Chi tiết tin tức

Nam Định: Chùa Vọng Cung tổ chức lễ cầu siêu tại NTLS Vị Xuyên, Hà Giang

06:25:00 - 23/07/2015
(PGNĐ) -  Tối ngày 21.7, chư Tăng Ni Phật tử chùa Vọng Cung đã tổ chức lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tham dự buổi lễ có các Đại đức: Thích Thanh Lợi, Trụ trì chùa Vọng Cung; Thích Giác Vũ, Thích Thanh Phúc đồng Phó Trụ trì chùa Vọng Cung; Ni sư Thích Đàm Hân; Sư cô Thích Đàm Hiến, Thích Đàm Hưởng, Thích Đàm Linh… cùng các Phật tử chùa Vọng Cung thành phố Nam Định. Về phía chính quyền các cấp tỉnh Hà Giang có sự tham dự của các vị đại diện Sở LĐ-TBXH, UBMTTQ tỉnh, phòng LĐ-TBXH huyện Vị Xuyên, thân nhân các gia đình liệt sĩ, các Phật tử ở Vị Xuyên và đông đảo nhân dân ở địa phương.

 

Toàn cảnh lễ cầu siêu

 

Buổi lễ hôm nay của của chư tăng Ni Phật tử chùa Vọng Cung nhằm thể hiện sự tri ân và báo ân đối với các liệt sĩ, những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, xương máu của mình cho sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của dân tộc.

 

Chư Tăng Ni Phật tử cử hành nghi thức cầu siêu


Và buổi lễ cầu siêu hôm nay cũng khẳng định rằng nhân dân Việt Nam nói chung và Tăng Ni Phật tử thành phố Nam Định nói riêng luôn luôn nhớ mãi sự hy sinh của các Liệt sĩ và đồng bào yêu nước tại các chiến trường. Đồng thời, biết ơn và nhớ ơn các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh đã có nhiều đóng góp trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Trong từng trang sử hào hùng của dân tộc, chúng ta càng thấy rõ truyền thống yêu nước , ý chí bất khuất , kiên cường và sâu lắng tình người đã thắm sâu vài huyết quản của từng người dân. Trên từng tấc đất của Tổ quốc nói chung , mảnh đất phía Bắc, nơi địa đầu Tổ quốc nói riêng đều thấm đậm máu xương của các anh hùng liệt sĩ, những chiến sĩ cách mạng vô danh, bộ đội , và cả những người dân vô tội. Đây là một điểm vàng son trong lịch sử nước nhà để cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập về sự kiên cường , bất khuất, sự kiên trung với nước, với dân của các thế hệ đi trước. 

 

Phần mộ các liệt sĩ tại NTLS Vị Xuyên


Được biết, nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang là nơi an nghỉ của hơn 1.700 chiến sĩ hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên trong cuộc chiến bảo vệ biên giới chống quân Trung Quốc xâm lược, đây là những người con ưu tú, đến từ khắp các địa phương trong cả nước đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam trên tuyến Biên giới phía Bắc, giai đoạn từ năm 1979 đến năm 1984. 

 


Vào tháng 2/1979, Trung Quốc đồng loạt tấn công vào biên giới sáu tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Trải qua 30 ngày chiến đấu ác liệt, các lực lượng vũ trang tại chỗ và đồng bào dân tộc 6 tỉnh biên giới Việt Nam đã dựa vào thế trận chiến tranh nhân dân, lấy ít địch nhiều, đánh bại "chiến thuật biển người, thọc sâu phá hoại" của quân Trung Quốc, buộc họ phải rút khỏi Việt Nam vào ngày 18/3.

 

Các gia đình chính sách của tỉnh Hà Giang


Nhưng xung đột vũ trang tại biên giới còn tiếp diễn thêm 10 năm. Hơn 13 năm sau, quan hệ ngoại giao Việt-Trung chính thức được bình thường hóa. Cuộc chiến biên giới phía bắc, vì nhiều lý do, trong suốt một thời gian dài đã ít được công bố.

 

Trao quà cho các gia đình chính sách


Sau buổi lễ cầu siêu, vào sáng hôm sau (22.7), tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, chư Tăng Ni Phật tử chùa Vọng Cung đã trao 100 phần quà cho các gia đình chính sách và 50 phần quà cho các hộ nghèo thuộc xã Minh Tâm, huyện Vị Xuyên. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, gồm: 200.000 đồng tiền mặt, 10 kg gạo, 1 thùng mì, dầu ăn, mì chính, bánh.

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Thanh Tín
 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin