chiêm bái bảo vật Quốc gia

 

Tượng Phật A Di Đà thời Lý tại chùa Ngô Xá

 

Bệ tượng

 

 

 

 

 

Trước đó, vào ngày 06/9/2007, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã ký Quyết định số 2038/QĐ-UBND, xếp hạng Di tích cấp tỉnh quần thể di tích Đình - chùa Ngô Xá và phế tích tháp Chương Sơn. Tiếp theo ngày 06/6/2012, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 2136/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng Di tích Quốc gia Đình - chùa Ngô Xá và phế tích tháp Chương Sơn. Đặc biệt, ngày 30/12/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ra Quyết định số 2599/QĐ-TTg, về việc công nhận 37 bảo vật Quốc gia, trong đó có pho tượng A Di Đà thời Lý hiện đang lưu giữ tại chùa Ngô Xá.

Ngày nay, nhờ sự đổi mới của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương trong sự phát triển đi lên của xã hội, các di tích lịch sử đang dần dần được khôi phục. Hy vọng trong tương lai gần,Chùa Ngô Xá cũng dần dần từng bước được khôi phục lại những gì mà hơn 900 năm về trước ông cha ta đã dầy công xây dựng lên, một biểu tượng văn hóa lẫy lừng, một niềm tự hào kiêu hãnh của dân tộc ta lúc bấy giờ. Xứng đáng với tầm vóc, quy mô và vai trò của ngôi chùa Ngô Xá trong lịch sử của dân tộc ta.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin