Chi tiết tin tức

Nam Định: chùa Trùng Khánh tổ chức lễ Hằng thuận

22:16:00 - 12/04/2015
(PGNĐ) -  Chiều 12/4, Đại đức Thích Thanh Phúc trụ trì chùa Trùng Khánh, thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã tổ chức lễ Hằng thuận cho đôi bạn trẻ Phạm Quốc An tự phúc Hưng và Trần Thị Liên hiệu diệu Hoa.

Đến chứng minh và tham dự buổi lễ có Đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; Đại đức Thích Thanh Phúc, Trụ trì chùa Trùng Khánh; Ni sư Thích Đàm Hân, UV TT kiêm Trưởng ban TT-XH BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; Ni sư Thích Đàm Hảo, giảng viên trường TCPH tỉnh Nam Định; chư Ni chùa Vọng Cung cùng đông đảo Phật tử và họ hàng hai bên của đôi bạn trẻ.

Mở đầu buổi lễ, toàn thể chư Tăng Ni và đại chúng đã cử hành nghi thức tụng kinh cầu an chúc phúc cho đôi bạn trẻ được hạnh phúc bền lâu, tiếp nối truyền thống gia đình trở thành gia đình Phật tử thuần thành, kính tín Tam bảo, hộ trì Phật pháp.

 

Chư Tăng Ni và đại chúng cử hành khóa lễ cầu an, chúc phúc cho đôi bạn trẻ

 

Tiếp theo, được sự hướng dẫn của Đại đức Thích Thanh Phúc, đôi bạn trẻ Phạm Quốc An và Trần Thị Liên đã đỉnh lễ Tam bảo dâng lời phát nguyện và làm lễ cha mẹ hai bên, tỏ lòng hiếu kính đối với song thân hai bên gia đình. Nguyện một lòng sống hòa hợp theo tinh thần kinh Thiện sinh mà đức Phật đã chỉ dạy về bổn phận của người chồng đối với người vợ và bổn phận của người vợ đối với người chồng.

 

Đại đức Thích Giác Vũ ban đạo từ

 

Sau đó, Đại đức Thích Giác Vũ đã ban đạo từ và khuyến tấn đôi bạn trẻ hãy luôn sống hòa thuận, nhường nhịn và chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống. Như lời đức Phật dạy trong kinh Giáo thọ Thi Ca La Việt cho thanh niên Bà-la-môn Singala rằng lễ phương Tây theo đúng pháp của bậc Thánh tức là người chồng đối xử có đạo đức với vợ mình. Cụ thể, người chồng phải làm tròn năm bổn phận đối với vợ: Tôn trọng vợ; không bao giờ tỏ ra bất kính đối với vợ; trao quyền hành trong nhà cho vợ; sắm đầy đủ nữ trang cho vợ; trung thành, chung thủy với vợ.

Đối lại, người vợ cũng có năm bổn phận đối với chồng: Làm tốt đẹp bổn phận người vợ đối với chồng; khéo đón tiếp bà con, họ hàng của chồng; khéo giữ gìn tài sản của chồng; trung thành chung thủy với chồng; khéo léo, nhanh nhẹn trong mọi công việc nội trợ và các công việc khác.

 

Toàn cảnh buổi lễ

 

Lễ phương Đông là đối xử có đạo đức với cha mẹ; Phương Nam là thầy dạy; Phương Bắc là bạn bè; Phương dưới là lao công, người phục vụ; Phương trên là Tu sĩ Sa môn và Bà la môn. Do đó, lễ sáu phương tức là đối xử có đạo đức với cha mẹ, thầy dạy, vợ con, bạn bè, tôi tớ và Sa môn, Bà la môn. Đây được xem là bài học đạo đức Phật giáo áp dụng trong đời sống gia đình và xã hội.

Kết thúc buổi lễ, chư Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã thả những chùm bóng bay trong đó buộc những mảnh giấy chứa lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ của chư Tôn đức chứng minh và người tham dự buổi lễ, với những lời chúc lời tốt lành, hạnh phúc bền lâu.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:

 

 

 

 

Đôi bạn trẻ dâng lời phát nguyện

 

Đôi bạn trẻ làm lễ cha mẹ hai bên

 

Đại đức Thích Thanh Phúc trao nhẫn cưới

 

Đại diện gia đình phát biểu cảm tạ

 

 

Cúng dàng chư Tôn đức chứng minh

 

 

Chư Tăng Ni và đại chúng buộc những lời chúc phúc vào chùm bóng bay

 

 

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Phúc Định

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin