Chi tiết tin tức

Nam Định: Chư tăng, Phật tử chùa Trùng Khánh đón mừng Phật đản

08:23:00 - 26/05/2018
(PGNĐ) -  Chiều ngày 10 tháng 4 năm Mậu Tuất ( nhằm ngày 24/5/2018), chư tăng và Phật tử chùa Trùng Khánh, thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL. 2562 – DL. 2018 trong không khí hân hoan, thành kính.

Theo thông lệ hàng năm cứ vào mùa Phật đản là chư tăng và Phật tử chùa Trùng Khánh lại tổ chức các hoạt động Phật sự rất ý nghĩa để cùng dàng lên chư Phật như: Trao quà từ thiện, phóng sinh, lập đàn mông sơn thí thực…Trong đó có một hoạt động Phật sự không thể thiếu được trong mỗi mùa Phật đản đó là tổ chức lễ tắm Phật theo nghi thức truyền thống.

Dịp này, hàng trăm Phật tử của thành phố Nam Định và các Phật tử đang tu học tại các chùa trên địa bàn tỉnh Nam Định đã vân tập về chùa Trùng Khánh để tham dự Đại lễ Phật đản PL. 2562 – DL. 2018. Buổi lễ được đặt dưới sự chứng minh của Đại đức Thích Thanh Phúc, trụ trì chùa Trùng Khánh, xã Nam Phong, thành phố Nam Định, trưởng BTC đại lễ; Đại đức Thích Thanh Nghĩa – Chư tăng tổ đình Vọng Cung, thành phố Nam Định, và Pháp Hành – Chư tăng chùa Bửu Quang, thành phố Hồ Chí Minh.

 

Văn nghệ chào mừng

 

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào Quốc Kỳ, Đạo Kỳ, một phút nhập từ bi quán tưởng nhớ đến chư tôn đức tăng ni đã viên tịch qua các thời kỳ, các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ trận vong, đồng bào tử nạn, toàn thể đại chúng đã khởi thân đứng dậy, trang nghiêm thành kính đón nghe bức thông điệp Phật đản PL. 2562 của trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp chủ GHPGVN do Đại đức Thích Thanh Nghĩa tuyên đọc. Bức thông điệp có đoạn: “ Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, ngược dòng lịch sử tự hào về sự đóng góp vĩ đại của các bậc Tổ sư đại trí cho dân tộc, Tăng Ni, Phật tử, tổ chức thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải nâng cao tinh thần: “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”, nỗ lực không ngừng làm cho Đạo Phật xương minh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần đem lại cuộc sống an lạc, thịnh vượng cho nhân dân, hòa bình cho nhân loại.”

 

Đại đức Thích Thanh Nghĩa tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL. 2562 của Đức Pháp Chủ GHPGVN

 

Tiếp đến, Sư Pháp Hành – Chư tăng chùa Bửu Quang, thành phố Hồ Chí Minh đã thay mặt cho BTC đại lễ lên tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL. 2562 của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN. Trong bài diễn văn Phật đản của hòa thượng chủ tịch HĐTS, hòa thượng đã căn dặn chư tôn đức tăng ni cần phải “ Phát huy những thành quả đã đạt được, nhân dịp kính mừng ngày Đản sinh của Đức Từ Phụ năm nay, tôi mong muốn toàn thể Tăng Ni, Cư sĩ, Phật tử Việt Nam ở trong nước, cũng như ở nước ngoài hãy tinh tấn tu học, nỗ lực trong tu tập Giới – Định – Tuệ thông qua Bát Chánh Đạo, thực hiện lời dạy của Đức Phật: “ Này các Thày Tỳ kheo, hãy ra đi mỗi người một ngả để truyền bá Chánh pháp, vì lợi ích cho chúng sinh, vì an lạc cho chư Thiên và loài người”.

Trước khi chính thức bước vào nghi lễ tắm Phật truyền thống, ĐĐ. Thích Thanh Phúc – Trưởng BTC đại lễ đã lên ban đạo từ nói lên ý nghiã của lễ tắm Phật và nguồn gốc của nghi lễ tắm Phật. Theo đó, chúng ta tắm Phật ở đây là tắm cho chính thân, tâm của chúng ta, gột rửa mọi phiền nào, gột rửa tham, sân si…để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Ngoài ra, lễ tắm Phật như là một cử chỉ, hành động để tỏ lòng tôn kính, hân hoan của người con Phật đối với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ hoàn toàn xuất hiện trên cuộc đời này, cách đây hơn 2600 năm.

 

Đại đức Thích Thanh Phúc cử hành nghi lễ tắm Phật truyền thống

 

Nhân dịp này chư tôn đức tăng ni, các cấp chính quyền địa phương cùng hàng trăm Phật tử có mặt trong đạo tràng đã cử hành nghi lễ niêm hương, bạch Phật, cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, cầu nguyện cho Phật Pháp được trường tồn, ngày càng hưng thịnh và lễ tắm Phật theo nghi thức truyền thống. Ngoài ra, cùng ngày, chư tăng trong chốn trụ xứ và các Phật tử còn tổ chức hoạt động phóng sinh, cúng thí thực và an vị 2 pho tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát tại chính điện chùa Trùng Khánh kính dâng lên đấng từ phụ Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nhân kỷ niệm 2642 năm ngày sinh của Ngài.

 

Nguyễn Thành Trung

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin